Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

DI SẢN TÂM LINH NẶNG TRĨU


Di sản tâm linh nặng trĩu

Ngyễn Tiến Tường
2-2-2018

Tôi chỉ có thể thốt lên như thế với quy hoạch nghĩa trang quốc gia 1.400 tỷ đồng cho cán bộ cao cấp. Nghìn tỷ trong bối cảnh hiện tại, là một miếng khi đói, là nắm thóc mùa giáp hạt. Là bao nhiêu trường học bệnh viện. Nơi nghĩa trang tọa lạc, rồng chầu hổ phục, phong thủy hữu tình. 105 hộ dân phải nhường chỗ cho người nằm xuống.

Làm Yên Trung, cũng đồng thời nâng cấp mở rộng Mai Dịch thành công viên quốc gia. Tôi nghĩ đến viễn cảnh một trăm hoặc hai trăm năm nữa, đất nước đã dành dụm được những gì. Nhưng chắc chắn, sẽ có thêm nhiều công trình như vậy. Người sống dần nhường chỗ để tôn vinh người mất. Không bà con họ hàng, không thọ ơn hưởng phước!

Bao giờ thì lãnh đạo mới chịu hiểu nơi an nghỉ ấm cúng nhất, thiêng liêng nhất là giữa lòng dân? Bao giờ mới thôi tự ru ngủ bằng việc lấy lăng tẩm đền đài nguy nga để mưu cầu sự thán phục của nhân dân? Đó là một não trạng vô cùng phong kiến.

Quan nhất thời dân vạn đại, làm quan cởi áo về dân, được dân đón đã là may. Vinh phúc chút thì có chỗ đứng trong lịch sử. Lịch sử ấy, được kết bằng câu chuyện trong lòng dân, vô tư và sòng phẳng.

Quan hay người thường, còn đang sống mà đã mưu cầu một nơi an nghỉ nguy nga tráng lệ, thì đó là tư duy vụ lợi. Cụ Hồ nằm xuống có mong lăng tẩm đền đài đâu? Tướng Giáp nằm xuống ở nơi xa xôi cách trở, bao nhiêu con dân nước Việt lặn lội tìm. Một Nguyễn Bá Thanh chưa quyền cao vọng trọng, vẫn an nghỉ lung linh trong câu chuyện của người dân.

Những Sáu Dân, Kim Ngọc… trước đây còn sống cũng như mất, đơn sơ giản dị. Những bậc anh hùng nhân kiệt, khai quốc công thần người bỏ thây sa trường, người nhập hồn mộ gió, họ vẫn sống mênh mông giữa lòng nhân dân, nhân dân chưa quên họ một ngày nào.

Đất nước qua chiến chinh đau khổ rồi, đất nước ấy rừng vàng biển bạc mà dân vẫn nghèo. Mong một nơi an nghỉ xa hoa, có hỗ thẹn với tiền nhân không? Có thấy ái ngại với nhân dân không?

Đất nước nợ nần ngập đầu, tham nhũng tràn lan, sâu mọt đục khoét “ăn của dân không từ một cái gì”. Một người lãnh đạo cao cấp có thể vô can, đứng ngoài lợi ích nhóm. Nhưng để xảy ra sự nhiễu nhương ấy, cũng đã là chưa làm tròn chức sự. Sống không vĩ đại, đừng đòi chết phải vinh quang!

Quốc gia bệ rạc, lòng dân rã rời. Lãnh đạo sống lụa là gấm vóc, chết mong lăng tẩm đền đài. Ai trong số những người lèo lái đất nước hiện tại có thể đứng giữa nhân dân mà nói rằng mình xứng đáng được tôn vinh? Hãy trả lời câu hỏi đó trước khi nghĩ đến công trình nghìn tỷ.

Làm nghĩa trang cấp quốc gia tức là đại diện cho nhân dân. Nhưng nếu nhân dân không tìm đến thì cũng sẽ trơ trọi buồn bã. Đó không khác gì một sự “cô lập” với nhân dân, đào sâu thêm khoảng cách, giống như khi đang sống.

Một di sản tâm linh nặng trĩu!

19 nhận xét :

  1. Nhân việc Chính quyền H N bỏ rq 1400 tỷ tiền thuế của dân để xây dựng nghĩa trang để chôn các cán bộ cao cấp, tôi không dám có ý kiến gì, chỉ xin góp một bài thoz sau;

    Khi nằm xuống

    Khi nhắm mắt xuôi tay, người ta không biết mình nằm xuống
    Chẳng mảnh đất nào làm cái chết linh thiêng
    Chỉ có tấm lòng người thắp nhang trước mộ
    sẽ hiểu ai phải ơn nặng nghĩa đền...

    Trần Trương

    Trả lờiXóa
  2. " Hổ chết để da
    Người ta chết để tiếng"
    Da hổ quý, có giá trị. Người chết để được danh thơm cho đời, để lại gương tốt cho cháu con, cho dân cho nước mới là đáng quý trọng. Khi sống mà quyền cao chức lớn, lại để người đời cười chê, khinh bỉ là kẻ vô dụng, lú lẫn,... thì khi chết đi, xác những kẻ đó có được chôn trong mồ to mả đẹp thì cũng chẳng ai trọng. Chưa biết chừng khi thời cuộc đổi thay người ta lại quật mồ quật mả lên lại quá tội.
    Nên có lời khuyên tới các vị quan CS hãy chuẩn bị nơi an nghỉ sau này cho mình là ở trong Lòng Dân như tác giả Nguyễn Tiến Tường đã nhắn nhủ ở trên là trí lý lắm!

    Trả lờiXóa
  3. Thân xác chết đi là thân xác được trở về với cát bụi , hãy để nó hòa vào cát bụi. Chứ cố để cái thân thối nát, mục ruỗng trong mồ to mả đẹp phỏng có ích gì.Chưa nói đến nó lại phải tiêu tốn nhiều tiền của từ tiền đóng thuế của dân, khi mà nợ công còn chất đầy, vật giá leo thang, đời sống người dân còn đang chật vật,... thì lại là một tội ác đấy các vị ạ!

    Trả lờiXóa
  4. Những nhà văn nhà Báo hãy đồng thanh lên tiếng phản đối việc Hà Nội chi ra 1.400 tỷ xây dựng nghĩa trang để chôn cán bộ cao cấp của đảng.
    Bác TBT Nguyễn Phú Trọng có đăng ký 1 xuất ở đây không?.
    Sao không thấy Bác lên tiếng vụ này ?
    Nếu thông tin này là đúng sự thật thì rõ ràng là cán bộ cao cấp quá xa hoa lãng phí và xa đoạ và đang xa dân rồi. Đảng khuyên dân chết nên hoả thiêu cho đờ tốn đất chôn, đảng lại muốn cho minh mồ to mả đẹp, xây lăng tẩm thật quy mô hoành tráng. Ôi sao mà nghịch lý.

    Trả lờiXóa
  5. Hãy chỉ rõ ra những kẻ nào hoạch định những dự án kiểu này, bởi những kẻ đó đang từng phút từng giờ mong đất nước này lụi tàn đi đó!

    Trả lờiXóa
  6. Nghĩa trang kia là Mai dịch, cái nghĩa trang mới này sẽ có tên là Mắc Dịch !

    Trả lờiXóa
  7. Quan thì từ dân mà ra. Khi làm quan làm việc thì đã được lương cao bổng lộc trả tương xứng đó rồi, chưa nói đến bao bổng lộc khác ăn nhiều đời không hết. Còn khi chết đi, không còn làm gì nữa sao lại tiếp tục được hưởng ưu ái tiếp. Chả lẽ những người CS lại giống các vua chúa, quan lại thời phong kiến thế sao???

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn thấy các ông làm mà buồn
    Các ông bảo từ nhân dân mà ra
    Nhưng thấy khi các ông chết
    Các ông lại rời xa nhân dân.


    Trả lờiXóa
  9. Một bài viết hay, sâu sắc, thấu lý, đạt tình. Chỉ có điều, cái tai nào chịu nghe ?

    Trả lờiXóa
  10. Mấy cái thằng quan nhí nhố này chúng nó bọc lót cho nhau, thằng này lo cho thằng kia, thằng trẻ lo cho thằng già nhưng tiền bạc, đất đai thì của dân. Chúng nó cứ bốc thơm nhau nào là thiên tài, kiệt xuất, minh quân...Ối giời! nặng mùi lắm! Ngửi không nổi!

    Trả lờiXóa
  11. Sống thì bòn rút, ăn cắp, gieo đau thương, tang tóc cho đồng bào, chết lại đòi được tôn vinh (???). Tôn vinh thế đếch nào được!

    Trả lờiXóa
  12. Đến Mai Dịch mà xem ô. Lê Duẩn còn nằm ở đó không ? Và người ta làm gì trên mộ ô. Sáu Búa Lê Đức Thọ ?

    Trả lờiXóa
  13. Ngày Tết lắm người VN vẫn chạy chén cơm manh áo cho chồng , vợ, con
    cái toát mồ hôi . Vậy mà các QC công bố việc xây NT cho CBCC tới 1.400 tì VNĐ . Họ vẫn coi đồng tiền Ngân Sách nhẹ như lông hồng ! Chi NS đều được QH thông qua . ND không thấy Bà Kim Ngân cho thông qua mục xây NT cho CBCC trong tài khóa tới tại kì họp nào của QH năm 2017. Chắc là không công khai minh bạch . Bây giờ mới lòi ra khiến ND phẫn nộ . Chẳng mong gì Bà Kim Ngân với ô. Quốc Hiển lên tiếng đâu !

    Trả lờiXóa
  14. Thời này, cán bộ đảng quá là lưu manh, khi sống thì bòn rút của dân để xây nhà to mà mồm miệng xoen xoét nói là buôn chổi đót, chạy xe ôm, nấu rượi, nuôi lợn mà giầu có. Khi chết lại còn muốn lấy của dân để làm cái mả lớn nữa, thật là không còn gì để nói về cái đảng này nữa.

    Trả lờiXóa
  15. Ra họ rủ nhau đi làm CM là để ăn sung mặc sướng, chết được mồ to

    Trả lờiXóa
  16. Đảng CSVN quang vinh muôn năm!

    Trả lờiXóa
  17. ới quan ơi,ơí quan ơi. mai này quan chết em thời vỗ tay. miếng ngon miếng ngọt xưa nay, quan ko ăn nữa em đây cả mừng.

    Trả lờiXóa
  18. Với 1,4 nghìn tỉ đồng và 120 ha đất làm nghĩa trang chuẩn bị cho quan chức cấp cao chưa và sắp chết đã nói lên điều gì?. Tiền từ ngân sách là của dân của nước, đất 120 ha ta cũng của dân của nước; Luật Dân sự không quy định riêng cho quan chết thì chôn ở đâu, mộ phần bao nhiêu m2 ; Luật Ngân sách cũng không cho chi cho việc làm nghĩa trang dành riêng cho quan chức cao cấp.. Suy cho cùng thì người chết thì ai cũng như nhau, việc gì phân biệt mộ to hay mộ nhỏ. Hàng chục ngàn liệt sỹ hy sinh chưa tìm thấy hoặc chưa biết tên vẫn còn nằm rải rác khắp đất nước, bao gia đình đau xót .. Lãnh đạo Hà Nội đưa ra dự án làm nghĩa trang cho quan chức cấp cao là trái luật pháp, đạo lý, và thuần phong mỹ tục VN. Các cấp chính quyền đang vận động nhân dân sau khi chết thì hỏa táng để tiết kiệm đất, chi phí và sạch môi trường. Các quan chức cấp cao thì lo phần mộ to hơn, đẹp hơn của nhân dân, sao không hỏa táng làm gương cho dân? .. Chừng đó việc làm lãnh đạo Hà Nội đã tự bôi tro trát trấu vào uy tín của Đảng và nhà nước VN. Hà Nội đưa ra dự án này đúng dịp 3/2/2018 , ngày kỷ niệm 88 có phải có ý đồ xấu hay không? Hãy dừng ngay và luôn khi chưa muộn!

    Trả lờiXóa
  19. Hãy học tập ông Lý Quang Diệu ở Singapore các vị lãnh đạo Việt Nam vô cùng quí mến ạ!

    Trả lờiXóa