Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018

Nhà báo Lam Giang: GỬI ÔNG BỘ TRƯỞNG ĐINH TIẾN DŨNG

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng.


Gửi ông Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng!

Nhà báo Trần Ngọc Lam Giang
15-4-2018

Trước khi nói đến Luật Thuế tài sản đang gây phản ứng trong dư luận qua đề xuất nện thêm thuế với nhà ở trên 700 triệu, xe ô tô trên 1,5 tỉ, việc hàng chục năm qua, Bộ Tài chính áp thuế xe ô tô tới 200%, 300% tuỳ theo dung tích đã là việc kéo lùi lịch sử, kéo lùi văn minh, là điều không thể chấp nhận nổi.

Như tôi đã nói ở rất nhiều bài viết cả trên báo lẫn mạng xã hội này, việc áp thuế ô tô gấp 3 lần giá trị thực không những không hạn chế được lượng ô tô, không những không tạo ra động lực cho việc phát triển hạ tầng giao thông mà còn trái lại.

Những chiếc xe có giá 200-300 triệu đồng, là những dòng xe cực kỳ rẻ tiền, kém an toàn trên thế giới, qua cảng, về hãng vào showroom đã được bán với mức giá cả tỉ đồng.

Xe hơn 400 triệu đồng như Camry chẳng hạn bán với giá ngót nghét gần 2 tỉ đồng.

Phần lớn người tiêu dùng đều bị lừa vì cứ nghĩ rằng mình mua xe giá cao nghĩa là xịn mà đâu biết rằng đang bỏ cả tỉ đồng để rước về những chiếc xe ọp ẹp như giấy.

Tôi nói thẳng với Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng:

1. Oánh thuế cao xe hơi nhằm bảo vệ, phát triển ô tô nội địa ư?

Sau bao nhiêu năm, chúng ta có thứ gì?

2. Oánh thuế cao để hạn chế lượng ô tô ư?

Nếu một hộ gia đình đã nhất quyết phải mua ô tô thì họ đã tính rất kỹ, với bất cứ giá nào người ta cũng phải mua vì nhu cầu quá cần thiết.

Nhưng thay vì được mua những chiếc xe đúng giá trị, một mình chơi một kiểu: Toyota Yaris giá chưa tới 300 triệu về nện thuế, bán ra 748 triệu đồng; Corrolla Altis 18.000 USD về bán 800-900 triệu đồng; Toyota Landcruiser Prado 53.000 USD về bán gần 3 tỉ đồng…

Người tiêu dùng bắt buộc phải mua những chiếc xe ít tiền hơn – đương nhiên giá trị thực, chất lượng thực chỉ còn bằng 1/3 – có nghĩa là những chiếc xe vô cùng rẻ mạt, vô cùng thiếu tính năng an toàn so với số tiền 500 triệu đồng-700 triệu đồng-1 tỉ đồng bỏ ra.

3. Oánh thuế vì đường tắc, lấy tiền đầu tư hạ tầng giao thông ư?

Cũng chả phải nốt, đây hoàn toàn là nguỵ biện, đánh tráo khái niệm một cách cực kỳ tinh vi.

Đường tắc chỉ diễn ra ở một nhúm nhỏ phạm vi Hà Nội, SG và vài thành phố khác, cớ sao đem lý do này nguỵ biện cho 63 tỉnh, thành.

Và thử hỏi có được bao nhiêu con đường xây mới những năm qua mà không kèm trạm BOT??

Thưa ông Dũng, đã có quá nhiều người dân phải chết lãng xẹt vì tai nạn trong bối cảnh giao thông công cộng còn quá yếu kém, bất cập.

Phần đa trong số 100 triệu người dân phải đi lại, phó thác tính mạng trên những chiếc xe máy mong manh, hễ đụng là chết.

Xe hơi – phương tiện giao thông căn bản tại tất cả các nước cả trăm năm nay, phát minh của nhân loại để đảm bảo tính mạng, sự sống, là bạn của con người, giúp con người thụ hưởng, an toàn, hạnh phúc từ đâu trong con mắt những nhà làm thuế lại xem xe hơi là kẻ thù?

Đổi sinh mạng của hàng chục nghìn người chết vì tai nạn giao thông mà nguyên nhân thống kê phần lớn là đi xe máy (không thể mua ô tô do giá quá cao khi mà ở tất cả các nước, một chiếc ô tô cũ chỉ ngang với chiếc xe máy mới tại Việt Nam) mỗi năm, tương đương hàng vạn gia đình chia lìa, tang tóc: mẹ mất con, vợ mất chồng, ông bà mất cháu… để thu những đồng tiền như thế thật có đáng không?

Tôi muốn hỏi: Số tiền hàng triệu tỉ đồng thu được từ thuế (hàng trăm triệu tới hàng tỉ đồng/chiếc xe ô tô – 2,7 triệu xe) và xe máy (45 triệu xe) đang được sử dụng để làm gì, thưa ông???
 
 

7 nhận xét :

  1. Tôi muốn hỏi: Số tiền hàng triệu tỉ đồng thu được từ thuế (hàng trăm triệu tới hàng tỉ đồng/chiếc xe ô tô – 2,7 triệu xe) và xe máy (45 triệu xe) đang được sử dụng để làm gì, thưa ông???
    ____________________________

    Trả lời: Số tiền này một phần vào các túi tham, phần còn lại dùng để bảo vệ chế độ!

    Trả lờiXóa
  2. Cu Dũng này cũng chỉ là loại đầu đất , đầu sai thôi ! Những ngữ này nhân dân thừa biết , tài năng đức độ gì , vì dân cái gì ??? Đang đề xuất đánh thuế tài sản kia kìa , tận thu vơ vét , rồi những dòng tiền ấy lại chảy đi đâu , về đâu ??? Thật khốn khổ dân tôi !

    Trả lờiXóa
  3. Biết ông này từ hồi làm Sông Đà cùng cánh với ông Đinh La Thăng đều đi lên từ công ty Cung ứng vật tư ( nay công ty này có lẽ sắp phá sản). Ông hãy thương lấy dân trong lúc dân còn nghèo khó lại tính đánh thuế căn nhà cả đời giành dụm được để mua. Căn hộ 700 triệu đã bị đánh thuế thử hỏi ở thành phố những căn hộ nào dưói giá đó, ngay nhà ở xã hội giành cho người thu nhập thấp cũng còn cao hơn nhiêu. Chính sách phải hợp lòng dân. Ông hãy đọc kỹ câu if i you, rồi hãy quyết.

    Trả lờiXóa
  4. Ngày ký ban hành luật thuế đánh vào tài sản nhà trên 700 triệu là ngày tàn của chế độ. Đánh thuế nặng vào đi tôi ủng hộ ông Đinh Tiến Dũng, nhanh lên ban hành gấp đi vì tuổi tôi U 60 rồi không chờ được lâu. Chính phủ kiến tạo của Fux đây hả, sắp tàn rồi...Ôi ngày ấy sẽ đến.

    Trả lờiXóa
  5. Thiếu tiền, do in không kịp những tờ 500.000, nay quơ cào đủ kiểu.
    Bọn block-head, đầu đất!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nghĩ thu thuế đất phi nông nghiệp(đất ở) nay lại thu thêm thuế nhà như vậy là một căn nhà phải chịu 2 loại thuế, chỉ có ở Việt Nam.
    Cứ huy động thật nhiều quân ra đường chặn xe thu phí có lẽ tốt hơn, vừa tăng ngân sách, vừa có tác động trực tiếp làm cho giảm phương tiện giao thông giảm khói bụi, tiếng ồn giảm ùn tắc giao thông.
    Ống Tiến Dũng nên làm theo hướng này sẽ ít tác động đến người nghèo hơn. Thuế nhà chỉ áp dụng với loại Biệt thư vi la, hay khách sạn cao cấp.

    Trả lờiXóa