Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2017

Dấu lặng cuối tuần: CÔ ẤY NGỒI ĐÂY


Lã Việt Dũng

Cô ấy ngồi đây

Cô ấy ngồi đây, vỉa hè Bờ Hồ một sáng mùa đông, vì cô ấy là Nguyễn Thị Loan - mẹ của tử tù Hồ Duy Hải. Như bao người mẹ khác, cô ấy làm mọi cách để cứu con, kể cả khi chẳng còn một tia hi vọng.

Cô ấy ngồi đây, vì con trai cô ấy bị coi là hung thủ trong một vụ án mà từ quá trình điều tra đến xét xử đều đầy rẫy những sai phạm. Họ bỏ qua những vật chứng, nhân chứng giúp chứng minh sự vô tội của Hồ Duy Hải và vội vã kết luận dựa trên những chứng cứ mập mờ.


Nguồn đây:
https://tuoitre.vn/lam-ro-nhan-chung-dac-biet-vu-tu-hinh-ho-duy-hai-1322151.htm

Cô ấy ngồi đây, vì nếu là bạn, bạn cũng sẽ ngồi đây. Một người bố, người mẹ tin làm sao được, ngủ làm sao được, chết nhắm mắt làm sao được khi chính quyền xử tử con mình mà dấu vân tay trên hiện trường không phải của con; còn con dao, cái thớt được mua từ ngoài chợ để bổ sung vào hồ sơ vụ án.

Nguồn đây:
http://m.vietnamnet.vn/vn/thoi-su/vu-ho-duy-hai-tang-vat-duoc-mua-ngoai-cho-210656.html.

Cô ấy buộc phải ngồi đây, vì mọi lời kêu cứu của cô ấy và gia đình đều vô vọng. Toà sơ thẩm, phúc thẩm đều chỉ dựa vào lời khai bất nhất, có dấu hiệu bị bức cung của Hải mà bỏ mặc những nghi vấn và tình tiết quan trọng. Đến ý kiến của một số ĐBQH trong đoàn giám sát về án oan - uỷ ban tư pháp cũng bị bỏ qua .

Nguồn đây:
http://m.dantri.com.vn/phap-luat/vu-an-ho-duy-hai-du-ca-4-can-cu-de-khang-nghi-1427575154.htm.

Cô ấy ngồi đây, vì một kẻ tên là Nguyễn Văn Nghị, nghi phạm chính trước đó có quan hệ mật thiết với nạn nhân, tối hôm đó có mặt tại hiện trường, đã được công an lấy lời khai rồi đột ngột được thả ra để bỏ trốn khỏi địa phương và sau này không hề xuất hiện trong hồ sơ vụ án. Nguyễn Văn Nghị được chính cô và người dân địa phương xác nhận là cháu của bà Trương Mỹ Hoa - nguyên phó chủ tịch nước CHXNCN Việt Nam.

Cô ấy ngồi đây, vì những kẻ được gọi là chủ tịch nước, người có quyền ân xá những vụ án tử hình, chưa bao giờ dám đối mặt với cô và gia đình để xem xét ân xá hay can đảm xác nhận tội chết cho Hồ Duy Hải.

Cô ấy ngồi đây, với lời kêu cứu khản đặc, ma mị như đến từ cõi âm: “Nhịp tim con đập cùng nhịp tim của mẹ, con mà chết thì mẹ cũng chết theo...”

Và vì mọi niềm tin về công lý, về tình người, về chính quyền và xã hội trong cô đã sụp đổ.
Còn chúng ta, một ngàn lời lên tiếng, một ngàn chữ ký đề nghị chủ tịch nước ân xá hay tuyên bố huỷ bản án vì chưa đủ bằng chứng buộc tội khó lắm sao?
_________________

Nguyễn Thúy Hạnh

ĐỪNG GIẾT OAN HỒ DUY HẢI CON TÔI!
XIN HÃY CỨU MẠNG CON TÔI HỒ DUY HẢI!

Mong mọi người hãy chia sẻ, đồng hành cùng bà Loan, người mẹ đau khổ đã 10 năm lăn lộn vật vã đòi công lý cho con trai bị kết án tử hình mà bà khẳng định là con bị oan. Giờ đây con trai bà sắp bị thi hành án, mong mọi người cùng lên tiếng cứu lấy một mạng người sắp bị tử hình oan.
.
 



Buổi tối cùng ngày, Bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải và Ông Nguyễn Trường Chinh, bố của tử tù Nguyễn Văn Chưởng đã có mặt tại Thánh lễ cầu nguyện cho Hòa bình và Công lý, cầu nguyện có công lý và sự thật đến với phiên tòa xét xử Chị Trần Thị Nga sắp tới: 





6 nhận xét :

  1. Buồn quá, không sao ngủ được. Muốn gặn để nhìn thấy bà mẹ này. Lạy trời lời kêu của bà mẹ thấu đến thiên đình.

    Trả lờiXóa
  2. Lão trạng của tòa tối cao, viện kiểm sat tối cao để ở đâu? khi mà nhiều tình tiết khất tất không được làm sáng tỏ mà đã định mang con người ta ra tử hình? Phải chăng thằng tội phạm là con cháu người lãnh đạo cao cấp mà bỏ qua. nếu tử hình người oan tất này, thì dân tộc VN sẽ mãi mãi chìm trong đêm tối, không bao giờ ngóc đầu lên được, hày tin vào luật nhân quả.

    Trả lờiXóa
  3. Trong vụ án này rõ ràng là anh Hồ Duy Hải đã bị xử oan. Có quá nhiều lý do để có thể nói rằng tòa án đã cố tình vi phạm quy trình tố tụng để kết án oan anh Hồ Duy Hải:
    Thứ nhất: nhân vật Nguyễn Văn Nghị có nhiều tình tiết đáng ngờ trong vụ này nhưng công an đã cố tình loại Nguyễn văn Nghị ra khỏi danh sách cần thẩm tra. Ngay từ đầu, công an đã cố tình đưa Nguyễn Văn Nghị ra khỏi vụ án nhằm bảo đảm an toàn cho nhân vật này.
    Thứ hai: công an đã cố tình phi tang vật chứng và mua những vật mới thay vào đó.
    Thứ ba; bên cạnh những tình tiết đáng chú ý, công an còn đưa vào những tình tiết phi lý nhằm kết tội anh Hồ Duy Hải.
    Thứ tư: tên viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An Đinh Văn Sang trong khi đó lại hối thúc nhanh việc tử hình anh Hồ Duy Hải. Trong lịch sử tố tụng chưa bao giờ co việc công tố viên hối thúc việc tử hình nhanh ai cả. Tên Đinh văn Sang này đương nhiên có động cơ bất chính! Lẽ ra phải bắt ngay tên Đinh Văn sang này điều tra làm rõ phát ngôn bất nhân trên của nó!
    Thứ năm: Từ rất lâu rồi, từ khi vụ án mới bắt đầu cách nay vài năm và thậm chí cho đến ngày hôm nay, dư luận vẫn khẳng định công khai rằng nhân vật Nguyễn Văn Nghị là cháu của bà nguyên phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa! Thế nhưng thời gian trôi, không thấy bà Trương Mỹ Hoa lên tiếng bác bỏ, khiến dư luận càng tin rằng Nguyễn văn Nghị là cháu của bà Trương Mỹ Hoa thật. Chính việc im lặng của bà Trương Mỹ Hoa lại chính là nút thắt của vụ án này! Bà Trương Mỹ Hoa PHẢI có trách nhiệm lên tiếng về việc Nguyễn Văn Nghị có quan hệ họ hàng với bà hay không để công việc điều tra được làm sáng tỏ về nhân vật Nguyễn Văn Nghị này! Chúng tôi một lần nữa kêu gọi bà Trương Mỹ Hoa nên hợp tác với tòa án để góp phần bảo vệ công lý trên đất nước này!

    Trả lờiXóa
  4. Việc này dân Long An phai xuống đường ủng hộ nạn nhân.

    Trả lờiXóa
  5. Thằng viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tỉnh long An Đinh Văn Sang đã hội đủ điều kiện bị truy tố hình sự vì nó lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây áp lực với tòa án, làm méo mó hệ thống tư pháp quốc gia. Nên bắt giam thằng Đinh Văn Sang!

    Trả lờiXóa
  6. Xin chia sẻ nỗi đau tận cùng của bà Nguyễn Thị Loan .

    Trả lờiXóa