Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

THÊM MỘT THÁI TỬ ĐƯỢC BỔ NHIỆM THẦN TỐC

Ông Nguyễn Đức Thiện (Ảnh: Facebook nhân vật)

Con trai Chủ tịch tỉnh Quảng Trị liên
tục được bổ nhiệm “thần tốc”?


Dân trí
Thứ sáu, 09/03/2018 - 10:04

Một thời gian ngắn sau khi được tuyển dụng vào biên chế Nhà nước, ông Nguyễn Đức Thiện (SN 1988), con trai ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - liên tục được bổ nhiệm vào các chức vụ cao hơn. Điều đáng nói, ông Thiện liên tục được thăng chức khi chưa đạt một số tiêu chuẩn theo quy định Nhà nước ban hành.

Vừa vào biên chế đã được bổ nhiệm Phó phòng 

Từ năm 2015 đến nay, dư luận cán bộ, Đảng viên, nhân dân tại tỉnh Quảng Trị không ngừng bàn tán xôn xao việc ông Nguyễn Đức Thiện, con trai đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Nguyễn Đức Chính - liên tục được thăng chức sau khi được tỉnh tiếp nhận từ đơn vị ngoài sự nghiệp hành chính. 

PV Dân trí đã vào cuộc tìm hiểu. Kết quả xác minh cho thấy những nghi vấn của cán bộ, Đảng viên và nhân dân tỉnh Quảng Trị là có cơ sở. Những tư liệu mà PV Dân trí có được có đủ cơ sở khẳng định, con trai đương kim Chủ tịch Quảng Trị đã được ưu ái trong quá trình bổ nhiệm. Một số quy định hiện hành của Nhà nước đã bị tỉnh này “xé rào” để giúp ông Thiện thuận lợi đường công danh. 

Theo tài liệu của PV Dân trí, ông Nguyễn Đức Thiện tốt nghiệp Đại học Ngoại thương năm 2010. Từ 2010 – 2012, ông Thiện là chuyên viên kinh tế trẻ, cán bộ chương trình của Phòng Thương mại và Đầu tư của Học viện Mê Kông (Thái Lan).

Tiếp đó, ông Thiện theo học và tốt nghiệp Thạc sĩ, Đại học New south Wales (Úc) năm 2013, chuyên ngành kinh tế. 

Từ tháng 7/2013 đến tháng 10/2013 ông Thiện là chuyên gia tư vấn về phát triển kinh doanh Học viện Mê Kông (Thái Lan, Văn phòng tại Quảng Trị). 

Từ tháng 10/2013 đến tháng 10/2014 là điều phối viên Dự án phát triển kinh tế vùng và địa phương các tỉnh thuộc hành lang kinh tế Đông Tây. 

Từ tháng 10/2011 đến tháng 1/2015 là trợ lý Giám đốc, nhân viên Maketting của Công ty cổ phần Du lịch Quảng Trị. 

Thực hiện chủ trương thu hút nhân tài, từ tháng 1/2015 ông Thiện được UBND tỉnh Quảng Trị tiếp nhận biên chế, trở thành chuyên viên Phòng Thông tin đối ngoại và người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Sở Ngoại vụ tỉnh này theo Quyết định số 05/QĐ-SNV ngày 5/1/2015.

Điều khiến dư luận tỉnh Quảng Trị xôn xao là sau khi được tỉnh tiếp nhận, chỉ trong một thời gian mới “chân ướt chân ráo” về đơn vị hành chính của tỉnh, ông Thiện liên tục được thăng chức. Đáng chú ý, việc bổ nhiệm các chức vụ mới của ông Thiện chưa đảm bảo đúng các quy định hiện hành.

Cụ thể, chỉ ít tháng sau khi được tiếp nhận, vào tháng 9/2015, ông Thiện được Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hoàng Đăng Mai (nghỉ hưu vào tháng 10 cùng năm) bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Thông tin đối ngoại và người Việt Nam ở nước ngoài của Sở này.
Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị - nơi ông Thiện đang công tác.

Đối chiếu với Quyết định số 17/2009/QĐ-UBND mà UBND tỉnh Quảng Trị ban hành ngày 27/8/2009 về tiêu chuẩn Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và tương đương trong các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh với nội dung “người được bổ nhiệm Phó trưởng phòng phải đạt tiêu chuẩn ngạch chuyên viên trở lên”, thì việc bổ nhiệm này đối với ông Thiện là sai chủ trương.

Sở Ngoại vụ thừa nhận bổ nhiệm "lệch" quy định?

Một bản báo cáo của Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị do ông Giám đốc Sở Hoàng Nam ký vào ngày 4/1/2018 đã thừa nhận ông Thiện được bổ nhiệm khi chưa có Chứng chỉ bồi dưỡng quản lí Nhà nước ngạch chuyên viên theo quy định. Bản báo cáo này thừa nhận 1 năm sau khi bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Thông tin đối ngoại và người Việt Nam ở nước ngoài cho ông Thiện, Sở này mới hợp thức hóa cho sai phạm nêu trên.

Sau khi bổ sung chứng chỉ cho ông Thiện, từ tháng 6/2016 đến tháng 9/2017, ông Thiện lại được Sở này bổ nhiệm Phó trưởng phòng Lãnh sự đối ngoại và người Việt Nam ở nước ngoài.

Tù đó, dư luận tại tỉnh này càng thêm hoài nghi việc thăng chức cho ông Thiện có người “chống lưng”. Bởi đối chiếu theo điều 7 Quyết định số 17/2009/QĐ-UBND mà UBND tỉnh Quảng Trị ban hành ngày 27/8/2009, Phó trưởng phòng được bổ nhiệm phải có ít nhất 3 năm làm công tác quản lý hành chính nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao. Tuy nhiên, ông Thiện chưa từng qua bất cứ công việc hành chính nhà nước nào trước đó.

"Thần tốc" hơn, 3 tháng sau khi được bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Lãnh sự đối ngoại và người Việt Nam ở nước ngoài, vào tháng 10/2017, ông Thiện lại được lãnh đạo Sở này điều động biệt phái và bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phục vụ đối ngoại trực thuộc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị.

Chức danh ông Nguyễn Đức Thiện đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử Quảng Trị sau khi được thăng tiến lên Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phục vụ đối ngoại trực thuộc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị.

Ngoài ra, cũng trong năm 2016, ông Thiện tiếp tục được “tạo điều kiện” đi học lớp Cao cấp lý luận chính trị, Học viện Chính trị khu vực III Đà Nẵng.

Tốc độ thăng tiến quá "thần tốc" của ông Thiện đang khiến cán bộ, nhân dân tỉnh Quảng Trị bàn tán xôn xao và đưa ra nhiều nghi vấn về sự minh bạch. Câu trả lời xin dành cho các cơ quan hữu quan của tỉnh Quảng Trị.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Nhóm PV Điều tra

7 nhận xét :

  1. Quảng Trị tỉnh nhỏ, tỉnh nghèo ! COCC tiến mau tiến mạnh lên CNXH theo gương cố TBT Lê Duẩn. Quảng Trị vốn là quê hương của đc cố TBT kính mến !

    Trả lờiXóa
  2. Đây là thằng chứ ông gì ? Bố nó thổi nó đã được chưa ? théc méc gì?

    Trả lờiXóa
  3. Có mụ nói : Con quan lại ra làm quan là ...hạnh phúc cho dân ! Vậy nên các " bố già " sớm lo liệu ,sắp đặt ghế cho các cậu ấm cô chiêu cũng là mong dân ...sớm có hạnh phúc , là vầy . Hầy !

    Trả lờiXóa
  4. Học đại học NSW thì về lại tỉnh lẻ làm gì cho nó tố nhau đau đầu? Tôi như cậu này ở lại Úc hoặc về Sài Gòn hay Hà Nội ở, tài sản thì đâu có lo gì khi cha làm quan to cỡ đó. Cậu muốn lên thay cha chăng? Chặng đường đó đấu đá nhau vỡ đầu sứt trán, dù cậu có lợi thế hơn tất cả những người khác.

    Trả lờiXóa
  5. Quan trường nó là chốn nhục nhằn! cả một đời cha đã phải vào luồn ra cúi, kiếm được mớ bạc thì để cho con nó vươn vai, đứng thẳng, sống một đời thanh thản, nay lại đẩy nó vào chốn trầm luân ấy làm gì để người đời bêu riếu? Rõ là nghiệp chướng vay trả không đời nào thoát được!

    Trả lờiXóa
  6. Thằng cu này đi con đường rất bài bản. Trước hết cứ vào đại học ở VN đã, việc này bố lo! Sau đấy lấy cái học bổng nhà nước (hoặc mở tủ lấy tiền) qua học 2 năm ở New South Wales lấy cái thạc sĩ, cứ học đều là ra, sau đó về làm cho chương trình Mekong vì Việt nam là một thành viên của chương trình này, kiếm việc này dễ ợt! Sau đó làm "điều phối viên Dự án phát triển kinh tế vùng và địa phương các tỉnh thuộc hành lang kinh tế Đông Tây", kiếm chỗ ngồi này còn dễ như ăn cơm sườn, nhưng vòng vòng cho vui để lấy quá trình cho đẹp cái curriculum vitae resume, rồi sau đó nhảy vào ghế quan! Aha! Đẹp đấy! Thì phải lo cho nhanh thôi để về sau bố về hưu, đâm khó!

    Trả lờiXóa
  7. Thôi rồi Lượm ơi!!!

    Trả lờiXóa