Sáu lần 'vỡ' tiến độ dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Gánh nặng lãi vay liên tục tăng
Tiền Phong
15/12/2017 06:37
TP - Với lý do chưa có tiền nhập thiết bị và trả nợ cho các nhà thầu
phụ, Tổng thầu Trung Quốc tại dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh -
Hà Đông vừa đề xuất lùi kế hoạch chạy kỹ thuật thêm 11 tháng. Đây là lần
thứ 6 dự án bị lùi tiến độ hoàn thành. Dự án bị chậm, đồng nghĩa với
việc Chính phủ đang phải trả lãi vay lên đến cả tỷ đồng mỗi ngày.
Xin lùi thời điểm khai thác đường sắt Cát Linh-Hà Đông gần 1 năm
Bản tin 8H: Vướng mắc vốn, lùi thời điểm khai thác đường sắt Cát Linh-Hà Đông?
Chậm tiến độ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông 'làm khổ' người dân
Bản tin 8H: Vướng mắc vốn, lùi thời điểm khai thác đường sắt Cát Linh-Hà Đông?
Chậm tiến độ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông 'làm khổ' người dân
6 lần lùi tiến độ vẫn mịt mù ngày về… đích
Dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông có kế hoạch vận hành kỹ thuật vào tháng
10/2017, tuy nhiên đến nay (đã hơn 1 tháng trôi qua) người dân Thủ đô
vẫn chưa thấy tàu đô thị lăn bánh. Trong khi đó, Tổng thầu EPC Trung
Quốc là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc vừa đưa ra
đề xuất với chủ đầu tư (Bộ GTVT) lùi thời gian chạy kỹ thuật dự án đến
đầu tháng 9/2018 (chậm thêm 11 tháng), vận hành khai thác thương mại vào
tháng 11/2018.
Trước đề xuất trên, Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án đường sắt rà
soát, kiểm tra lại tiến độ các hạng mục, sau đó Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ
tướng Chính phủ trong tháng 1/2018. Với lần lùi tiến độ này là lần thứ 6
dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông lỡ hẹn về đích với người dân Thủ đô.
Ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên trên đường
Nguyễn Trãi, ngay dưới chân công trình Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Ảnh: Như Ý.
Trong đề xuất lùi thời gian vận hành, đại diện Tổng thầu EPC Trung
Quốc cho biết, do nhiều thiết bị phục vụ cho việc đưa các đoàn tàu vào
hoạt động chưa được lắp đặt đầy đủ, các đoàn tàu cũng mới chỉ nhập được 5
trên tổng số 13 đoàn. Cùng với đó, Tổng thầu cũng thông tin, hiện Tổng
thầu đang nợ của các nhà thầu Việt Nam hơn 600 tỷ đồng.
Thông tin lý do phía Tổng thầu đưa ra đề xuất trên, ông Vũ Hồng
Phương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, mặc dù khoản
vay bổ sung hơn 250 triệu USD cho dự án đã được đại diện hai Chính phủ
ký kết hiệp định từ tháng 5/2017, tuy nhiên đến nay số tiền này vẫn chưa
được phía ngân hàng Eximbank Trung Quốc giải ngân. Trong khi đó nhiều
hạng mục của dự án đã cần đến khoản tiền này từ năm 2016.
Theo ông Phương, đây là số vốn được sử dụng cho mua sắm thiết bị,
trong đó có 13 đoàn tàu, cùng với đó là hoàn thiện kỹ thuật đường ray,
12 ga trên tuyến. Lý giải, nguyên nhân phía ngân hàng Eximbank Trung
Quốc chưa giải ngân, đại diện Bộ GTVT cho biết, sau khi đại diện hai
Chính phủ ký hiệp định, phía Eximbank Trung Quốc yêu cầu phải có thêm
thư pháp lý (văn bản hướng dẫn thực hiện) của đại diện hai Chính phủ.
“Văn bản này hiện Chính phủ đã giao cho Bộ Tư pháp thực hiện và gửi
đi. Việc cấp vốn bổ sung theo nội dung trên để hoàn thiện dự án đang phụ
thuộc vào việc giải ngân của phía cho vay”, đại diện Bộ GTVT nói. Như
vậy, tuy đề xuất lùi thêm 11 tháng nhưng nếu tiến độ giải ngân của gói
vay thêm 250 triệu USD tiếp tục gặp trục trặc từ bên cho vay thì tiến độ
hoàn thành dự án vẫn mịt mù ngày tàu lăn bánh.
Chậm thêm 11 tháng, trả lãi trên 300 tỷ đồng
Dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10/2011 và có tiến
độ hoàn thành tháng 6/2015 (48 tháng thi công). Đến nay, dự án đã bị
chậm 2 năm 6 tháng, thậm chí nhiều hạng mục còn chưa xong. Ông Nguyễn
Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT vừa cho biết, hiện dự án đã hoàn thành
trên 95% khối lượng công việc, 5% còn lại chủ yếu là lắp đặt thiết bị,
hoàn thiện hạ tầng.
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong trong những ngày qua, các
gói thiết bị như hoàn thiện đường ray, lắp thiết bị chiếu sáng, đèn điều
khiển tại trạm đề-pô đang thi công dang dở. Với hạng mục hoàn thiện hạ
tầng, lắp đặt thang máy, hệ thống kiểm soát tại 12 ga… theo tiến độ đã
phải hoàn thành từ năm 2016, thực tế đến nay trừ ga La Khê (Hà Đông) đã
cơ bản hoàn thành để trưng bày đoàn tàu mẫu, 11 ga còn lại chỉ có bộ
khung được xây lên, bên trong rỗng tuếch. Toàn bộ công trường lác đác
công nhân thi công, ban đêm chìm trong bóng tối. Với các nhà ga vành đai
3, Phùng Khoang, Đại học Quốc gia… do thi công dở dang nên mỗi khi trời
mưa, nước lại tràn vào lênh láng nhiều ngày. Hiện tại hệ thống đường
ray và đinh gim kim loại từ màu đen nay chuyển sang màu vàng nghệ…
Cung với chậm 2 năm, nếu đề xuất lùi thời gian khai thác kỹ thuật của
Tổng thầu được chấp thuận, dự án ĐSĐT sẽ bị chậm tổng cộng 3 năm. Tổng
mức đầu tư ban đầu của dự án từ 552 triệu USD (tương đương 8.770 tỷ
đồng) đến nay đã tăng lên 891,92 triệu USD (tương đương 18.792 tỷ đồng),
sau 2 năm chậm tiến độ dự án đã bị đội giá thêm 339,1 triệu USD (tương
đương 7.000 tỷ đồng, gần 40%), nếu bị chậm thêm 1 năm nữa không ai có
thể cam kết dự án sẽ không đội giá.
Căn cứ vào hợp đồng EPC và tiến độ giải ngân của dự án, nhiều chuyên
gia giao thông cho rằng, do hợp đồng vay vốn để thực hiện dự án chỉ
triển khai trong vòng 48 tháng và đến nay đã giải ngân hết tổng mức đầu
tư trên. Từ thực tế này, bên cho vay vốn có đủ cơ sở để tính lãi xuất.
“Chưa cần tính 2 năm chậm tiến độ, chỉ tính riêng 11 tháng Tổng thầu EPC
Trung Quốc đề xuất lùi vận hành kỹ thuật, với lãi vay thương mại ưu đãi
trung bình 3%/năm cho khoản 552 triệu USD, mỗi ngày chủ đầu tư sẽ phải
trả lãi xuất khoảng 1 tỷ đồng, cả 11 tháng là khoảng 330 tỷ đồng”, đại
diện Hội Cầu đường Việt Nam phân tích.
Theo TS Nguyễn Văn Tỵ, Bộ môn Đường sắt, trường Đại học GTVT, số tiền
lãi của dự án hằng tháng là không nhỏ, căn cứ theo nguyên tắc, dự án
chỉ trả lãi khi đã hoàn công và đi vào khai thác. Số tiền lãi trên là do
dự án bị kéo dài thời gian thi công, vậy nên nếu đề xuất trên được chấp
thuận thì Tổng thầu EPC Trung Quốc và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm,
không thể tính vào tổng mức đầu tư dự án.
Anh Trọng
Chơi với lưu manh thì sẽ lĩnh quả đắng.
Trả lờiXóaAi chơi? Ai lĩnh?
XóaHậu quả của việc "Ngưu tầm Ngưu, Mã tầm Mã"- Ông cha ta nói cấm sai
XóaTới lúc đưa vào xử dụng là lúc bắt đầu sửa chữa!?!Cuối cùng chỉ là vật trang trí!
Trả lờiXóaMười sáu chữ vàng bốn tốt là đây, đã sáng mắt ra chưa.
Trả lờiXóaCó rất nhiều dự án kinh tế của Việt Nam được giao cho các nhà thầu Trung Quốc thực hiện. So với Bâu xít Tây Nguyên hay hàng loạt các dự án nhiệt điện và hàng loạt các dự án khác, thì dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không phải là dự án lớn nhất. Nhưng nó nằm chình ình dang dở giữa Thủ đô Hà Nội, ở trên cao trong một không gian thoáng đãng nhất và quyết "trơ gan cùng tuế nguyệt", giữa bạch nhật thanh thiên như một Đài Ô Nhục của tình hữu nghị 4 tốt 16 chữ vàng.
Trả lờiXóa