Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

NGƯỜI PHƯỜNG CHÈO LÀM CHỦ TỊCH HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT HN

Diễn viên chèo Quốc Chiêm trong vở Nàng Si ta nổi tiếng một thời.

ĐẠI HỘI LIÊN HIỆP VĂN HỌC NGHỆ THUẬT HÀ NỘI:
NÓNG, ỒN ÀO VÀ CŨNG NGHIÊM NGẮN


Tường thuật của Nhà văn Trần Nhương
19 -4 - 2018
 

TNc: Sáng nay 19-4-2018, tại khách sạn La Thành Đại hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã tiến hành.Đại hội XII. Đây là đại hội đại biểu do 9 đại hội chuyên ngành bầu ra. Theo danh sách chừng 600 đại biểu nhưng đến họp chừng 500 đại biểu.

Trên lễ đài có quốc kì, tượng Bác mà không có Đảng kì. Rất đúng vì đây không phải đại hội Đảng.

Ngay từ phút đầu đã nóng. BTC dự kiến 7 vị ngồi chủ tịch đoàn gồm chủ tịch Bằng Việt, 3 chủ tịch hội con và một số quan chức HN. Đại hội ồn ào và đề nghị phải có đại diện 9 hội con lên ngồi đoàn chủ tịch cho oai. Thế là kê thêm ghế, chủ tịch đoàn thành 13 người. Ôi con số 13 như 13 vị thánh tông đồ. Nhà thơ Nghiêm Thị Hằng vốn có năng khiếu tâm linh bảo bỏ mẹ sao lại con số 13 nhỉ, rồi rắc rối to đây… 

 Ảnh: Toàn cảnh hội trường và TN hân hoan bỏ phiếu bầu BCH. 

Phần báo cáo nhiệm kì và phương hướng cũng vẫn như xưa. Trong bản kiểm điểm BCH cũ có nhận thiếu sót để ĐH chậm đến gần 3 năm. Như vậy nhiệm kì này đến năm 2021 là stop, rất thiệt cho các vị chấp hành mới.

Thảo luận khá rôm rả. Nhà nhiếp ảnh Hoàng Kim Đáng, ngoài ý kiến đóng góp, ông nói nhìn lên đoàn chủ tịch chỉ mỗi chân dung cụ Hồ là sáng trắng còn 13 vị ngồi đó đen sẫm như tượng. Thì ra đèn chiếu chỉ rọi vào tượng Bác còn chỗ đoàn chủ tịch ngồi đen một màu huyền bí. Ông đề nghị chiều phải thay ánh sáng. Nhưng đến chiều vẫn thế, nhìn lên lô nhô như đèn kéo quân.

.

Cuối giờ sáng việc bầu cử BCH sôi sùng sục. BCH cũ giới thiệu một danh sách gồm 27 người, trong đó toàn bộ 25 vị BCH cũ không ai chịu nghỉ. Trong gợi ý nhân sự của lãnh đạo HN đề nghị một danh sách Chủ tịch và phó chủ tịch thấy cả quý vị 75, 72 tuổi đã nhiều năm tham gia BCH. Điều đó mâu thuẫn với quy định của HN là quá 70 tuổi không tham gia lãnh đạo các tổ chức hội hè. Thế mới biết là khoái sao thì làm vậy !

Nhà văn Trần Nhương lên diễn đàn đề nghị tuổi 70 trở lên không tham gia BCH. Ông nói thật kinh hoàng 25 vị chấp hành cũ không ai chịu rút. Tuổi 70 trở lên là tuổi rong chơi, làm nghề và an nhiên. Ông đề nghị không bầu người trên 70 tuổi. Ông bảo đừng như tầu lá chuối, đã khô rồi còn bám chặt thân cây…Hội trường vỗ tay rầm rầm. Khi ông bước xuống bao nhiêu cánh tay hai bên đưa ra đồng cảm…

Nhà văn Phạm Khải, phó tổng biên tập báo Công an nhân dân tham gia ý kiến cho rằng BCH già quá. Ông kể vào năm 2008 báo ông phỏng vấn nhà thơ Bằng Việt, ông Bằng Việt nói năm 2010 ông sẽ nghỉ để sáng tác và còn nhiều việc. Vậy mà năm nay ông Bằng Việt vẫn có tên trong danh sách bầu BCH…

Đề cử sôi nổi, con số 27 BCH cũ giới thiệu và tại hội trường đề cử thêm thành 40 người. Vào phút chót nhà thơ Bằng Việt xin rút nên con số in phiếu bàu là 39.để bầu 27 người.

Trong danh sách số đại biểu Hội Nhà văn Hà Nội có tới 9 người. Nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng được HN cơ cấu làm Phó chủ tịch. 




Chiều nay ban Kiểm phiếu toát mồ hôi để kiểm đếm. Nhà văn Trần Thị Trường được bầu là phó ban kiểm phiếu. Nhờ trời xin không có chuyện thêm phiếu cho người trọng định hướng. Bao nhiêu người thấp thỏm chờ kết quả. Lãnh đạo HN giới thiệu nghệ sĩ chèo Quốc Chiêm làm Chủ tịch không biết các VNS có bầu cho ông không. Nếu ông trúng thì lần đầu Liên hiệp HN có một nghệ sĩ chèo lãnh đạo. Vui chứ, tại sao không ? Nghe giang hồ đồn rằng nhà văn Thu Huệ nói nếu Chủ tịch liên hiệp VHNT HN là diễn viên ...thì nhà cháu...phắn.

Không hiểu phắn là thế nào !?
_________________

Thì cả cái liên hiệp hội này khác chi phường chèo đâu bác Trần Nhương!

Vua chèo còn chẳng ra gì
Quan chèo thì cũng khác chi thằng Hề!

Quốc Chiêm ơi! Ghế ấy không phải là chỗ của ông. Nghệ sĩ Nhân Dân, Phó Giám đốc sở Văn hóa đã là quá lắm rồi!


Hà Nội, đúng là đến lúc mạt vận về văn học - nghệ thuật!

Thành ủy thật cao tay. Bằng việc ép đưa phường chèo về cưỡi đầu 9 hội chuyên ngành thì nó coi đám văn nghệ sĩ Hà Nội chả ra chó gì !!!! Đáng đời !

 

14 nhận xét :

  1. Không riêng Hà Nội. Nhiều tỉnh, người ta đến đại hội cho vui tí, ngoài ra họ không để tâm ai làm, ai nghỉ.
    có điều này các nhà văn, thơ cầm bút làm gì mà không hiểu nhỉ? 70 tuổi còn tham lam vô lối thì viết cho ai?

    Trả lờiXóa
  2. Sao các ông cứ sính bằng cấp ,trong khi bằng cấp ở các lĩnh vực khác cũng có ra cái trò mèo gì đâu ... Hơn nữa , VH NT thủ đô thì cũng có khác gì 1 phường " trèo ? " Người không phải phường chèo ai ngta thèm làm hề ?

    Trả lờiXóa
  3. Hội là phường chèo ô Quốc Chiêm lãnh đạo là chính xác rồi. Ai giới thiệu nhưng ĐH tự tay bầu còn kêu ca nỗi gì.

    Trả lờiXóa
  4. Văn nghệ - Văn gừng thủ đô ta vui phết, thôi thì không có chó thì bắt mèo ăn c.. chứ không phải là do tác động ở đâu đó phải cơ cấu cho nó đúng định hướng theo quy trình đâu nhỉ. THế là phải phép rồi

    Trả lờiXóa
  5. Xin hỏi câu này là của ai:
    Vua quan sĩ thứ người muôn nước,
    Náo có được ra cái giống người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tác giả: Tú Xương [Trần Tế Xương]

      Bắt chước ai ta chúc mấy lời:
      Chúc cho khắp hết ở trong đời.
      Vua, quan, sĩ, thứ, người muôn nước.
      Sao được cho ra cái giống người.

      Xóa
  6. Có gì ngạc nhiên đâu. Nam Định còn có ba kỳ đại hội chủ tịch là dân phường chéo đấy thôi...

    Trả lờiXóa
  7. Bài tường thuật rất hay, rất thật, ở toàn cõi Việt Nam đã , đang và sắp diễn ra những điều trơ trẽn tương tự trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Rau nào thì sâu nấy thôi. Tham quyền cố vị là cái bệnh bất khả trị, tham đến đầu bạc răng long, thậm chí còn đủ sức chuẩn bị để tham tiếp khi qua phía bên kia thế giới!

    Trả lờiXóa
  8. Hiện nay Bộ Công an đang tổ chức nói chuyện chuyên đề về thời kỳ Đại Cồ Việt và nhà nước độc lập, cùng với chuyên đề về tinh giản biên chế. Đề nghị TS Diện tôn vinh sự kiện này vì đây là sự kiện thể hiện hàm ý rất đáng chú ý: hàm ý độc lập và giải Hoa.
    Đã đến lúc chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật để phát triển đất nước.

    Trả lờiXóa
  9. Các quan chức HN ngồi ghế chủ tịch đoàn làm cái gì? hay để chỉ đạo đại hội? Văn học nghệ thuật mà bị chính trị chi phối thì còn gì là văn học nghệ thuật, văn học nghệ thuật là phục vụ nhân sinh chứ không phải là nô lệ của lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  10. Hoá ra các văn nhân tài tử chả có liêm sỉ,70 tuổi rồi vẫn tham quyền cố vị, tuổi này là thong dong ngày rộng tháng dài, khi chén rượu, khi cuộc cờ/ khi xem hoa nở khi chờ trăng lên.

    Trả lờiXóa
  11. Trần Thị Thảolúc 16:55 20 tháng 4, 2018

    Con số 13 là con số xúi quẩy , Đã số 13 lại thứ 6 thì quả là không còn gì hơn . Người châu Âu không mê tín nhưng họ kiêng con số này vì con số 13 là nhắc cho người ta nhớ đến 12 vị tông đồ + Chúa Jesus trong bữa tiệc Ly vào đêm trước của sự khổ hình mà ngày hôm sau Chúa phải chịu . Trong 12 tông đồ của Chúa có 1 tên đã phản chúa . Vậy 13 vị nhà văn trong đoàn chủ tịch thì vị nào xứng đáng là tên Judas Iscariot đã bán Chúa cho bọn Do Thái giáo để lấy 30 đồng xu đây ? Điềm gở rồi !

    Trả lờiXóa
  12. Không biết vì can cớ gì mà họ tham quyền cố vị thế nhẩy ? Vì muốn " cống hiến " hay vì măn-nỉ , măn-ni ?
    Ở tuổi thất thập , sức đã mòn lực đã kiệt còn cống hiến cái chi chi? Còn chút hơi tàn về vui thú điền viên cùng bà lão và con cháu có hơn không ?
    Túm lại là , cái ghế ấy nó " mầu " quá nên dù đã mỏi gối chồn chân mà không đành tâm " dứt " được .
    Ôi ! Măn -ni , măn -ni ... Măn...
    Bài tường thuật của " cái nhà bác " Trần Nhượng sao mà hay quá ta , nhà iem đọc mà hình dung ra ngay cái "sân khấu đại hội " rất chi là ...phường chèo . Dzui , dzui quá là ...dzui .

    Trả lờiXóa
  13. Đừng như tàu lá chuối, đã khô rồi còn bám chặt thân cây,Thích nhất câu này của bác Nhường.

    Trả lờiXóa