Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Đại tá Nguyễn Khắc Thuần: CHUYỆN NHỮNG NGÔI MỘ CHIẾN TƯỚNG

Chân dung Anh hùng Hoàng Đan.

Đại tá QĐND-Nhà báo tại Thành phố Vinh

NHỮNG NGÔI MỘ CHIẾN TƯỚNG 

1. Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu nguyên Cục trưởng Cục chính sách BQP kể lại: Một lần nhàn đàm Thiếu tướng Hoàng Đan hỏi ông:

- Tau chết có được chôn Mai Dịch không mi?

Nguyễn Mạnh Đẩu báo cáo ông tiêu chuần Mai Dịch của các tướng lĩnh. Chưa nghe xong tướng Đan đã oang oang: 

- Hàng ngàn vạn liệt sĩ còn rừng xanh núi thẳm, họ xứng đáng Mai Dịch hơn khối thằng ăn hại. Tau chả làm phiền chi ai, chết là tau về Nghi Thuận (Nghi Lộc ) nằm xem mấy ông bạn nhỏ trẻ trâu đánh trận giả, hương đồng gió nội là tau sướng rồi ! 

Ông trầm ngâm: Chết về quê xem trận giả bọn nhỏ vui. Ngoài ni xem mấy thằng chết còn đánh trận thật chán thấy mồ mi hẹ!

Nói là làm, ngày ông qua đời, thể theo di nguyện ông, con cháu ,đồng đội đã đưa ông về quê nhà. Gần mười năm ngày ông ra đi, Đảng, Nhà nước truy tăng ông Danh hiêu AHLLVT ND. 

Mộ ông sống giữa sự chăm lo hương khói của xóm làng, họ tộc. Dân Nghi Thuận có niềm tự hào: Quê choa có Mộ chiến tướng Anh hùng Hoàng Đan.

2. Nghe tin anh Lê Hải Anh (Trung tướng, Phó Ban nghiên cứu chiến lược ANQP Bộ Chính trị, nguyên Phó TTM trưởng QDND) bị bạo bệnh tôi gọi điện ra thăm. Anh tâm tình:

- Anh bị ung thư rồi T ạ ! Phải kiên cường chống chọi với bênh tật nhưng anh cũng chuẩn bị hậu sự cho mình rồi. Anh đã xin các anh ở BQP và dặn các cháu khi nào anh mất ,đưa anh về Hoằng Phúc quê anh (Hoằng Hóa Thanh Hóa). Được nằm cạnh mẹ cha, người thân họ tộc, quê hương là hạnh phúc nhất phải không em?

Và anh đã về với mẹ cha, họ tộc quê hương. Các con anh ở xa nhưng mộ anh quoanh năm nghi ngút hương khói của nhg người ruột thịt.

6 nhận xét :

  1. Chết vẫn anh hùng.

    Trả lờiXóa
  2. Những người lính vào sinh ra tử như lão tướng Hoàng Đan, hạnh phúc cuối cùng của người lính là được trở về với đất mẹ nơi chôn nhau cắt rốn. Nằm giữa bà con chòm xóm, bên mẹ, bên cha sướng gấp vạn lần nằm bên các đồng chí, khi còn sống toàn thủ dao đâm sau lưng nhau để tranh quyền đoạt lợi. Đừng tốn tiền làm gì. Sau khi mất cứ đưa về quê. Nếu Nhà nước quan tâm thì hõi trợ tiền mai táng phí là được rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi tiện nghĩ rằng dự án 1400 tỷ xây nghĩa trang dành cho cán bộ cao cấp của đảng có vẻ cũng hơi khiêm tốn. Nghĩa trang này dự kiến chôn 2500 cán bộ cao cấp, tính ra mỗi ông chỉ tốn 560 triệu, rẻ quá.
    Tôi đề xuất mỗi ông CBCC của đảng xứng đáng được xây một kim tự tháp như các Pharaoh Ai Cập, khi đó VN ta sẽ đánh bật Ai Cập khỏi danh xưng "đất nước kim tự tháp". Tha hồ mà thu hút du lịch.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn các bác NXD và NKT vì bài viết này. Tôi cũng có một thời gian công tác gần bác Hoàng Đan ( mặt trận Vị Xuyên chống Tàu năm 1984). Trong tôi in đậm hình ảnh một vị tướng sâu sắc, đặc biệt dũng cảm, kiến thức quân sự uyên bác, rất độ lượng với cấp dưới; một ông "Đồ Nghệ" hài hước pha chút kiêu bạc, vì thế ông rất được cấp dưới kính trọng,( các tướng ngạch chính trị không hề thích ông). Qua bài này được biết lại càng khâm phục cái tâm và nhân cách của bác HĐ! Cầu chúc linh hồn bác thanh thoát nơi miền Cực lạc! Cầu chúc bác đạt được tâm nguyện của mình:"Chết về quê xem trận giả bọn nhỏ vui. Ngoài ni xem mấy thằng chết còn đánh trận thật chán thấy mồ"!!!

    Trả lờiXóa
  5. Ai cũng như ông Đan thì đất nước này đã sánh vai với các cường quốc năm châu rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Không phân biệt chính kiến gì cả, những người có tâm đức trong sáng, biết người biết ta, sống có trước có sau, sống với lẽ phải ở đời sẽ được mọi người tôn trọng, mến mộ.
    Bọn người vô liêm sỉ, tham nhũng, "ăn của dân không từ một thứ gì", đến khi chết lại còn tranh giành đất tốt để nằm, bọn chúng không những đang đổ thêm dầu vào lửa hận thù của nhân dân, mà ngay cả con cháu của bọn chúng sau này cũng thấy nhục,không dám ngẩng mặt để nhìn ai.
    Lịch sử đã phơi bày rành rành ra đó rồi.
    Chúc các bạn vui khỏe, an lành.

    Trả lờiXóa