Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

VÕ SƯ ĐOÀN BẢO CHÂU LÊN TIẾNG VỀ VIỆC PHÓNG SINH


Võ sư Đoàn Bảo Châu
Đọc bài mà tôi chỉ thấy sửng sốt và tự hỏi sao họ đông thế, thế này thì xã hội này còn lâu mới khá lên được. 

Những con cá đang bơi yên ổn dưới nước, những con chim đang tự do bỗng nhiên bị bắt rồi lại được thả ra, tạo công ăn việc làm cho những kẻ phá hoại môi trường sinh thái, mà chắc chắn có nhiều con thiệt mạng trong quá trình đánh bắt.

Và thế là con người vui mừng, yên tâm vì mình vừa làm được một việc "tốt", "từ bi", "cân bằng sinh thái", mình sẽ khoẻ mạnh, vượt qua tai ương. 


Mà có tới 10.000 người làm việc này. 
Thay vì làm cái việc vô nghĩa, ngớ ngẩn và nói cho đúng từ thì là ngu xuẩn, tăm tối, mê tín vô căn cứ, thủ dâm tinh thần và đầy giả dối này thì 10.000 người này có thể làm mấy việc có ý nghĩa hơn là nhặt rác ở đường, tham gia vào những hoạt động giáo dục và nuôi dạy trẻ em đường phố hay quan tâm tới những vấn đề nổi cộm của xã hội, tham gia đấu tranh cho xã hội tốt hơn. Còn nếu thực sự là người quan tâm tới tu hành thì việc làm đơn giản nhất là có thái độ yêu thương mọi người, ra đường nở nụ cười, cất lời chào thân thiện, mở miệng nói lời êm ái thân tình, tuyệt đối không chửi bậy, nói tục... ấy cũng là góp phần làm đẹp cho đời rồi. 

Còn ai trong 10.000 người này, đọc stt này mà thấy bực mình thì tâm các vị đầy tham sân si, đầu óc các vị đầy tạp niệm, có tu 1000 năm nữa cũng chẳng đi đến đâu. 

Không khéo báo Nhân Dân sẽ tiếp bài "vận nước đang lên" bằng một bài với tiêu đề "lòng từ bi của người đang toả sáng rực rỡ" cũng nên. Mà sự u tối còn thể hiện luôn ở một tờ báo lớn khi đưa tin ảnh này như thể nó là một việc làm có ý nghĩa lắm. Tóm lại là báo giới được gọi là "chính thống" nhưng nhiều khi cũng vô cùng nhảm nhí, chẳng có chút não, một chút quan điểm riêng gì. 

Tôi không tin những con cá ấy được nhận lời chú nguyện gì hết. Chúng chỉ hết hồn vì vừa thoát chết khỏi bàn tay ngu muội của con người. 

Không đạo Phật chân chính nào làm cái việc này cả và tôi tin rằng ai đấy ngăn được việc làm này, người ấy mới thực sự làm được việc "phóng sinh", được Phật phù hộ. Hãy để cho lũ chim, lũ cá được yên ổn. Đến một điều rành rành như vậy mà không hiểu thì tu được cái gì? 

Phật là người rất thông tuệ, mọi việc làm, lời nói đều rất sâu sắc chứ Phật không dạy con người làm điều ngớ ngẩn. 

Một xã hội dân trí thấp thì có rất nhiều những kẻ đội lốt thầy tu, nhà sư để trục lợi và chúng luôn nghĩ ra những trò lừa mị người cả tin nông cạn để kiếm lợi. Những người suy nghĩ hời hợt thì bảo đấy là văn hoá. Văn hoá có cái xấu, cái lạc hậu có cái văn minh tốt đẹp. Không phải cứ khoác cái áo văn hoá vào là phải được giữ cho bằng được.

https://vnexpress.net/…/10-000-nguoi-chuyen-tay-phong-sinh-…

_______________
Vien Huynh
9 Tháng 2 lúc 22:08 ·

Khi sự vô minh đội lốt lòng từ bi

Đối với Phật giáo, "phóng sinh" là một hành động tốt đẹp xuất phát từ lòng từ bi của người Phật tử trước cái chết của một con vật vô tội nên phát tâm cứu giúp. Tuy nhiên, phóng sinh chỉ có ý nghĩa tốt đẹp khi: 


- Người và vật gặp nạn có duyên gặp nhau ngẫu nhiên, không phải do sắp đặt trước.


- Người phóng sinh dốc hết tiền bạc của cải mình có trong người lúc đó chuộc lại mạng sống của con vật gặp nạn.


- Người phóng sinh mang thả con vật bị nạn ở nơi thích hợp đảm bảo con vật được an toàn. 


- Người phóng sinh không hề có ước nguyện cá nhân đi kèm với việc phóng sinh.

Nếu so sánh những điều nói trên với hành động "phóng sinh" mà người Việt Nam hiện nay đang làm vào các dịp rằm lớn hoặc lễ Tết, ta sẽ hiểu được tại sao việc phóng sinh ngày nay là một sự tận cùng của độc ác và ngu muội.

1. Chim sống tự do đang ở trên trởi bị đánh bẫy hàng loạt bắt nhốt vào lồng rồi đem bán trước các cổng chùa để mua về thả. Hơn nửa số chim chết trước khi bay ra được khỏi lồng.

2. Cá chép vàng là loại cá kiểng vốn được sinh ra và lớn lên trong môi trường nhân tạo, không thích hợp với môi trường tự nhiên lại bị ô nhiễm quá nhiều của nước ta hiện nay. Đem thả cá ấy vào sông thì chúng sống thế nào?

3. Người phóng sinh bỏ ra vài chục hoặc vài trăm bạc mua chim mua cá phóng sinh, một cái giá rẻ bèo cho những sinh mạng.

4. Chim cá thả ra đều bị ngộp và đuối, không còn sức để bơi hoặc bay. Phần bị chích điện bắt lại, phần bị chó mèo tha, mười phần chết hơn chín.

5. Nhiều người ngu xuẩn đến mức ném cả bịch cá chưa tháo dây cột xuống sông hoặc đổ thùng cá từ trên cao xuống với lực rất mạnh vốn dĩ là để cho xong việc rồi về. Có người tương luôn cả tàn nhang và tro vàng mã xuống cùng. Thử hỏi cá nào sống nổi? Đó là chưa kể việc thả luôn bao nylon xuống sông gây ô nhiễm môi trường.

6. Có một hòa thượng khá nổi tiếng thả hàng chục ngàn con cá chim trắng, loài cá ăn thịt ngoại lai gây hại xuống sông dưới danh nghĩa phóng sinh. Tôi nghĩ nếu xét theo quan điểm khoa học, đây là một điều sai lầm vì sinh vật ngoại lai không rõ nguồn gốc và tập tính sinh hoạt sẽ cạnh tranh nguồn thức ăn thậm chí tiêu diệt các loài sinh vật bản địa.

7. Hầu hết những kẻ phóng sinh đều làm qua loa và khi phóng sinh đều với mục đích ước nguyện trần tục của mình thành hiện thưc, hoàn toàn không có lòng từ bi.

Nếu hiểu về Phật giáo một cách đúng đắn, một sinh mạng dù lớn hay nhỏ đều có giá trị ngang nhau. Phật giáo nguyên thủy không cấm ăn mặn nhưng nghiêm cấm ăn các loài cá nhỏ hoặc trai sò ốc hến vì nếu một con bò hoặc một con cừu bị làm thịt, thịt của nó có thể làm cứu sống hàng chục người, nhưng một người ăn hàng chục con trai sò vẫn còn chưa thấy no. Hai sự ăn thịt hoàn toàn khác nhau. Một đằng là đổi một mạng nuôi nhiều mạng, một đằng là hi sinh rất nhiều mạng để thỏa mãn dục vọng của một mạng.

Cái trò phóng sinh bây giờ xét ra còn kinh tởm và đáng nguyền rủa hơn việc ăn những con vật nhỏ để thỏa mãn cái thói thèm ăn của con người vì nó núp bóng từ bi và Phật pháp. Rõ ràng kẻ phóng sinh không hề quan tâm đến việc sống chết của con vật mình thả mà chỉ trục lợi từ nó. Họ không hề nghĩ tới con chim sẻ gãy cánh bị xe cán hoặc mèo tha hay những con cá chép chết dần chết mòn vì thiếu oxy trong những bọc nylon cột chặt ném xuống nước.

Bạn nào trong friend list của tôi mà vẫn còn phóng sinh kiểu sát sinh như thế này, sau khi đọc xong status này, một là bỏ việc làm vô nghĩa và vô nhân đạo này, hoặc là unfriend tôi. Tôi không làm bạn với những kẻ giả nhân giả nghĩa.

12 nhận xét :

  1. Xã hội ta là thế. Việc này cũng giống như xóa đói giảm nghèo, làm cho dân nghèo sau đó xóa nghèo và gọi là thành tích!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn võ sư Ngô Bảo Châu và bác Viên Huynh nhiều, hai bác đã cỏ ra cho mọi người thấy sự bầy đàn nhem nhuốc của dân mình. Phóng sinh bao nhiêu thì hết được sự ngu muội đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quí danh người ta là Võ sư Đoàn Bảo Châu rành rành như thế mà cứ đưa tên GS Ngô Bảo Châu vào !

      Xóa
  3. Nhiều người lên tiếng ,nhiều vị Sư Thầy cũng giảng giải ý nghĩa việc phóng sinh theo tinh thần đạo Phật.
    Thế nhưng vẫn còn những người u mê (10.000 người ) và cả mấy ông Xư quốc doanh làm việc vô bổ xét về tâm linh lẫn sinh thái môi trừờng !
    Chuyện này rộ lên từ lúc ông Xư Hổ Mang có tên Chân Quang .
    Chả hiểu ý nghĩa phóng sanh của đạo Phật nhưng to còi thế !
    Phật không dạy phóng sanh bằng cách đặt hàng cho người nuôi ,bắt động vậy nhé .
    Như nhiều người giải thích rồi, do duyên lành gặp người từ tâm phóng sanh .
    Chứ đặt hàng 5 tấn cho cơ sở nuôi cá để phóng sanh chả có ý nghĩa gì về tâm linh lẫn sinh thái và môi trường .
    4 loài cá này là ngoại lai , là cá nuôi trong hồ nếu nó thích nghi môi trường không chết thì có nó sẽ diệt loài cá bản địa ,nếu không thích nghi thì nó sẽ chết và cũng chẳng có lợi cho môi trường ,sinh thái gì.
    Xét về mặt sinh thái môi trường là việc làm thiếu khoa học khi chưa có nghiên cứu mà cấm đầu làm thiếu hiểu biết .
    Xét về tâm linh hiểu sai lời phật dạy .Ngoài ra cứ chuyền thả cá thì làm chúng chết hoặc chết vì không thích nghi môi trường cũng tạo nghịệp sát sanh

    Trả lờiXóa
  4. Hoàn toàn đúng và đồng ý!

    Trả lờiXóa
  5. Tôi đọc báo cái tin phóng sinh này, thì nghĩ "cũng được", coi như làm phước cho mấy ngàn con cá.

    Nhưng đọc bài của võ sư Đoàn Bảo Châu, thấy võ sư cũng mở mắt cho tôi. Phóng sinh kiểu này mang tính chất phô trương, trình diễn, mà lại có hại cho mấy ngàn con cá, coi như chết đi sống lại. Thật rình rang vô nghĩa! Chủ nghĩa ngu dân vẫn là xương sống trong chính sách của bọn tuyên huấn đảng.

    Trả lờiXóa
  6. Rất đồng ý và ủng hộ tác giả.

    Trả lờiXóa
  7. Sao không phóng sinh con bò con trâu con chó con mèo ...?

    Trả lờiXóa
  8. Hai vị nói đều đúng. Buồn cho Xứ ta, nơi chủ nghĩa thực dụng thoải mái hoành hành. Văn hóa, thơ ca, thần Phật,..., tất tần tật đều bị núp bóng để làm tiền. Có ai nhớ nữa không, Tết, thành phố HCM vẫn có đường hoa. HN thì, sau bao lần cướp hoa, ngay khi bế mạc, đường hoa đành sợ hãi và tủi nhục rút chạy hẳn !...Chất người cứ theo đó giảm dần đều. "Sao được cho ra cái giống người", lời chúc này có quay lại và bao giờ thành hiện thực ?...

    Trả lờiXóa
  9. Tôi hiểu, nếu ai đó thấy con cá săos bị mổ thịt, con chim sắp bị cắt tiết, mà động lòng mua hoặc xin lại để thả ra, thì đó mới là phóng sinh, cứu mạng. Còn bắt chim cá chỗ nọ, rồi làm lễ thả chỗ kia, thì chỉ là để tuyên truyền cho vui thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là trò hề! người thì mê muội thế này, chỗ thì gái gú, cờ bạc, còn hồn nào để cảnh giác bọn có dã tâm thâu tóm đất nước... các ngươi có giỏi thì hãy phóng thích con người để được tự do thì hơn.

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là trò hề. Có cả CT Trần Đại Quang tham gia nữa đấy. Bái cả mũ.

    Trả lờiXóa