Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

HAI BÀ THẨM PHÁN, MỘT THƠM - MỘT XÚ

Thẩm phán Ngô Thị Ánh, chủ toạ phiên toà xử 6 nhà hoạt động 
với bản án tổng cộng 66 năm tù giam và 17 năm quản chế.
HAI BÀ THẨM PHÁN, MỘT THƠM MỘT XÚ

Hoa TD

Năm 1976, Hà Nội xử vụ án "gián điệp" Tạ Đình Đề.

Thẩm phán chủ toạ Phùng Lê Trân (1921-2007) đã tuyên ông TĐĐ vô tội và trả tự do ngay tại tòa.

“Sau này, bà Phùng Lê Trân trả lời một nhà báo: ‘Ông Đề không có tội, tôi không thể vẽ tội cho ông ấy. Rất nhiều người không có thiện cảm với ông Đề đòi phải xử nặng, phải xử tù giam 10–15 năm chi đó, nhưng tôi không nghe. Sau thấy diễn biến phiên tòa khó luận tội, dư luận nghiêng về phía các bị cáo thì lại có người gợi ý, ít nhất cũng phải tuyên án treo 18 tháng. Nhiều lúc tôi muốn điên cái đầu! Trời ạ, sao mà lắm gợi ý thế’.


Lúc đầu, mỗi khi có gợi ý như thế bà đều tranh luận rất mệt mỏi, nhưng sau đó bà rút kinh nghiệm, chỉ nghe và hứa sẽ xem xét kỹ. Và bà đã tuyên án dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên tòa, nhưng làm cho nhiều người rất bực bội. Nhiều cuộc họp, nhiều buổi chất vấn sau phiên tòa, nhưng cuối cùng bản án hình như có kháng nghị nhưng không có phiên tòa giám đốc thẩm.

Vụ án Tạ Đình Đề đã khiến bà kiệt sức, Thẩm phán Phùng Lê Trân phải đi nằm viện hơn một tháng trời. Sau đợt nghỉ chữa bệnh, năm 1978 bà về nghỉ hưu, năm đó bà 57 tuổi.”

(Tạp chí Toà án Nhân dân điện tử)

Nhưng bà đã sống rất thanh thản.

Hôm qua, ngày 5-4-2018, cũng tại Hà Nội, thẩm phán Ngô Thị Ánh, chủ toạ phiên toà xử 6 thành viên Hội AEDC đã làm 1 việc hết sức đơn giản là đọc, chỉ đọc mà thôi, trả lời đối đáp thì qua loa, mặc cho các luật sư nói gì thì nói. Án bỏ túi mà. Thái độ của bị cáo quyết định số năm tù của họ. Không bao giờ có chuyện trắng án!

Luật sư Luân Lê, một trong 5 luật sư bào chữa cho 5 thành viên Hội AEDC đã ghi lại những lời nói sau cùng của bị cáo, luật sư Nguyễn Văn Đài: ‘Khoan dung cho những người bất đồng chính kiến chính là khoan dung với chính mình ngày mai’, ký giả Trương Minh Đức: ‘Tôi không có gì hối tiếc cả. Hôm nay các vị xét xử tôi nhưng ngày mai có thể là các vị. Bất công nó xoay vòng không chừa một ai.’

Xin hỏi bà Ánh có thấy ân hận gì không? Hay là bà thấy tất cả quyền hành nằm trong tay bè đảng của bà nên bà là một con robot, cứ việc yên tâm “phán” theo bản án & tuyên án in sẵn?

Việt Nam có một nền tư pháp thật không hay là một đất nước vô pháp, điều này người dân Việt Nam và cả thế giới biết rõ.

______________

Luân Lê

Có 5 lời nói cuối cùng của 5 bị cáo có nhiều ý nghĩa.

Trong đó luật sư Nguyễn Văn Đài khẳng khái: Khoan dung cho những người bất đồng chính kiến chính là khoan dung với chính mình ngày mai.
Ông Trương Minh Đức thì nói: Tôi không có gì hối tiếc cả. Hôm nay các vị xét xử tôi nhưng ngày mai có thể là các vị. Bất công nó xoay vòng không chừa một ai.

Ông Nguyễn Bắc Truyển cương nghị: Tôi sẽ luôn đấu tranh và nếu phải ngồi tù thì những người khác ngoài kia vẫn sẽ tiếp tục đấu tranh cho tôi mà sẽ không bao giờ họ dừng lại.


12 nhận xét :

  1. Tuyệt vời những con người chân chính !
    Đáng buồn cho HĐXX.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những người xử án hôm nay chỉ ít lâu nữa thôi sẽ là những bị cáo của Phiên tòa Nhân Dân.

      Xóa
  2. Lần đầu tiên trong đời mới thấy một con robot có đeo kính.

    Trả lờiXóa
  3. Các tù nhân lương tâm luôn gánh chịu nỗi đau vật chất từ sự ngược đãi của đảng cộng sản Việt Nam. Các tù nhân lương tâm cũng gánh chịu nỗi đau tinh thần do chế độ đem cái hằn thù đổ vào gia đình và người thân. Nhưng tinh thần của các tù nhân lương tâm luôn luôn bất khuất. Và các tù nhân lương tâm biết rằng nhân dân luôn luôn hướng về họ, tin yêu họ, điều này khiến những kẻ bạo ngược cầm quyền ngày càng run sợ!

    Trả lờiXóa
  4. Bà thẩm phán Ngô Thị Ánh này bị bêu tên và chường mặt mũi ra giữa đời thế này thì khá nhục đấy! Làm thẩm phán mà không bảo vệ công lý, lại xu nịnh, đội quần kẻ bạo quyền thì làm thẩm phán chỉ thêm nhục nhã tông môn mà thôi! Khốn nạn cho một kiếp người, nhỉ bà Ánh! Nhỉ!

    Trả lờiXóa
  5. Tạ Đình Đề là chú tôi. Tôi viết một cuốn sách "Làng tôi - làng của Tạ Đình Đề", trong đó tôi nói đến bao công Phùng Lê Trân và qua nhà văn Nguyễn Nguyên Bình để kính dâng hương hồn bà Phùng Lê Trân. Sách được nhà xuất bản Hội nhà văn cấp phép, hiện có ở nhà sách Ngân Nga phố Đinh Lễ, Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  6. Đây chính là những người ANH HÙNG! Thật ngưỡng mộ!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi nhớ mãi thẩm phán Phùng Lê Trân! Ấn tượng và tên tuổi của bà sáng mãi với thời gian!

    Trả lờiXóa
  8. Tòa án, viện kiểm sát, mặt trận, các hội đoàn...đều là bù nhìn của cộng sản.

    Trả lờiXóa
  9. Lịch có vẻ muôn đời là việc cái Thiện chống cái Ác. Cho dù hôm nay cái Ác tạm thắng thế, nhưng chỉ là tạm thời.
    Quy luật đào thải sẽ loại bỏ nó!

    Trả lờiXóa
  10. Lương tâm và Miếng ăn . Chỉ có thể chọn một trong hai . Đó là lựa chọn của người nhân nghĩa hoặc kẻ vô sỉ .

    Trả lờiXóa
  11. THẨM PHÁN PHÙNG LÊ TRÂN – NGƯỜI ĐÃ TUYÊN TẠ ĐÌNH ĐỀ VÔ TỘI - Tạp chí TAND điện tử
    http://tapchitoaan.vn/bai-viet/nhan-vat/tham-phan-phung-le-tran-nguoi-da-tuyen-ta-dinh-de-vo-toi

    Những bài học còn mới cho ngành tư pháp và Vụ án Tạ Đình Đề | Luật Sư - Luật Sư Việt Nam - Tư Vấn Tìm Luật Sư - Dấu Ấn Luật Sư
    http://luatsuvietnam.org.vn/nhung-bai-hoc-con-moi-cho-nganh-tu-phap-va-vu-an-ta-dinh-de.html

    Trả lờiXóa