Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

TẬP CẬN BÌNH BẤT NGỜ RA BIỂN ĐÔNG THỊ SÁT HẢI QUÂN



TẬP CẬN BÌNH BẤT NGỜ RA BIỂN ĐÔNG THỊ SÁT HẢI QUÂN DUYỆT BINH. THÁI ĐỘ CỦA CÁC NƯỚC

Hoàng Tuấn Minh

1. Trung Quốc rầm rộ duyệt binh hải quân tại Biển Đông.

Một động thái bất ngờ, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 12/04/2018 đã đến Hải Nam, lên chiếc khu trục hạm Trường Sa (Changsha) đi đến một địa điểm ở ngoài Biển Đông - vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp bất chấp một phán quyết quốc tế đã bác bỏ cơ sở pháp lý cho tuyên bố này - để thị sát một cuộc duyệt binh của hải quân Trung Quốc.

Cuộc duyệt binh huy động hơn 10 ngàn quân, cùng với 48 chiến hạm và tàu ngầm, 76 chiến đấu cơ và oanh tạc cơ. Một cuộc duyệt binh hải quân được mô tả là lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, quy tụ hầu hết các chiến hạm và máy bay tiên tiến nhất. Đây cũng là lần đầu tiên nhóm tàu tác chiến do hàng không mẫu hạm Liêu Ninh dẫn đầu tham gia cuộc phô diễn sức mạnh trên biển của Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Hoa.

Tập Cận Bình cũng đã trực tiếp theo dõi cảnh chiến đấu J-15 cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Việc Tập Cận Bình đích thân ra Biển Đông để cùng với hải quân nước này phô trương thanh thế, theo nhận định của Tống Trung Bình, một cựu sĩ quan lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc: “Cuộc duyệt binh gần Tam Á trên Biển Đông cũng thể hiện quyết tâm của quân đội Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền của mình trong vùng tranh chấp và năng lực của hải quân Trung Quốc trong việc bảo vệ lợi ích dọc theo tuyến ‘Một Vành Đai Một Con Đường”.

Các cuộc tập trận quy mô lớn suốt từ tháng 3/2018 cùng với cuộc duyệt binh này có thể mang thông điệp de dọa với các nước còn lại trên biển Đông, cũng như phản ứng với sự hiệu diện của quân đội Hoa kỳ trên Biển Đông.

Ngoài ra, cũng không thể loại trừ khả năng một thông điệp khác được gửi đến các nước láng giềng khác của Trung Quốc trên biển Đông (nhất là Việt Nam) nhằm gây sức ép họ phải chấp nhận cái gọi là “gác tranh chấp, cùng khai thác” trong đường lưỡi bò bất hợp pháp.

2. Mỹ không ngán

Cách khu vực tập trận mà hải quân Trung Quốc rầm rộ phô trương lực lượng vài trăm cây số thì cùng lúc hải quân Mỹ cũng không ngần ngại thị uy trên Biển Đông, với việc đưa hải đội tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (biệt danh "Cây Gậy Lớn") tiến vào Biển Đông, tập trận với hải quân Singapore, sau đó tiếp tục tập trận trên đường đến cảng Manila của Philippines.

.


20 máy bay chiến đấu F-18 đã cất cánh và hạ cánh trên tàu Roosevelt trong vòng 20 phút, tạo nên một màn phô diễn kỹ năng tác chiến cực mạnh thể hiện độ chính xác và hiệu quả quân sự của Mỹ trên Biển Đông.

Sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc tại Biển Đông làm dấy lên mối lo ngại từ phương Tây về ý đồ của Bắc Kinh.


Hoa Kỳ chỉ trích hoạt động quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông. Hải quân Mỹ thường tiến hành các cuộc tuần tra hàng không và hàng hải tại khu vực để khẳng định quyền tự do đi lại trên biển.

3. Đài Loan cũng chẳng vừa.

Đáng chú ý ngay sau khi Tập Cận Bình ra Biển Đông thị sát cuộc duyệt binh của hải quân Trung Quốc thì Bắc Kinh đã ra thông báo kế hoạch tổ chức một ngày tập trận bắn đạn thật (18/04/2018) ngay tại eo biển hẹp ngăn cách lục địa với Đài Loan, một hành động có thể làm tăng căng thẳng với đảo này.



Động thái hù dọa của Trung Quốc đã bị chính quyền Đài Loan đáp trả một cách cứng rắn. Vào hôm nay 13/04/2018, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cũng lên chiến hạm Cơ Long, ra thị sát một cuộc tập trận của hải quân Đài Loan. Người ta, đàn bà “đái không qua ngọn cỏ” mà cũng dám “ăn miếng, trả miếng” như vậy. Quả là đáng khâm phục.

4. Còn Việt nam im hơi lặng tiếng và đang mải “đốt lò”.

Trong khi Trung Quốc “giương oai, diễu võ” trước sân nhà của Việt Nam thì toàn bộ bộ máy của thể chế đang được vận hành hết cỡ để đưa củi vào lò. Đang hướng toàn bộ dư luận xã hội vào vụ nguyên trung tướng Phan văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát để quên đi hết thảy.

Trong bối cảnh này, thử hỏi có lãnh đạo cao cấp nào của Việt Nam dám ra biển Đông để chỉ huy diễn tập hay thị sát như Tập hay bà Thái Anh Văn chưa? Hay chỉ ru rú ở Ba Đình mà một lời cũng chẳng thốt ra hơi. Cứ thế này thì một ngày Biển Đông sẽ về tay Trung Quốc.
 

9 nhận xét :

  1. Thằng Tập Cận Bình là thằng điếm thúi, nó thấy Mỹ và Nga đang căng thẳng ở Syria, nó chờ chiến tranh nơi ấy nổ ra là chớp thời cơ nuốt ASEAN hay ít ra cũng nuốt được Đông Dương. Dù sao thì một thằng cùng quẫn như Tập Cận Bình cũng có quyền hy vọng hão huyền vào trúng lô đề độc đắc. Một nước tầu mệnh nguy trong sớm tối rồi! Kinh tế thì nát bét, mâu thuẫn xã hội thì âm ỉ, bắc Triều Tiên Kim Jong Un đang tiến gần tới Mỹ, lúc này Tập Cận Bình cũng muốn có chiến tranh ở vùng Đông Nam Á nhằm giải quyết mọi bế tắc (tầu nó không dám chọc giận Nhật Bản và Hàn Quốc ở phía đông và đông bắc).
    Nga và Mỹ không bao giờ đụng độ, một Syria chưa phải miếng mồi quá ngon để lao vào đâm chém, chuyện gì cũng có thể chia sẻ quyền lợi được cả!
    Điều này chứng tỏ Tập Cận Bình đang mắc bệnh tâm thần thể hoang tưởng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy! Mỹ, Anh, Pháp đêm qua đã bỏ bom Syria rồi đấy mà Nga đâu có trả đũa Mỹ. Nga sẽ lại đàm phán với Mỹ thôi, thằng tầu đừng mơ Mỹ Nga đụng độ nhé!

      Xóa
    2. VN thì đẩy ngư dân với thuyền thúng ra biển giữ...H2O, còn Hải quân thì bám bờ vững chắc.

      Xóa
  2. Cuộc "đốt lò" có thể nói rõ ra là thanh trừng nội bộ.
    TBT phải làm "trong sạch nội bộ xong, sẽ tuyên chiến với Tàu khựa sau.
    Nội bộ phải trong sạch, loại bỏ hết bọn phản động thù định trong nội bộ, rồi mới đánh ra ngoài.

    Trả lờiXóa
  3. Bác Trọng cũng nên mặc quân phục và ra thị sát Trường Sa. Tập nó ra oai thì mình cũng phải đáp trả, sợ gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao Tổng tư lệnh QĐ là CT nước VN lại không có hình ảnh gì thể hiện ... là sẵn sàng ... là quyết tâm ...giữ vững biển đông thuộc chủ quyền VN .

      Xóa
  4. Rõ ràng là cái nước tầu đang ngầm chứa sóng dữ, và cái chiến dịch chống tham nhũng của Tập cận Bình chỉ là cuộc chiến phe phái. Nghiên cứu mới đây của tạp chí Global Risk Insights cho thấy chính quyền trung ương ở Bắc Kinh còn tham nhũng nhiều hơn ở địa phương. Có thể thấy rằng cuộc chiến chống tham nhũng của Tập Cận bình chỉ là giả hiệu!
    ________________________

    https://globalriskinsights.com/2017/07/social-unrest-china-threat-regime-legitimacy-economy/

    Biểu tình hiện nay là cách biểu thị phổ biến sự bất mãn đối với xã hội ở Trung Quốc bất chấp việc biểu tình được xem là bất hợp pháp ở Trung quốc. Nhưng sự bùng nổ bất ổn xã hội có gây tổn hại đến tính chính danh của chế độ và có làm rung chuyển nền kinh tế của nước này hay không?
    *
    "Protest is now a common expression of social discontent in China, despite its illegality – but does the outbreak of social unrest impact regime legitimacy, and have the power to stunt the economy?"
    *
    "Nói chung thì bất ổn xã hội không ảnh hưởng đến tính chính danh của chế độ độc đảng, nhưng bất ổn cũng làm cho ít nhiều xáo trộn. Kế hoạch 5 năm lần thứ mười ba của Tập cận Bình nhấn mạnh đến việc giải quyết những vấn đề gây tranh cãi, tuy nhiên kể từ khi chính quyền trung ương mở ra chiến dịch chống tham nhũng, các nghiên cứu mới cho thấy rằng các quan chức ở chính quyền trung ương Bắc Kinh tham nhũng còn nhiều hơn ở chính quyền địa phương. Trong việc đối mặt với bất ổn xã hội, chính phủ Trung Quốc cần phải cân bằng trách nhiệm giữa các bộ phận trung ương và địa phương để giải quyết các tranh chấp và tránh một cuộc bất ổn xã hội. Việc ngăn chặn bất ổn xã hội là bước đi quan trọng nhằm duy trì sự ổn định của nền kinh tế quốc gia."
    *
    "Social unrest has not affected the legitimacy of the one-party rule by and large, but the tides could be changing. Aspects of the Thirteenth Five Year Plan and Xi Jinping’s Anti-Corruption Campaign place heavy emphasis on resolving popular issues of contention, yet since the central government has taken on responsibility for anti-corruption, new studies have found that the higher the number of reported graft cases in a prefecture, the more people in the area perceive Beijing as being more corrupt than their local government. In confronting social unrest, the government must strategically balance the responsibility between central and local divisions in order to settle disputes and avoid a legitimacy crisis. The containment of social unrest is crucial to the preservation of continued economic prosperity."

    Trả lờiXóa
  5. Các bác nhà mình hãi tầu bỏ mẹ. Chỉ có người dân là không sợ, còn các bác thì thần hồn nát thần tính, chùm chăn mà hai hàm răng còn đánh vào nhau run lập cập. Chỉ động hơi một tí việc nhà có gì thì đã chạy tót sang đấy bẩm báo rồi!

    Trả lờiXóa
  6. Tập Hoàng Đế ra oai ! Mà sao quân phục giống TQLC Mỹ quá vậy ? Ăn cắp cả từ kiểu áo đến kiểu mũ !

    Trả lờiXóa