Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

Trương Duy Nhất: CHẾT CŨNG BỊ XỬ LÝ

 Hướng dẫn được ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương 
ký ban hành ngày 22-3-2018. Ảnh: T.L/TT 

Chết cũng bị xử lý

Trương Duy Nhất
10-4-2018


“Đảng viên vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, qua đời vẫn kiểm tra xử lý”. Đó là tít bài trên báo Tuổi Trẻ, và hầu như tất thảy các báo, khi nói về văn bản hướng dẫn số 04-HD/UBKTTW.

Trích nguyên văn: “Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương Trần Quốc Vượng vừa ký ban hành văn bản số 04-HD/UBKTTW hướng dẫn thực hiện một số điều trong quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

Đối với những đảng viên qua đời, sau đó mới phát hiện có vi phạm thì không tiến hành kiểm tra. Khi đang kiểm tra hoặc xem xét, xử lý kỷ luật mà đảng viên vi phạm qua đời thì chỉ kết luận, không thi hành kỷ luật.

Tuy nhiên, trường hợp đảng viên vi phạm đặc biệt nghiêm trọng qua đời thì vẫn kiểm tra, kết luận và xử lý kỷ luật”. (Tuổi Trẻ: Đảng viên vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, qua đời vẫn kiểm tra xử lý…).

Có lẽ, trong men say củi lửa, các “tư lệnh nhóm lò” đã không nhận ra điều này: Những qui định/hướng dẫn (“luật đảng”) trên vừa phi nhân, vừa trái ngược hẳn với nguyên tắc nhân đạo trong chính Bộ Luật hình sự 2015: “miễn trách nhiệm hình sự” và “miễn chấp hành hình phạt” đối với người mắc bệnh hiểm nghèo, hoặc không còn gây nguy hiểm cho xã hội (điều 29, 62 BLHS).

Quan chức, đảng viên sai phạm, dù đã nghỉ hưu vẫn bị xử lý. Cách này đúng. Để không còn nữa khái niệm “hạ cánh an toàn”. Thế giới văn minh, Nhật, Hàn, Mỹ, Đức… hay quốc gia dân chủ, tiến bộ nào cũng rất nghiêm ngặt chuyện này. Hãy nhìn xem, họ lôi cả cựu Tổng thống ra toà. Không có việc ăn tàn vét tận rồi “thanh thản” về hưu làm “người tử tế”. Nhưng:

Xử lý cả người đã chết, thì thế giới văn minh giờ, chắc không còn quốc gia nào ác độc và… man rợ thế.

———————

(Còn nhiều qui định khác (“luật đảng” khác), vừa vi luật, vừa vi hiến như: Bộ Chính trị xem xét, quyết định việc phong hoặc thăng quân hàm đại tướng, thượng tướng, đô đốc hải quân; Bộ Chính trị quyết định các chức danh: Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch quốc hội, Phó thủ tướng, Ủy viên uỷ ban thường vụ quốc hội, Chủ tịch hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm các uỷ ban của quốc hội, Tổng thư ký quốc hội; Chánh án tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước, Chủ nhiệm văn phòng chủ tịch nước, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ…, có dịp, tôi sẽ trở lại bằng bài viết khác).

27 nhận xét :

  1. Vậy có đào mồ dựng xác lên để xử án không ta ?

    Trả lờiXóa
  2. Hỡi các đảng viên của "đảng ta"! Khi còn sống (và nắm giữ chức quyền) các vị hãy ráng làm "người tử tế", kẻo khi chết, các vị cũng sẽ bị khui lên cho mà xem.
    Tốt nhất là các vị nên "bỏ của (đảng) chạy lấy người" đi. Lẹ lên!

    Trả lờiXóa
  3. Trịnh Công Sơn bảo người chết đến hai lần , thịt xương nát tan . Đó là thân phận người VN da vàng ! Chết cũng chưa yên . Biết bao con người VN chết vì chiến tranh chưa tìm thấy cốt . Bao nhiêu người chết trong nghĩa địa bị đào lên lấy chỗ xây nhà lầu, công viên . Bao nhiêu con người VN chết rồi lại được đào bới lên thiêu đốt lấy chút tro tàn đem đi nước ngoài , rồi nay lại đem về đòi nằm trong lòng Đất Mẹ ! Người VN chết rồi chưa yên . Bởi đó mà Đất Nước cứ bị đào bới hoài, lật tung Lịch Sử lên để bop méo chu vừa ý LĐ !

    Trả lờiXóa
  4. Cũng có cái hay đấy. Vi phạm siêu siêu nghiêm trọng, không có đối tác so sánh trong lịch sử VN là, từ chỗ bằng nhau năm 1960, đến 2014, GDP Việt thua Singapore 21 lần. Riêng 2014, tính theo lý luận, Việt nam hụt thu 3801 tỷ dola, (ba ngàn tám trăm linh một tỷ USD), gấp nhiều vạn lần khoản lãi ngân hàng nhóm Đinh La Thăng làm mất. Sai phạm này thuộc loại lớn nhất hành tinh. Xử không? Xử được, sửa được là phúc lớn của dân Việt. Các vị sẽ có mồ to, mả đẹp, chùa vàng, tượng ngọc ngàn năm!

    Trả lờiXóa
  5. Lỡ để cái nhà dơ quá, phải ưu tiên làm sạch cái nhà. Những siêu VIP tiền nhiệm hữu khunh quá nên đã để đến nông nỗi này, là các vị đương nhiệm nhọc lòng. Ngày 22 tháng mười năm ngoái tôi đã trực tiếp nói với ông TQV việc này và nhắc dến tác phẩ 'Từ quy yếu thụ' của cụ Thượng thư Đặng Huy Trứ mà ông TQV đã từng đọc và tâm đức để được chia sẻ.Lúc này còn sức, còn kiểm soát được, lại được nhân dân ủng hộ phải làm mạnh, triệt để để cái nhà, cái mảnh đất này sạch, không còn ô nhiễm rồi muốn trồng cây gì thì trồng. Mong mỏi lắm thay!

    Trả lờiXóa
  6. Bảo ông Vượng chạy theo qua bên kia mà xử lý để dân mừng! Gớm nhỉ!

    Trả lờiXóa
  7. Luật đảng đã vô tình vô hiệu hóa pháp luật !

    Trả lờiXóa
  8. Nếu anh tham nhũng hàng ngàn tỉ, nhưng anh chết rồi vợ con anh hưởng. Nếu không kỷ luật thì làm thế nào anh TDN? Mặt khác có anh là tội phạm được làm rõ nhưng trước khi chết chưa kết luận được thì đương nhiên "anh ta" vẫn là ma cao cấp hoặc lễ tang cấp nhà nước...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hỏi tội phạm quí ngọ là đúng rồi, mới có mình dương chí dũng khai. sao có thể để cha con nó thoát thân được. vợ con, gia đình nó sống sung sướng, dân thì cùng cực, đất nước nợ nân. tụi lưu manh này đâu có tử tế với dân.

      Xóa
  9. Thấy ngừơì cộng sản họ xử lý nhau mà buồn cười! Nhà báo Trương Duy Nhất bảo là cách xử lý dã man! Ừ thì cứ dã man với nhau, đâu có ai can! Nhé!

    Trả lờiXóa
  10. Nhớ đâu nói đó, viết độ. Cho nên có người gọi " Đây là nền Chính trị bình dân" đâu có sai.

    Trả lờiXóa
  11. Họ chết nhưng ôm hàng chục triệu đô la tham nhũng công khố, không kiểm tra thì không có điều tra kết luận thu hồi.

    Trả lờiXóa
  12. Nếu một đảng viên nào đó đã chết rồi nhưng vẫn bị thi hành kỷ luật và nếu ông Vượng kiên quyết đi theo qua bên ấy để xử lý thì ông Vượng rất được hoan nghênh và được vinh danh là một nhà lãnh đạo tận tuỵ!

    Trả lờiXóa
  13. Thế thì có thể có ngày có xác phải đưa ra khỏi mộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không cần, đích thân ông Vượng sẽ vào đó để tống đạt quyết định.

      Xóa
  14. thi hài của Joseph Stalin được đưa ra khỏi Lăng Lenin tại Quảng trường Đỏ ở Moskva.liệu có xem là HÌNH PHẠT SAU KHI CHẾT?

    Trả lờiXóa
  15. Không khác chi các ông vua của chế độ phong kiến “thối nát và phản động” thường quật quan tài người chết lên để xử tội.

    Trả lờiXóa
  16. Xử lý bố đã chết , là đánh lũ con cháu đang quan chức không cùng cạ ?

    Trả lờiXóa
  17. Tục ngữ Việt Nam có câu: "chó chết hết chuyện"... Huống chi con người.
    Cười.

    Trả lờiXóa
  18. Đây là việc của đảng và riêng đối với đảng viên .Dĩ nhiên nó cũng không phải việc của dân và đối với toàn dân . Vì thế không áp dụng Hiến pháp và Luật HS nước CHXHCN VN đối với đảng viên , "ưu tiên" quan chức cao cấp phạm tội nguy và đặc biệt nguy hiểm đối với đảng ( không nguy hiểm đối với tồn vong của dân tộc VN). Như TBT Trọng trừng tuyên bố " Hiến pháp 2013 là cụ thể hóa cương lĩnh, đường lối của ĐCSVN" . Nên thật dễ suy luận "logic biện chứng" rằng thì là : N/q, Quy định.. của đảng tức là luật của đảng, vì vậy có giá trị pháp lý cao hơn hoặc phủ định HP và PL của nhà nước. Hiển nhiên Đảng đứng trên HP và PL , đứng trên nhà nước và nhân dân. Nhưng trong tình trạng tham nhũng phát tác sâu và rộng khắp cơ thể hệ thống chính trị, quy định và hướng dẫn của UBKT cũng có tác dụng tức thời. Khổ thân cho gia đình và quan lớn nào dính vào phạm vi điều chỉnh của quy định 102 -QĐ /UBKTTWW và hướng dẫn 04-HD/UBKTTW. Chết mà vẫn phải dựng lên để khắc phục hậu quả và thi hành kỷ luật đảng!?

    102-QĐ/TW,quy định

    Trả lờiXóa
  19. Chuyện thường mà để chứng minh không phải chó chết là hết chuyện , để dằn mặt đám còn sống dưới trướng thôi chứ chắc gì người xử tử tế hơn gì người bị xử . Cách này cụ Nam Cao viết rồi mà

    Trả lờiXóa
  20. Có lẽ ta phải lên đồng để xử những tội đồ đã vội chết!

    Trả lờiXóa
  21. Trả thù, vì lúc sống không làm được, phải không ta ? Vậy thì các quy trình tầm bậy hết.

    Trả lờiXóa
  22. Tổng thống Gaddafi trước khi hy sinh có nói: các ngài dân ơi cho tôi nói lời cuối cùng... nói đi... Cả một đời tôi vì dân, vì nước...Tưởng gì chứ tao nghe quen quen...ặc ặc...

    Trả lờiXóa
  23. "Nhân sự kiện Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Trung tướng Phan Văn Vĩnh bị bắt vì có liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ, nhà báo Quốc Phong (Nguyên Phó Tổng biên tập báo Thanh Niên) đã có bài viết về những bí mật chưa từng tiết lộ về cố Thượng tướng Phạm Quý Ngọ – nguyên Thứ trưởng Bộ Công an."

    Trả lờiXóa
  24. "Ngay hồi đó, do tướng Ngọ chỉ đạo khâu quyết định bắt Dương Chí Dũng có ý chậm trễ cho nên Viện KSTC đã rất tinh ý ,họ đã cử hẳn một lãnh đạo túc trực cả ngoài giờ hành chính ở cơ quan chỉ để chờ bên bộ Công an hễ chuyển hồ sơ phê duyệt lệnh bắt tạm giam Dương Chí Dũng là ký luôn . Làm điều này cũng là để Viện tránh được chuyện bên nọ đổ lỗi cho bên kia chậm …

    Lẽ ra ngày đó, nếu Toà án mà cứ làm tới cùng, chắc sẽ phụt ra đủ thứ chuyện tày đình về thượng tướng Phạm Quý Ngọ. Người cũng từng có điều tiếng trong vụ đánh án PMU18 . Tiếc thay, các cơ quan tố tụng đã không cho Dũng khai tiếp và cũng không truy tới cùng để khởi tố ông Ngọ.

    Ít lâu sau, ông Ngọ vốn bị bệnh trọng từ trước 2006 cũng không qua nổi . Đám tang ngày đó cũng được tổ chức theo đúng nghi thức cấp Nhà nước ( thượng tướng ). Song phía sau cái chết ấy là vô vàn dấu hỏi đến nay vẫn chưa được giải mã.

    Vậy là cái chức Tổng cục trưởng Cảnh sát như các ông Ngọ, ông Vĩnh từng giữ xem ra cũng dữ dằn thật !"

    Trả lờiXóa