Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

NGA TRỤC XUẤT 60 NHÀ NGOẠI GIAO MỸ

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT. 

Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ
 
VNEThứ sáu, 30/3/2018 | 00:39 GMT+7
 
Nga thông báo trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ, đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg, đáp trả Washington trong vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh.

"Biện pháp đáp trả sẽ tương xứng... bao gồm trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ và thu hồi thỏa thuận cho phép tổng lãnh sự quán Mỹ hoạt động ở St. Petersburg", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 29/3.

Theo ông Lavrov, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập và thông báo cho đại sứ Mỹ tại Moscow Jon Huntsman. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố 60 nhà ngoại giao Mỹ, gồm 58 người ở Moscow, hai người ở Yekaterinburg, "không được hoan nghênh" và phải rời Nga với hạn chót là ngày 5/4.

Mỹ ngày 26/3 trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga, trong đó có 12 người thuộc phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc, với cáo buộc họ là gián điệp trong vỏ bọc ngoại giao. 60 người này có 7 ngày để rời Mỹ. Mỹ còn đóng cửa lãnh sự quán Nga tại thành phố Seattle.

Động thái trên diễn ra sau vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc ở thành phố Salisbury, Anh, hôm 4/3. Skripal từng phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga. Ông bị bắt năm 2004 và lĩnh án 13 năm tù năm 2006 vì hoạt động gián điệp cho Anh, sau đó được thả tự do trong một cuộc trao đổi điệp viên. Skripal chuyển tới Anh tị nạn năm 2010. Cháu gái Skripal ngày 29/3 cho biết khả năng sống sót của hai người rất thấp.

Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc Skripal và đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga hôm 14/3, dẫn đến hàng loạt quyết định tương tự từ nhiều nước khác như Mỹ, Canada, Australia, các quốc gia châu Âu. Nga bác bỏ cáo buộc, trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh để đáp trả.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng Anh "đang ép mọi người đi vào con đường bài trừ Moscow". "Chúng tôi muốn tìm ra sự thật" trong vụ đầu độc, ngoại trưởng Nga nói, cáo buộc Anh "đang giễu cợt luật pháp quốc tế".

Nga đã đề nghị họp với hội đồng điều hành Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) vào ngày 3/4 để đặt các câu hỏi. Ông hy vọng "các đối tác phương Tây sẽ không né tránh một cuộc đối thoại chân thành".



Các quốc gia đã thông báo trục xuất nhân viên ngoại giao Nga đáp trả vụ cựu điệp viên bị đầu độc (bấm vào hình để xem chi tiết). Đồ họa: Việt Chung.

Như Tâm

9 nhận xét :

  1. Vụ này rõ là : Chân lý chỉ thuộc kẻ mạnh .

    Trả lờiXóa
  2. Cái vấn đề là nước Nga bị mấy chục cường quốc có uy tín, có sức mạnh kinh tế ghét bỏ, tẩy chay thì tương lai của nước Nga sẽ còn u ám.

    Trả lờiXóa
  3. Thương cho Nga Ngố của Putin vĩ đại. că thế giớ văn minh quay lưng lại, chỉ còn bọn lục lâm thảo khấu" Bắc Hàn, Siry, Iran, Tàu khưa.

    Trả lờiXóa
  4. Phen này, Nga quyết trừng phạt Mỹ.

    Trả lờiXóa
  5. Tất cả thế giới văn minh tẩy chay Nga, toàn các đại gia sừng sỏ trong EU, chỉ còn vài thằng lìu tìu kiểu như mấy chú châu Phi với Vịt Nam chơi với Nga thôi. Nga ơi, nhục không.
    Giờ mà thiên hạ đồng loạt tẩy chay Wourld Cup 2018 tổ chức ở Nga mới chết nữa.

    Trả lờiXóa
  6. THIỆT HẠI CỦA TRỪNG PHẠT
    Cả thế giới văn minh trừng phạt Nga và Nga trừng phạt lại cả thế giới văn minh thì thử hỏi bên nào chịu thiệt hại nhiều hơn?

    Trả lờiXóa
  7. Đòn trừng phạt của phương Tây chắc làm Nga thấm đòn . Putin đâu dám liều như Khruschev ?

    Trả lờiXóa
  8. Một kẻ ham quyền lực như Putin sửa đổi cả hiến pháp để kéo dài thời gian làm hoàng đế thì thế giới văn minh tẩy chay là tất nhiên.

    Trả lờiXóa
  9. VTV 19g tối nay thấy thằng cha bộ trưởng ngoại giao VN bắt tay Vương Nghị đồng thuận không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông, không mở rộng tranh chấp!
    Vậy thì Hoàng Sa và Trường Sa nó chiếm thì cứ để yên cho nó chiếm chứ gì? Phải không?

    Trả lờiXóa