Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

TIN TỨC MỚI NHẤT VỀ CUỘC CHẠY TRỐN CỦA ÔNG VŨ NHÔM

Hình Phan Văn Anh Vũ.Photo: RFA 

Vũ 'nhôm' bị giữ tại Singapore trong khi trốn lệnh truy nã ở Việt Nam
 
RFA 2018-01-01
 
Ông Phan Văn Anh Vũ, 42 tuổi, người còn được biết đến với cái tên Vũ ‘nhôm’ đã bị cảnh sát Singapore giữ lại khi tìm cách xuất cảnh khỏi nước này hôm 28/12. Báo Straits Times trích lời luật sư Choo Zheng Xi, người đại diện cho ông Vũ cho biết như vậy hôm 1/1/2018.



Vũ ‘nhôm’ đã nhập cảnh vào Singapore hôm 21/12 nhưng đã không thể rời Singapore vì lý do passport của ông đã không còn hợp lệ. Theo luật sư của ông Vũ, đây là passport mà ông Vũ đã dùng để qua lại Singapore trước kia mà không có vấn đề gì.

Trước đó, vào hôm 20/12, cơ quan Anh ninh điều tra Bộ Công An đã phát lệnh khởi tố và khám xét nhà Vũ ‘nhôm’ với cáo buộc “cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước” theo điều 263 Bộ Luật Hình Sự. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ Vũ ‘nhôm’ đã làm lộ tài liệu bí mật nào.

Lệnh truy nã Vũ ‘nhôm’ được ký vào hôm 21/12, cùng ngày với việc công an tiến hành khám xét nhà Vũ ‘nhôm’ tại Đà Nẵng.

Luật sư Choo Zheng Xi cho biết hiện Vũ ‘nhôm’ đã nộp đơn xin tị nạn tại một nước châu Âu nhưng không cho biết cụ thể đó là nước nào.

Vũ ‘nhôm’ là người nổi tiếng ở Đà Nẵng vì nắm giữ nhiều khu bất động sản có giá trị và đang bị công an điều tra vì nghi ngờ sai phạm. Vũ ‘nhôm’ cũng được cho là có ảnh hưởng đối với chính quyền Đà Nẵng trước kia. Theo báo chí trong nước, Vũ ‘nhôm’ đã tặng hai căn nhà tại Đà Nẵng cho cựu Bí thư Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh, người đã bị kỷ luật đảng vào tháng 10 năm 2017 vì những ‘vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng’.
_____________________

Phan Văn Anh Vũ ‘bị giữ’ ở Singapore

BBC
1 tháng 1 2018

Phan Văn Anh Vũ 'xin tỵ nạn ở châu Âu'
VN 2017: Từ ông Vũ Nhôm đến những 'Bộ tứ quyền lực'
Đà Nẵng: ông Phan Văn Anh Vũ 'bị khám nhà'

Phan Văn Anh Vũ, doanh nhân đang bị công an Việt Nam truy nã, đã bị tạm giữ ở Singapore.

Trước đó hôm 21/12, Bộ Công an Việt Nam phát lệnh truy nã ông Vũ, một doanh nhân ở Đà Nẵng, bị cho là "không biết đang ở đâu" sau khi có việc khởi tố ông về hành vi "cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước".

Một luật sư được cho là đại diện cho ông Anh Vũ đã liên lạc với văn phòng BBC tại Singapore sau khi BBC liên lạc để kiểm chứng tin tức.

Luật sư Remy Choo nói Cục quản lý xuất nhập cảnh Singapore giữ thân chủ của ông vì hộ chiếu của ông [Anh Vũ] đã bị nhà chức trách Việt Nam hủy khi ông bỏ trốn.

Luật sư này cho biết gia đình của ông Anh Vũ 'cũng đang ở Singapore và lo lắng về số phận của họ'.

Vào hôm 31/12/2017 BBC được cho hay một luật sư khác cũng là người Singapore đã yêu cầu giới chức cho tiếp xúc với ông Anh Vũ.

Tuy nhiên, khi BBC liên lạc, luật sư này xin từ chối bình luận, cũng không xác nhận tin đồn. Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Sân bay Changi của Singapore

Blogger Bùi Thanh Hiếu hôm 31/12/2017 đăng bài trên mạng nói rằng ông Phan Văn Anh Vũ đang bị giới chức Singapore tạm giữ.

Bùi Thanh Hiếu (còn được biết với bút danh Người Buôn Gió, hiện được cho cư trú tại Đức) nói với BBC rằng ông Vũ sang Singapore ngày 21/12, rồi định xuất cảnh sang Malaysia ngày 28/12, nhưng bị Singapore chặn và tạm giữ kể từ hôm đó.

Theo nguồn này, hộ chiếu Việt Nam của ông Vũ đã bị phía Việt Nam hủy, đồng nghĩa việc ông không thể dùng giấy tờ này để ra khỏi Singapore.

"Khi ra, Singapore người ta bảo hộ chiếu này bị hủy rồi, nên ông bị giữ lại, chờ họ làm việc với Việt Nam," ông Hiếu nói.

Việc tạm giữ được cho là diễn ra khoảng lúc 11 giờ sáng ngày 28/12.

Ông Bùi Thanh Hiếu nói với BBC rằng ông có thông tin vì "được gia đình ông Vũ liên lạc" sau việc tạm giữ.

BBC không liên lạc được với gia đình ông Vũ để xác nhận.

Cục quản lý Xuất nhập cảnh Singapore (ICA), quản lý việc nhập cảnh và đăng ký giấy tờ ở Singapore, chưa hồi âm thư đề nghị bình luận của BBC.

Cho đến lúc này, không có tường thuật nào trên truyền thông chính thống tại Việt Nam về tin đồn ông Vũ bị tạm giữ ở Singapore.

Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ra Quyết định truy nã ông Anh Vũ sau quyết định khởi tố bị can về hành vi "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước".

Kể từ khi có lệnh truy nã, ông Anh Vũ, còn được biết với biệt danh Vũ 'nhôm', không đưa ra tuyên bố nào với công luận.

Hôm 29/12 trên trang Vietnam News, là tờ báo tiếng Anh quốc gia của Thông tấn xã Việt Nam, có bài nói "Chủ nghĩa tư bản thân hữu phá vỡ ước vọng xã hội chủ nghĩa".

Bài này nhắc các cáo buộc nhắm vào ông Phan Văn Anh Vũ (sinh năm 1975), gọi vụ này là "lời cảnh tỉnh" cho vấn đề mà báo gọi là "chủ nghĩa tư bản thân hữu".
 
Dẫn độ trong ASEAN

Truyền thông nhà nước Việt Nam đưa tin trong chuyến thăm Singapore tháng 11/2017, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam 'đề nghị việc sớm đàm phán, tiến tới ký kết các Hiệp định dẫn độ song phương'. 
 
Trang web Bộ Tư pháp Việt Nam hồi tháng 5/2017 nói các nước thành viên ASEAN đã phê chuẩn Hiệp định Tương trợ tư pháp về các vấn đề hình sự và Việt Nam mong muốn có cơ sở pháp lý để thực hiện dẫn độ giữa các nước ASEAN với hình thức song phương hoặc đa phương.

Bài báo mô tả việc xây dựng Hiệp định mẫu song phương ASEAN về hợp tác trong lĩnh vực dẫn độ là vấn đề phức tạp nên mỗi nước sẽ có quy định pháp luật khác nhau và các phương thức áp dụng cũng khác nhau.

Việt Nam vào thời điểm đó nói đã ký Hiệp định dẫn độ với Campuchia và Indonesia; chuẩn bị đàm phán Hiệp định về dẫn độ với Lào và đang trao đổi với Thái Lan về chủ trương đàm phán Hiệp định song phương về dẫn độ.

Hiến chương ASEAN qui định về các nguyên tắc cơ bản bao gồm việc "không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau".


4 nhận xét :

  1. Phương tiện nào đã đưa Phan Van Anh Vũ tới Singapore ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì đi bằng phương tiện tương tự TXT đi, còn có về "tự thú" như TXT không thì chuyện dài nhiều tập, bác P.thường dân phải chịu khó ngồi xem vậy.

      Xóa
  2. Vũ Nhôm nên nộp lại danh sách những con 'mối chúa' cho những người tin cậy để mong có được lòng nhân ái từ những dân lành VN.

    Trả lờiXóa