Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

"ĐƠN VỊ", TA HAY TÀU TẶNG HÀ NỘI CÂY PHONG LÁ ĐỎ?


Chuyên gia nói gì về việc Hà Nội trồng cây phong lá đỏ trên đường phố?

Dân trí
Thứ ba, 16/01/2018 - 14:01
 

Mới đây, Hà Nội đã tiến hành trồng hàng loạt cây phong lá đỏ trên các tuyến phố như Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ. Bên cạnh một số chuyên gia đồng tình thì vẫn còn có ý kiến tỏ ra lo ngại về khả năng tồn tại của những cây phong này vì nhiệt độ ở Hà Nội mùa hè rất cao, trong khi phong là loài cây ưa lạnh.

.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng cho biết, cây phong lá đỏ đã được trồng rất nhiều ở các tỉnh miền Nam Trung Quốc như Vân Nam, Nam Ninh… Những cây này tỏa bóng mát rất đẹp, khi lá về già ngả sang màu đỏ sẽ tạo điểm nhấn cho các tuyến phố.


“Cây phong lá đỏ hợp với cây đô thị và nhiều nước đã trồng. Mặt khác, các tỉnh miền Nam Trung Quốc cách Hà Nội không xa nên tôi nghĩ là trồng được. Theo tôi được biết thì số cây phong lá đỏ là do một đơn vị nào đó tặng Hà Nội để trồng thử nghiệm, vì vậy chúng ta nên ủng hộ, vì làm như vậy sẽ giúp Hà Nội đã dạng hơn về các loài cây. Tôi tin Hà Nội trồng thử nghiệm cây phong lá đỏ này thành công” – ông Hùng nói.


Ông Hùng cho biết thêm, phong lá đỏ có nhiều loài, Hà Nội sẽ trồng loài phong được thuần hóa, phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây chứ không phải là cây phong mang về từ đất nước Canada.



Hà Nội đã tiến hành trồng cây phong lá đỏ ở các tuyến đường như Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Trần Duy Hưng. (Ảnh: Toàn Vũ).
Hà Nội đã tiến hành trồng cây phong lá đỏ ở các tuyến đường như Nguyễn Chí Thanh, 
Láng Hạ, Trần Duy Hưng. (Ảnh: Toàn Vũ).


Chị Nguyễn Quỳnh Nga (30 tuổi, nhà ở phố Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội) chia sẻ: “Từ khi biết những cây Hà Nội mới trồng này là cây phong lá đỏ tôi rất thích, hy vọng cây sống và phát triển được ở Hà Nội. Vài năm trước tôi có dịp sang nước Nga cùng với ông xã, thấy rừng phong lá đỏ rất đẹp”.


Đại diện công ty Đ.L (đơn vị nhập khẩu nhiều loại cây xanh đô thị) cho biết, cây phong lá đỏ có hàng trăm loại khác nhau như phong triều đỏ, phong san hô… là loại cây phát triển nhanh và được sử dụng làm cây đô thị ở nhiều nước. Đơn vị này cho biết đang bán rất nhiều cây phong Nhật trên thị trường, nên khẳng định nhiều loại cây phong sống được ở điều kiện khí hậu miền Bắc.


Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên Dân trí, một chuyên gia về cây xanh trong lĩnh vực cây xanh đô thị xin được giấu tên lại tỏ ra lo ngại rằng, phong lá đỏ là loài cây ưa lạnh, rất khó sống và phát triển được ở Hà Nội, nhất là lại trồng ở đường phố khi nhiệt độ ngoài trời vào mùa hè có thời điểm còn lên tới hơn 40 độ C.


“Tôi nghĩ là cây phong lá đỏ đó rất khó sống được ở đường phố Hà Nội, nếu có trồng phong lá đỏ thì theo tôi nên trồng ở khu vực có khí hậu mát mẻ như ở Sa Pa – Lào Cai. Theo tôi được biết thì giống cây phong lá đỏ này chưa có ở Việt Nam, các vườn ươm cũng chưa có, Hà Nội sẽ phải nhập từ nước ngoài về” – vị chuyên gia này nói.


Chia sẻ với phóng viên Dân trí, GS.TS Lê Đình Khả - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giống và Công nghệ sinh học lâm nghiệp cho biết: Về nguyên tắc thì cây phong lá đỏ sống được. Đây là cây đưa từ xứ lạnh về, nếu trồng thử mà qua mùa đông rồi thì phải chờ đến mùa hè xem có chịu được nóng hay không.


Cũng liên quan đến cây phong lá đỏ, tại Hội thảo về Giải pháp bảo vệ, phục hồi và phát triển hệ thống cây xanh – mặt nước TP Hà Nội đáp ứng mục tiêu quy hoạch và bản sắc đô thị diễn ra ngày 13/1 ở Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, hoàn toàn cho phép Thủ đô trồng được đa dạng nhiều loại cây xanh và các loài hoa.



Ông Nguyễn Đức Chung tin tưởng Hà Nội sẽ trồng thành công phong lá đỏ. (Ảnh: Nguyễn Dương).
Ông Nguyễn Đức Chung tin tưởng Hà Nội sẽ trồng thành công phong lá đỏ. 
(Ảnh: Nguyễn Dương).


Cũng theo ông Chung, việc phát triển cây xanh – mặt nước là một ngành kinh tế, nếu làm tốt sẽ tạo được nhiều công ăn việc làm cho người dân. Trên thế giới bây giờ đã hình thành các ngành kinh tế trồng cây và trồng hoa. Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều viện nghiên cứu và đã tạo ra các giống hoa, giống cây mà đáng lẽ chỉ trồng được ở các thành phố có khí hậu ôn đới, thì giờ đã trồng được ở cả những thành phố có khí hậu nhiệt đới như ở Hà Nội.

“Hà Nội đang trồng cây phong lá đỏ ở trên đường Nguyễn Chí Thanh và đường Láng Hạ. Khoảng một năm nữa chúng ta hoàn toàn có thể “nhiệt đới hóa” được cây phong này. Những cây phong trồng ở Hà Nội đem màu sắc của châu Âu tới Thủ đô” – ông Chung nói.


Nguyễn Dương

5 nhận xét :

  1. Đường Nguyễn chí Thanh được mệnh danh là đường đẹp nhất Hà Nội vì có hàng cây xanh, bóng mát . Vậy mà thời Ct Nguyễn thế Thảo ngang nhiên đốn hạ hàng loạt cây dù ND phản đối rất mạnh . Đốn đi rồi đem loại cây hoang ở rừng Yên Bái về trồng, gốc còn nguyên bao ni lon . Cây không sống nổi . Đến nay lại đem cây phong lá đỏ chả biết xuất xứ từ đâu về trồng . Các nhà LĐ Hà Nội đang làm trò mua vui trồng bứng cây cho ND Hà Nội và ND cả nước tiêu khiển quên nhọc nhằn vì cơm áo gạo tiền ! Quí vị Ct tp Hà Nội từ Phạm Quang Nghị-Nguyễn thế Thảo đến nay là những diễn viên trồng cây gạo cội số 1 VN !

    Trả lờiXóa
  2. khốn nạn ở chỗ, những cây cũ mang đầy kỉ niệm của Hà nội thì bị phá đi để GIEO NHỮNG HẠT GIỐNG CỦA NHỮNG KẺ KHÁC. không có cái đẹp nào có thể sánh được cái đẹp mang nét rất riêng của nước đó. đau xót cho một thủ đô đang dần bị tàn phá để thay một lũ 'tỉu lẩu mẩu'.

    Trả lờiXóa
  3. Đến Vàng Tâm còn không sống được nữa là Phong...

    Trả lờiXóa
  4. Phố phường Hà nội còn đâu cũ
    Đỏ cả hàng cây úa cả trời ?

    Trả lờiXóa
  5. Bài học vàng tâm con đó,chả biết cây phong có thật không!

    Trả lờiXóa