Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

MUA NHÀ CHỊU THUẾ, XÂY NHÀ NỘP THUẾ, Ở NHÀ MÌNH CŨNG THUẾ


Mua nhà chịu thuế, xây nhà nộp thuế, 
ở nhà mình cũng phải đóng thuế

VietNamnet
16/04/2018 03:00 GMT+7

Đề xuất đánh thuế nhà có giá trị vượt mức 700 triệu đồng của Bộ Tài chính đang bị phản ứng dữ dội. Nhiều ý kiến cho rằng, đánh thuế nhà là “thuế chồng lên thuế” khi để làm ra một căn nhà, người dân đã phải đóng rất nhiều loại thuế. Mua một căn nhà đã phải trả nhiều loại thuế, xây nhà cũng đóng các loại thuế và nay ở trong ngôi nhà của mình cũng bị đánh thuế?

Nhà trên 700 triệu bị đánh thuế: Hàng triệu người mất thêm tiền
Đòi đánh thuế nhà dân, lại muốn tăng thuế đất gấp nhiều lần
Liên tục tăng thuế: Người dân nhận lại được gì?

Đánh thuế nhà là “thuế chồng thuế”

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Luật Thuế tài sản. Theo đó, Bộ này dự kiến đánh thuế đối với nhà, đất ở, tàu bay, du thuyền, ô tô có giá trị 1,5 tỷ đồng trở lên.

Cụ thể, với nhà ở, Bộ Tài chính xây dựng 2 phương án đánh thuế: một là đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên.

Bộ Tài chính đề nghị nghiêng về áp dụng phương án đánh thuế 0,4% với nhà có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên.

Điều này, theo Bộ Tài chính, là “phù hợp với quy định mức thuế suất thuế tài sản của các nước”, khai thác tốt nguồn thu từ thuế tài sản, đảm bảo thuế tài sản là nguồn thu ổn định của ngân sách nhà nước, thực hiện mục tiêu cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước.
Theo các chuyên gia, không nên lấy lý do thiếu cơ sở dữ liệu về những người 
có nhiều nhà để rồi đẩy khó cho dân.

Dự kiến, ngân sách có thể thu được 31 nghìn tỷ đồng/năm nếu đề xuất này được áp dụng.

Ví dụ: Trường hợp nhà ông A. ở phố Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), diện tích 50m2, nhà 3 tầng, có nghĩa tổng diện tích sử dụng là 150m2.

Theo Quyết định 706 của Bộ Xây dựng, nhà 3 tầng có suất đầu tư là 6.810.000 đồng/m2. Như vậy, chi phí xây dựng căn nhà có diện tích sàn 150m2 của ông A. là khoảng 1 tỷ đồng. Ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng, cho nên số thuế nhà dự kiến phải nộp là phần 300 triệu đồng. Với mức thuế nhà dự kiến 0,4%, mỗi năm ông A. phải nộp 1,2 triệu đồng.

Ngoài ra, theo dự thảo Luật Thuế tài sản, nhà ông A. có thể sẽ phải nộp thuế đất ở với mức 12,3 đến 16 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều mức hiện hành.

Trao đổi với PV.VietNamNet về đề xuất đánh thuế nhà của Bộ Tài chính, giám đốc một DN chuyên về thuế không khỏi ngạc nhiên. Vị này thảng thốt: Đất đai là tài sản quốc gia thì đánh thuế là đúng. Nhưng nhà đất thuộc sở hữu cá nhân do cá nhân tự bỏ tiền xây dựng mà tính thuế nộp hàng năm thì gọi là thuế gì?!

Vị giám đốc này nói: "Khi người dân xây nhà đã phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thậm chí thuế tiêu thụ đặc biệt rồi. Vậy thì nếu thu thuế tài sản với nhà có phải là thuế chồng thuế hay không?". Tương tự, nếuu mua nhà người dân cũng phải chịu các loại thuế tính tronng giá nhà.

Mặt khác, việc tính giá trị nhà căn cứ theo đơn giá xây dựng của Bộ Xây dựng có phân loại theo khu vực hay không? Nếu không đó sẽ là sự cào bằng khiến việc thu thuế không được công bằng. Hơn nữa, khi người dân có nhà cho thuê, họ đã phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân rồi, nay lại thu thêm thuế Tài sản như vậy có phải là thuế chồng thuế hay không?

“Nếu cần có phương án đánh thuế tài sản tối ưu thì chỉ nên đánh thuế đối với tài sản là nhà thứ 2 trở lên, vì bản chất thuế là điều chỉnh thu nhập”, vị này chia sẻ.
Dự thảo đánh thuế nhà của Bộ Tài chính bị dư luận phản ứng

Không thể phù hợp

Cho rằng không nên đánh thuế nhà, ông Chung Thành Tiến, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, lập luận: Theo đề xuất của Bộ Tài chính, thuế nhà này như một khoản thuế cố định, giống như thuế sử dụng đất, phải đóng hàng năm. Điều đó là sai. Nhà này là sở hữu của tôi, có phải sở hữu của nhà nước đâu mà bắt tôi đóng thuế sử dụng. Thuế đó gọi là thuế gì chứ thuế tài sản là không đúng.

“Tài sản của tôi tự nhiên tôi phải nộp thuế. Trong khi đó, tôi làm ra tài sản ấy tôi đã phải đóng thuế rồi”, ông Tiến nói.

Theo ông Chung Thành Tiến, để ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ cho các thành phần kinh tế trong nước phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trong giai đoạn hội nhập, Quốc hội, Chính phủ không nên điều chỉnh tăng/thêm các sắc thuế nội địa để bù đắp thâm hụt ngân sách. Thay vào đó, nên tăng cường năng lực cho ngành thuế thông qua công tác thanh/kiểm tra, tăng cường các phương tiện hỗ trợ để đảm bảo thu đúng, thu đủ, kiên quyết với việc kinh doanh gian lận/trốn thuế, thiếu trách nhiệm với xã hội.

Điều này cũng góp phần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, giúp cho doanh nghiệp Việt Nam vững vàng hơn khi ra biển lớn.

“Đó là việc nên làm chứ không phải là tăng thêm sắc thuế hay tăng thuế”, ông Tiến nhấn mạnh.

Chia sẻ với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS), đánh giá: Việc đánh thuế với nhà có giá trị trên 700 triệu là không thể phù hợp. Tốt nhất nên làm là đánh thuế nặng vào những đối tượng găm đất, đầu cơ đất. Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều người sở hữu nhiều nhà, họ cũng chưa hẳn là bỏ không mà thường cho thuê. Vậy thì cơ quan thuế phải thu được tiền thuế từ hoạt động cho thuê ấy chứ không phải đánh thuế lên nhà dân.

Theo ông Nguyễn Quang Đồng, không nên lấy lý do thiếu cơ sở dữ liệu về những người có nhiều nhà để rồi đẩy khó cho dân.

“Một chính sách nào ra đời cũng phải tính đến sự ủng hộ của người dân. Trong khi chính sách chi tiêu công còn nhiều điều chưa hợp lý, chưa hiệu quả, thì không nên xuất hiện thêm các sắc thuế mới mà hãy tiếp tục làm cho tốt việc thu các sắc thuế hiện hữu đã”, ông Đồng góp ý.
Lương Bằng

11 nhận xét :

  1. Gần 100% người dân Việt Nam văng tục vào cái thuế ác ôn vô nhân đạo này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bạn cho hỏi: Có nước nào trên thế giới Đánh Thuế khi Nam-Nữ cưới nhau không nhỉ? Nếu có khoản này cũng thu kha khá đấy!

      Xóa
  2. Tôi ủng hộ cu Dũng và toàn bộ lãnh đạo bộ tài chén ( P/S : bộ tài chính ) ! Cứ oánh thuế thật lực vào ! Đánh nữa ! Đánh mãi ! Đánh cho chết mẹ đám dân đen đi ! Đánh cho chúng nó phòi tiền ra thì thôi ! Không có thì lấy tiền đâu nuôi chính phủ và các đoàn thể ? Đứa nào không nộp , thì tống vào tù hết ! Không còn đứa dân nào nữa , thì lo gì ? Sang mời anh em khựa sang ở , làm việc và nộp thuế nuôi chúng ta ! Thế thôi ! Bọn khựa mà không chịu , bỏ về , thì ta cho xe sang Laos , Cambodia ... chở dan họ về đây , làm việc , nộp thuế , nuôi chúng ta .... ! Lo cái gzề !!!

    Trả lờiXóa
  3. Thuế nhà, nghĩa là hàng ngày, muốn về nhà mình để... phải mua vé như vào nhà thổ hoặc đi xem chân dài uốn éo diễn thời trang. ‘Lú’.com?

    Trả lờiXóa
  4. Xô Viết Nghệ Tĩnh khởi đầu bằng cuộc biểu tình chống thuế !

    Trả lờiXóa
  5. "Thuế sản vật, thuế chè thuế thuốc
    Thuế môn bài thuế nước thuế đèn
    Thuế nhà cửa thuế chùa triền...

    Thuế tất cả phấn son phường phố
    Thuế xí kia mới thật là lùng".

    Cộng sản VN đang đưa CHXHCNVN trở lại thời thực dân phong kiến.

    Trả lờiXóa
  6. Hết tiền rồi, tham nhũng sao đây? Phải nghĩ cách để có tiền mà tiếp tục tham nhũng chứ! Ít ra chỗ tiền thu thuế nhà ở sẽ đủ nuôi mấy tổ chức thanh niên, phụ nữ...Ít ra số tiền thu được sẽ bù chỗ Trương Minh Tuấn và đồng phạm vừa bỏ túi chứ!
    Nên đánh cả thuế sử dụng giày dép, mặc quần áo...Thế mới công bằng, không ai thoát được, từ trẻ sơ sinh đến người chết (chết vẫn phải mặc quần áo trong quan tài...)

    Trả lờiXóa
  7. Nghe nói ông Đinh Tiến Dũng khi đang làm chủ tịch tỉnh Điện Biên, có cậu con trai quý tử làm CSGT đi làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bị xe tông chết, không con cái nối dõi, nên ông buồn chán, bất mãn .
    Vậy nên ông không muốn người dân được hạnh phúc. Nên mới tham mưu cho chính phủ thu thuế nhà và thuế xe.

    Trả lờiXóa
  8. Quốc hội đánh giá chỉ số tiêu cực tham nhũng năm 2017 có giảm...
    Chẳng qua hết nguồn để tham nhũng chứ không phải cán bộ trở nên liêm khiết.

    Trả lờiXóa
  9. cụ Hồ dành độc lập vì chế độ thực dân đánh sưu cao thuế nặng nên người dân. Bây giờ cụ Hồ mất rồi ta lại về chế độ thực dân ???

    Trả lờiXóa
  10. Tận thu thuế đối với nhà ở có giá 700 triệu trở lên, tiền thuế thu được là 31 nghìn tỷ đồng cho ngân sách...Một co số lớn đấy, nhưng cái mất lớn hơn là mất lòng dân.
    Con số 31 tỷ đồng chỉ tương đương một vụ án tham nhũng.
    Cứ điều tra thu hồi tiền tham nhũng vừa làm sạch bộ máy nhà nước vừa có thêm kinh phí bổ sung ngân sách, nhất cử lưỡng tiện

    Trả lờiXóa