Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm: KHÔNG CÓ HAY BỊ THẤT LẠC?

Hạ tầng giao thông tại Thủ Thiêm - Ảnh: Hoàng Triều

Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm: 
Không có hay bị thất lạc?

Người lao động
03/05/2018 17:15 
 
(NLĐO)- Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Vũ Hồng Điệp cho rằng TP HCM nên thẳng thắn trả lời với người dân là không có bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm, thay vì trả chưa tìm thấy như hiện nay.

Chiều 3-5, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Vũ Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương - Thanh tra Chính phủ, cho biết liên quan đến việc thất lạc bản Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP HCM) tỉ lệ 1/5.000, chính quyền TP nên có trả lời thẳng thắn với người dân là "không có bản đồ quy hoạch chứ không phải thất lạc".

Ông Vũ Hồng Điệp cho rằng đã không có thì có tìm lâu hơn nữa cũng không thấy được. Dẫn chứng về việc này, ông Điệp cho biết trước đó, UBND TP HCM, các bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng đã tổ chức "tìm kiếm" bản đồ quy hoạch nhưng đều không thấy.

Theo ông Điệp, không thể có chuyện một bản đồ quy hoạch mà các ban ngành chức năng tìm trong thời gian lâu như vậy, rồi lại trả lời với người dân là "không tìm thấy", như vậy là không thỏa đáng.
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết dai dẳng nhiều năm qua, đơn vị thường xuyên tiếp các đoàn công dân ở Thủ Thiêm đến khiếu nại về vấn đề thu hồi đất. Vấn đề khiếu nại tập trung vào việc đất của người dân nằm ngoài quy hoạch nên không đồng ý việc di dời.

Ngay thời điểm hiện tại, ông Điệp cho biết vẫn có các đoàn công dân ở Thủ Thiêm đến Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương để khiếu nại, vấn đề này đã kéo dài nhiều năm nay.

Do vậy, ông Vũ Hồng Điệp cho rằng chính quyền TP HCM cần có câu trả lời thỏa đáng với người dân về quy hoạch, rằng không có bản đồ quy hoạch. Cũng theo ông Điệp, các ban ngành chức năng có liên quan cần đứng ra nhận trách nhiệm về vấn đề này.

Trước đó, ngày 2-5, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2018, báo giới đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có đề cập đến thông tin TP HCM không tìm thấy bản đồ đi kèm với Quyết định 367 về quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Chính phủ ban hành vào năm 1996.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM, cho biết bản đồ Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến giờ này tìm không ra.

"Đến giờ này, TP đã có chỉ đạo các sở - ngành rà soát lại từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và có văn bản hỏi các bộ - ngành Trung ương"- ông Nhã nói và cho biết từ năm 1995 đến nay đã hơn 20 năm, nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm, họ cho biết không lưu trữ bản đồ này. Theo ông Nhã, tài liệu hồ sơ thì có lưu nhưng đi kèm với bản đồ thì không có. Ông Nhã cũng khẳng định TP đã báo cáo Chính phủ và Bộ Tư pháp để có ý kiến.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng bản đồ Khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu chứ không phải là không có, các bộ - ngành cũng đang cố gắng tìm. 

Minh Chiến

3 nhận xét :

  1. Liều quá! Thế ra lâu nay họ giải phóng mặt bằng. Giải tỏa cưỡng chế người dân khi cần lấycđất cho các nhóm lợi ích mà không dựa trên bất cứ bản đòi quy hoạch nào hết.

    Trả lờiXóa
  2. Việc cướp đất đai của dân chả cần căn cứ vào đâu cả, khi cần là cướp.

    Trả lờiXóa
  3. Cướp là bản chất của bọn chúng.

    Trả lờiXóa