Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

Nhà văn Vũ Ngọc Tiến: BUỔI TRAO GIẢI VĂN VIỆT LẦN 3 GẶP RẮC RỐI

Vu Ngoc Tien và các anh: Hoàng Vũ Thuật từ Quảng Bình vào, 
Tiêu Dao Bảo Cự từ Đà Lạt xuống

Vũ Ngọc Tiến
Hôm nay CN 25/3/2018, ngày cuối cùng ở lại SG ngỡ được dự buổi trao giải Văn Việt lần thứ 3 vậy mà rắc rối quá thể! Mình và nhà thơ Hoàng Vũ Thuật (Quảng Bình vào), nhà nghiên cứu Tiêu Dao Bảo Cự (Đà Lạt xuông), cùng đến nhà hàng Hương Xưa số 2 Nguyễn Công Trứ Q1 thấy vắng hoe mới biết địa điểm này bị "dẹp tiệm". Mình gọi cho chị Ý Nhi biết thêm nhà riêng của chị cũng bị CA "canh gác" từ sáng sớm không thể hội họp được. Dạ Ngân và Ngô Thị Kim Cúc cũng bị canh chừng phải ngồi nhà. May lúc đó anh Cự gọi cho Hoàng Hưng thì được báo bạn bè kéo nhau chuyển đến nhà hàng Đoàn Viên số 6 Huyền Trân Công Chúa. HH nói thêm: "Sẽ không có lễ trao giải đâu. Bạn bè tới họp mặt chia vui với người được giải như một bữa nhậu mừng tân niên thôi". Ấy vậy mà khi mình tới nơi ngồi chưa nóng chỗ thì điện bị cắt, phòng ăn số 1 nóng như lò đất nung nhưng gần 30 con người đủ mặt anh tài trong Nam ngoài Bắc vẫn hồn nhiên trò chuyện, ngâm thơ vui phết. Tiếc vì 2 trong số 3 tác giả được giải bị ngăn cản đành kê 2 chiếc ghế trống tượng trưng. Chuyện vãn mọi người kéo nhau ra dãy bàn ngoài sân chờ vêu mồm vẫn chưa có mồi nhậu. Mình đành uống tạm chai bia rồi về trước chuẩn bị hành lý mai ra TSN bay chuyến 7h00 sáng. Năm nay cánh trí thức- văn nghệ sĩ ngoài HN vào dự đông phết. Ngoài VNT còn có Nguyễn Quang A, Huệ Chi, Phạm Xuân Nguyên, Văn Giá, Giáng Vân, Hoàng Minh Tường, Kim Chi, Hà Thủy Nguyên, Đào Tiến Thi... 


Giải thơ Văn Việt năm nay mình đặc biệt ấn tượng với tác giả tập thơ "GIỌT" là Phapxa Chan- chàng trai 23 tuổi có căn số đi tu từ năm 12 tuổi lại rất đẹp trai với bộ râu như hoàng tử A Rập. Nói không ngoa: Nghe Phapxa Chan đọc 3 bài thơ và trên đường về ngồi Taxi mình hào hứng đọc thêm dăm bài nữa thấy như sống lại cảm xúc tuyệt vời 54 năm trước lần đầu đọc thơ của Tagore- thi hào Ấn Độ vậy. Thơ anh hút hồn người đọc bởi phong cách thơ hiện đại mà vẫn mềm mại thuần Việt, nghệ thuật lạ hóa ngôn từ, cao hơn hết thảy là hàm lượng triết- mỹ trong mỗi hình tượng thơ.

Cám ơn BGK lần này đã phát hiện và tôn vinh một tài thơ tương lai anh sẽ là niềm tự hào của thi ca nước Việt!...

3 nhận xét :

  1. Sao chính quyền lại sợ Văn Việt thế hè? Chắc Văn Việt có sức mạnh "siêu phàm"?
    Hoan hô và ủng hộ các vị!

    Trả lờiXóa
  2. Than ôi! Đất nước này bao giờ có TỰ DO ?

    Trả lờiXóa
  3. Đọc bài này lại nhớ đến Lộc Vàng, nhưng xót nhất là vụ Nhân Văn Giai Phẩm của thế kỷ trước. Thời công nghệ 4.0 mà vẫn tư duy như thế thì "Không lớn được" là cái chắc.

    Trả lờiXóa