Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Trương Duy Nhất: TOP TEN ẤN TƯỢNG 2017



Top ten ấn tượng 2017
 

29-12-2017





Khắc hoạ toàn cảnh xã hội Việt và thời tiết chính trường, qua bộ “top ten ấn tượng 2017”.


1. Chiến cuộc “nhóm lò”:


Một chiến cuộc “nhóm lò” rúng động chính trường Việt 2017. “Thiêu đốt” Uỷ viên Bộ chính trị Đinh La Thăng. Cuộc truy bắt có một không hai đưa Trịnh Xuân Thanh từ Đức về nước “đầu thú”, và các cuộc kỷ luật, triệt hạ hàng loạt tên tuổi đình đám khác. Bất luận bình xét theo chiều nào (chống tham nhũng hay triệt hạ phe cánh), “cái lò ông Trọng” là sự kiện chính trị nóng bỏng, ấn tượng nhất, khắc hoạ chân thật nhất tình hình đảng sự, cũng như sức khoẻ quốc gia qua từng thanh củi lửa.



2. Những nghi án sức khoẻ:


Sau “sự cố” Nguyễn Bá Thanh, Phùng Quang Thanh từ các năm 2015, 2016, những nghi án sức khoẻ trong năm 2017 tiếp tục nhắm vào Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Uỷ viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh. Ông Huynh, coi như kết thúc sự nghiệp. Chủ tịch Trần Đại Quang thì lúc ẩn lúc hiện với hàng loạt đồn đoán về bệnh tình. Những nghi án sức khoẻ, khiến dân tình dễ liên tưởng đến một “bóng ma” Nguyễn Bá Thanh nào đấy ám ảnh chính trường Việt. 

3. Đà Nẵng, điểm nóng chính trường Việt:

Tựa chuyện Trịnh Xuân Thanh, câu chuyện Đà Nẵng được khơi mào từ chiếc xe của Bí thư Nguyễn Xuân Anh. Từ chiếc xe doanh nghiệp tặng, đến điểm nóng Sơn Trà, và sau đó là hàng loạt những bê bết về đất đai. Từ việc phế truất trung ương uỷ viên, tước hàm Bí thư thành uỷ đối với Nguyễn Xuân Anh, cảnh cáo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, và cuối cùng là cuộc khám xét, khởi tố, truy nã Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm). Không chỉ thiêu đốt Đà Nẵng, biến đô thị “hiện tượng” này thành điểm nóng chính trường Việt 2017.


4. Sự cố Đồng Tâm và cuộc bắt giam vô tiền khoáng hậu 19 cảnh sát cơ động Hà Nội:


Nếu những năm trước là Tiên Lãng, Dương Nội, Văn Giang, Vụ Bản…, thì 2017, điểm nóng đất đai nổi sóng nhất là sự cố Đồng Tâm, cùng cuộc bắt giam 19 cảnh sát cơ động tại nhà văn hoá thôn Hoành (Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội). Cuộc bắt giữ vô tiền khoáng hậu khiến Chủ tịch Hà Nội, Nguyễn Đức Chung phải thân chinh vào làng giải cứu. Chiến dịch giải cứu thành công, nhưng sự lật kèo từ chính Chủ tịch Chung và cuộc khởi tố điều tra nhắm vào dân làng Hoành sau đó đã đẩy chiến cuộc đất đai thôn Hoành lên một nấc thang mới, chưa biết đâu là đỉnh điểm. Dân Đồng Tâm có thể bị bắt, nhiều người có thể vào tù. Nhưng sự nghiệp chính trị của tướng Chung, Chủ tịch Hà Nội mãi hằn một vết nhơ về đức liêm sỉ và tính trung thực sau bản cam kết cùng cú lật kèo có một không hai của ông với dân chúng Đồng Tâm. Thắng dân là mất dân. Nhưng tướng Chung và chính quyền Hà Nội đã chọn cách thắng dân. Một “chiến thắng” hiếm có chính quyền liêm sỉ nào dám thắng.


5. BOT Cai Lậy và cuộc “cách mạng tiền lẻ”:


Khởi phát từ BOT Bến Thuỷ (Nghệ An). Nhưng phải đến BOT Cai Lậy (Tiền Giang), chiến thuật dùng tiền lẻ qua trạm của cánh tài xế mới bùng lên như một cao trào, được ví như cuộc “cách mạng tiền lẻ” có một không hai trong lịch sử. Cuộc cách mạng không chỉ lột tẩy những mánh khoé cướp trấn tiền dân của các tập đoàn Mafia núp dưới hình thức BOT, mà còn minh chứng cho một sự trưởng thành từ nhận thức dân chúng, và hơn nữa, thành một phương cách phản kháng dân sự phi bạo lực mẫu mực. Để không chỉ là những cuộc “cách mạng tiền lẻ”, sẽ là tiền đề cho những cuộc “cách mạng khác”, những trận tuyến khác, không chỉ BOT.


6. Tràn ngập bắt bớ giới đấu tranh dân chủ, và những bản án nặng nề:


Trên 30 người bị bắt, chủ yếu nhắm vào nhóm “Anh em dân chủ” của luật sư Nguyễn Văn Đài và các nhà đấu tranh dân chủ, các blogger phản biện độc lập. Cùng hàng loạt chiến dịch bắt bớ, là những bản án nặng nề đến tàn độc. Điển hình là các bản án 10 năm tù đối với Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 9 năm với Trần Thị Nga, và 7 năm với Nguyễn Văn Hoá… Có thể nói, chưa năm nào bắt bớ dồn dập đến vậy. 2017 là năm đỉnh điểm nhắm vào giới đấu tranh dân chủ, nhân quyền.


7. Cuộc chiến vỉa hè và hiện tượng “Hải cẩu”:


Một phong trào đầu voi đuôi chuột, như mọi phong trào khác, vô vàn trên nước Việt, không riêng gì thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng nó trở thành hiện tượng, bởi phương cách tàn khốc và hình ảnh khiếp sợ của một quan chức mang nickname “Hải cẩu” đầy mai mỉa. Sau vài tháng tan hoang như chiến trận, quận 1 vẫn không thể thành… Singapore, vỉa hè vẫn trở lại muôn dặm vỉa hè như cũ. Không thấy ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 “cởi áo về vườn” như tuyên bố hùng hồn trước đó. Còn lại, lan truyền trên mạng chỉ là những bức ảnh ngài “Hải cẩu” với ánh mắt kinh sợ, và những đoạn clip cực hài về một vị quan suốt ngày ra đường rình bắt dân đi ị…


8. Những biệt phủ quan & nghề làm giàu của quan chức Việt:


2017 là năm phát lộ nhiều khu biệt phủ quan cực đỉnh. Từ cụm biệt phủ đồi- đồi biệt phủ của giám đốc sở Tài nguyên- môi trường (em ruột Bí thư tỉnh uỷ Yên Bái) Phạm Sỹ Quý; đến biệt thự khủng của cựu Phó Thống đốc ngân hàng nhà nước Nguyễn Phước Thanh; biệt phủ của cựu Thứ trưởng Tài nguyên- môi trường Bùi Cách Tuyến; dinh thự của cựu Phó ban nội chính tỉnh uỷ Đăk Lăk, Nguyễn Sỹ Kỷ; biệt phủ của Trưởng ban quản lý khu kinh tế tỉnh Kon Tum, Phạm Thanh Hà; dinh thự của Bí thư huyện Duy Tiên (Hà Nam) Nguyễn Đức Vượng; biệt thự của “cậu ấm chơi chim”, giám đốc sở Kế hoạch- đầu tư Quảng Nam, Lê Phước Hoài Bảo, lầu son gác tía của “hot girl xứ Thanh” Trần Vũ Quỳnh Anh… “Ấn tượng” và khôi hài ở chỗ: Các cuộc thanh tra, chẳng không truy được một dấu hiệu tham nhũng hay bất minh nào từ những khối tài sản khủng, mà còn cho thấy quan chức Việt biết tranh thủ làm giàu từ nhiều nghề cực sốc như: nuôi heo, chạy xe ôm, bán chổi đót, buôn men rượu, làm giá đỗ…


9. Dự luật “an ninh mạng” và nguy cơ về những cuộc “xâm lăng mới”:


Một dự luật, được xem là giống nhau như hai giọt nước nếu so với Luật an ninh mạng Trung Quốc. Không chỉ về thuật ngữ, mà còn ở việc buộc phải cung cấp thông tin cá nhân, buộc đặt máy chủ trong nước, buộc người dùng và các doanh nghiệp cung cấp thành những “tên chỉ điểm”, ép doanh nghiệp công nghệ phải tuân thủ các “qui chuẩn kỹ thuật” của nhà nước, ép doanh nghiệp liên quan đến “thông tin quan trọng” phải thông qua “thẩm định của chính quyền” khi mua phần cứng, phần mềm… Một dự luật, nếu thông qua, không chỉ tước đoạt quyền tự do ngôn luận, tự do biểu đạt của công dân, không chỉ rào chắn cản ngăn những công cụ giao tiếp, truyền thông hiện đại, mà có thể còn là cuộc đánh đuổi những nền văn minh mới của nhân loại khỏi nước Việt. Không chỉ xây “Vạn lý trường thành” đánh đuổi Google, Facebook, Youtube, Twitter, Viber… Nhiều người đang đặt dấu hỏi về một nguy cơ khác: Đó là các cuộc “xâm lăng mới” của người Tàu mang tên Baidu, Renren, Youku, Tudou, Weibo, Baidu, Alibaba… thông qua dự luật này. Một dự luật an ninh, nhưng đầy rẫy những bất an.


10. Những “binh đoàn mạng”:


Tiết lộ từ Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội nhân dân Việt Nam, tại hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2017 gây sốc: đã hình thành một lực lượng trên 10.000 “chiến sĩ” là hạt nhân trên mặt trận không gian mạng (lực lượng mang bí số 47). Theo tướng Nghĩa, đây là lực lượng “vừa hồng vừa chuyên, kiên định lập trường, có trình độ, kỹ năng sử dụng công nghệ cao”. Ngoài binh đoàn 1 vạn quân biên chế quân đội, còn lực lượng nào nữa từ Bộ Công an, Ban Tuyên giáo…? Chắc chắn là một quân số khủng. Con số tiết lộ từ năm 2013, đã cho thấy cả nước có hơn 8 vạn “tuyên truyền viên miệng”. Riêng Hà Nội, đã tổ chức được đội ngũ 900 “dư luận viên”, 19 trang điện tử và hơn 400 tài khoản mạng. Thế giới mạng với những nguy cơ an ninh cùng chiến tranh mạng, thì việc hình thành những “binh đoàn mạng” là tất yếu. Nhưng, cứ liên tưởng đến những trận bom report và comment bẩn trên mạng, khiến rùng mình.

 

13 nhận xét :

  1. Cũng không nên vội vã cho rằng "chiến cuộc nhóm lò" là sự kiện nóng bỏng. Chỉ là bắt chẹt nhau chút xíu, đuổi về vườn là xong! Đinh La Thăng chịu thua rồi, đã xin khoan hồng rồi! Vậy thì về! Hết chuyện! Đừng bao giờ hy vọng có thay đổi lớn trong đảng! Tối nay trên VTV19 giờ đã thấy nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được mời nhân sự kiện có bộ trưởng quốc phòng Ngô xuân Lịch đọc diễn văn! Đảng vưỡn đoàn kết đấy!

    Trả lờiXóa
  2. Vũ Nhôm trốn là rất tinh ranh! Vì chức vụ của Vũ Nhôm bé xíu, ra gió dễ đột tử!

    Trả lờiXóa
  3. Nhân dân Đồng Tâm đã làm đảng phải đau đầu! Bởi vì toàn thể dân oan trên cả nước hướng về Đồng Tâm với lòng ngưỡng mộ, và hơn thế nữa, toàn dân cả nước ủng hộ tinh thần bất khuất của đồng bào Đồng Tâm. Đảng phải giải quyết vụ Đồng Tâm sao cho phong trào dân oan cả nước không bùng lên như đám cháy!

    Trả lờiXóa
  4. cảm ơn nhà báo Trương Duy Nhất

    Trả lờiXóa
  5. 5. BOT Cai Lậy và cuộc “cách mạng tiền lẻ”:

    Vụ việc BOT Cai Lậy buộc đảng, nhà nước , và chính phủ phải thay đổi cách điều hành đất nước. Đã qua rồi thời kỳ người dân phải cúi đầu nghe lệnh. Những anh tài xế gửi đi thông điệp rằng nhà nước và chính phủ nên thi hành bổn phận của mình một cách nghiêm túc và đúng đắn hơn là đòi hỏi người dân phải chịu đựng những chính sách không hợp lý.

    Trả lờiXóa
  6. 6. Tràn ngập bắt bớ giới đấu tranh dân chủ, và những bản án nặng nề:

    Thật ra thì chưa bao giờ đảng, nhà nước ngưng bắt bớ các nhà hoạt động xã hội, các nhà đấu tranh cho dân chủ. Các điều luật mơ hồ 79, 88, 258 được đảng, nhà nước sử dụng tối đa để trừng phạt những ai khác quan điểm hoặc chỉ trích những sai lầm, yếu kém của nhà nước do đảng lãnh đạo. Chẳng hạn như blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị kết án nặng nề chỉ vì phản đối Fomosa hủy hoại môi trường biển.

    Trả lờiXóa
  7. 8. Những biệt phủ quan & nghề làm giàu của quan chức Việt:

    Trên đất nước này, chỗ nào có dân thì phải có biệt phủ! Vì dân phải nhịn ăn, nhịn mặc để nuôi quan ăn uống phủ phê! Dân còn phải cho mượn cái phận làm dân để quan đi vay tiền nước ngoài lên đến mấy trăm tỉ đo la về ăn tiêu đấy! Vì có dân thì mới vay được tiền chứ! hả!

    Trả lờiXóa
  8. 9. Dự luật “an ninh mạng” và nguy cơ về những cuộc “xâm lăng mới”:

    Mẫu quốc!

    Trả lờiXóa
  9. 10. Những “binh đoàn mạng”:

    Binh đoàn mạng đông thế mà tại sao mạng Việt Nam bị tấn công nhiều nhất! Bảo mật kém! Chỉ có thấy dư luận viên suốt nagy lên mạng chửi tục là sao?

    Trả lờiXóa
  10. Hôm nọ VTV 19 giờ thấy ông thủ tướng Phúc luôn mồm kêu phải xây dựng thương hiệu Việt! Lúc ấy thì trưởng phái bộ Liên Minh Châu Âu nhắc khéo ông Phúc rằng khoan hãy nói đến xây dựng thương hiệu mà hãy nhìn vào cái thực trạng Việt Nam xuất khẩu 84% sản lượng thủy hải sản, nhưng các doanh nghiệp nước ngoài đóng trên địa bàn Việt Nam chiếm tỉ trọng lên đến 78%, còn doanh nghiệp của Việt Nam chỉ có 6% thôi! Lúc ấy thấy gương mặt ông Phúc đau buồn, rưng rưng. Phải rồi, chỉ có 6% thì làm sao ký hiệp định thương mai tự do được!
    Nhưng hôm qua, cũng VTV 19 giờ, ông Phúc lại hùng hồn: "Việt Nam có cơ sở xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới! Ừ, nghe vậy thi biết vậy, nhưng không biết có phải đó là doanh nghiệp nước ngoài không thì chưa thấy nói! Với 6% sản lượng thủy hải sản thì người Việt Nam chưa phải là chủ của chính mình mà chỉ là làm công ngay trên xứ sở của mình thôi! thưa ông thủ tướng Phúc!

    Trả lờiXóa
  11. Có lẽ cái vụ kết án oan anh Hồ Duy Hải nên đứng đầu Top Ten của năm 2017 thì đúng hơn!
    Đã có rất nhiều bài báo, các luật sư lên tiếng rằng chính Nguyễn Văn Nghị là kẻ giết người! Tiếc thay nghi can này lại được loại khỏi diện hồ nghi một cách êm thắm, mặc dù các luật sư đã đưa ra rất nhiều bằng chứng rằng nghi can Nguyễn Văn Nghị là kẻ giết người! Và cả người dân còn cho biết nghi can Nguyễn Văn Nghị là họ hàng bà con với nguyên phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa từ năm 2015 cho đến tận ngày nay! Thế nhưng bà Trương Mỹ Hoa hoàn toàn im lặng! Bà Hoa không đếm xỉa gì đến dư luận đang rầm rộ, bà Trương Mỹ Hoa không có phát biểu nào để làm sáng tỏ! Và bà Trương Mỹ Hoa cũng không yêu cầu cơ quan điều tra hãy làm đúng lương tâm, trách nhiệm. Thái độ im lặng của bà Trương Mỹ Hoa không thích hợp với vai trò một công dân, hơn nữa, bà Trương Mỹ Hoa là nguyên phó chủ tịch nước thì thiết nghĩ bà Trương Mỹ Hoa nên lên tiếng và hợp tác với tòa án để cho mọi việc sáng tỏ và tránh oan sai giết một mạng người lương thiện!

    Trả lờiXóa
  12. Tôi rất khoái anh Trương Duy Nhất nói chuyện bàn tròn trên BBC, rất sắc sảo, chính xác và cũng tương đối thẳng thắn. Hôm nay được đọc 10 sự kiện nổi bật năm 2017 tôi thấy quá hay, quá chính xác, quá dí dỏm. Cảm ơn anh Nhất và anh Diện đã cho đăng những nhận định những bài viết hay.

    Trả lờiXóa
  13. Biển đảo bị xâm lược, tổ quốc đang lâm nguy thế mà quân đội và đảng CSVN coi như không có chuyện gì xẩy ra, cứ ung dung lao vào làm kinh tế, lập sân gôn, nhà hàng, cà phê, ... thậm chí còn tung ra hàng chục ngàn tinh binh để rình mò và chửi tục trên mạng thì thật là uổng cho tiền thuế của dân.

    Trả lờiXóa