Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2018

VÌ SAO KHỞI TỐ TƯỚNG VĨNH THEO BỘ LUẬT HÌNH SỰ CŨ?

Tướng Vĩnh tháng 3.2018 trước cửa nhà. Ảnh : Báo Người lao động.

Dong Xuan Thu

Nhân việc Công an tỉnh Phú Thọ ra Quyết định khởi tố và bắt tạm giam bị can Phan Văn Vĩnh về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ ” quy định tại khoản 3, Điều 281 - Bộ luật hình sự năm 1999.

Tuy nhiên, nhiều người băn khoan đặt câu hỏi: Tại sao khởi tố bị can Nguyễn Thanh Hóa và Phan Văn Vĩnh lại áp dụng Bộ luật hình sự cũ từ năm 1999 , trong khi Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 01.01.2018 ?


Xin được giải thích thêm: Hành vi của bị can Nguyễn Thanh Hóa và Phan Văn Vĩnh nằm trong vụ án đã được Cơ quan an ninh Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố, điều tra từ 2017, trước khi Bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực. Việc năm 2018 mới khởi tố 2 bị can này là cả một quá trình điều tra vụ ánđã xảy ra từ giai đoạn trước đó.

Nếu bị Tòa án kết tội thì khả năng cựu Trung tướng Vĩnh sẽ bị phạt tù từ 10 đến 15 năm, nằm trong khung hình phạt của Điều 281 Bộ luật hình sự năm 1999

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội nhiều lần; c) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 đến 15 năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

6 nhận xét :

  1. Xin được giải thích thêm: Hành vi của bị can Nguyễn Thanh Hóa và Phan Văn Vĩnh nằm trong vụ án đã được Cơ quan an ninh Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố, điều tra từ 2017, trước khi Bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực. Việc năm 2018 mới khởi tố 2 bị can này là cả một quá trình điều tra vụ ánđã xảy ra từ giai đoạn trước đó.
    ------------------------------------------
    Tôi không đồng ý với tác giả Dong Xuan Thu. Việc điều tra có thể tiến hành trước đây 1 năm, vài năm ,hoặc ngay cả chục năm trước , nhưng điều tối quan trọng mà tác giả Dong Xuan Thu vô tình quên hay là không biết, đó là: trong suốt quảng thời gian điều tra của bên công an thì đối tượng bị điều tra chỉ thuộc dạng bị tình nghi, tức chưa chính thức bị xem là vi phạm pháp luật do chưa đủ bằng chứng, nên đối tượng vẫn hoàn toàn là một công dân trong sạch, được hưởng mọi quyền lợi và được pháp luật bảo vệ như một công dân bình thường. Chỉ đến khi phía công an sau quá trình điều tra và thu thập đủ chứng cứ buộc tội thì tiến hành khởi tố. Đến bước này thì đối tượng tình nghi đã chính thức bị chuyển thành bị can phạm tội chờ xét xử, và như thế cũng đồng nghĩa cũng mất đi một số quyền công dân cơ bản, chẳng hạn: không được phép xuất ngoại, hạn chế ra khỏi địa bàn cư trú mà chưa xin phép trước, hoặc bị giam lỏng tại gia,vv... Tóm lại, bị can bị khởi tố tại thời điểm nào thì phải áp dụng luật hiện hành tại thời điểm đó.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy thằng này nó sống cũng chỉ làm đời thối tha thêm mà thôi!

    Trả lờiXóa
  3. Lo gì MỘT RỪNG LUẬT LẬN mà !!! Ăn thua nơi cuốn luật bỏ trong túi kìa !!!

    Trả lờiXóa
  4. Trần Thị Thảolúc 17:30 7 tháng 4, 2018

    Bác Trọng quyết rùi !

    Trả lờiXóa