Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2017

Luân Lê: TRÚT BỎ SỢI XÍCH


Luân Lê

TRÚT BỎ SỢI XÍCH

Đây là một tin vui cho người dân Việt Nam. Bởi đây chính là gánh nặng thực sự trong không chỉ vấn đề thủ tục hành chính thông thường mà nó còn phát sinh rất nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng và phức tạp.

Các bạn thử không có sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân xem có thể thực hiện việc khởi kiện, vay vốn, giải quyết tranh chấp hay xác lập quyền tài sản hay không?

Đáng ra những hủ tục này đã phải bãi bỏ từ lâu rồi (hàng chục năm trước) chứ không phải đợi đến cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo bùng nổ trên thế giới thì chúng ta mới gỡ bỏ những sợi xích như thế này siết chặt thân thể mình.

A-Rập là đất nước đầu tiên công nhận một robot có tên Sophia là công dân của quốc gia họ. Hoa Kỳ hứng được sóng hấp dẫn từ một hành tinh khác tan rã cách đây hàng tỷ năm trước và cơ quan hàng không vũ trụ NASA của quốc gia này cũng đã xác định được có một hành tinh khác có sự sống như trái đất và cách chúng ta khoảng 600 năm ánh sáng. Thám hiểm sao Hoả chỉ là chuyện nhỏ và đã trở thành câu chuyện khoa học vũ trụ của quá khứ.

Cách đây khoảng gần 2 năm tôi có đưa ra đề xuất về việc tạo một mã công dân khoảng 12 số và chữ cái, vừa để xác định giới tính (chữ) và ngày tháng năm sinh, mã tỉnh, quốc gia (số). Và chỉ cần một dãy số như thế là có tất tần tật mọi thông tin cần thiết về một cá nhân, từ đó bỏ hoàn toàn được sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân mà nó là nỗi ám ánh của người dân, tạo ra những phiền toái, cơ hội tiêu cực và cả những rắc rối pháp lý trong những giao dịch đời thường.

Khi tháo bỏ quá nhiều gông cùm trói buộc vào thân thể con người, từ việc tháo bỏ những áp đặt và trói buộc tư tưởng và trí tuệ, chúng ta mới mong có thể có một cơ thể đủ nhẹ để bay cao lên được khỏi mặt đất.
 
 

3 nhận xét :

  1. Trong 1 tuần, nhà cầm quyền VN đề nghị 2 luật hoàn toàn trái ngược nhau về tính chất.

    Luật 1, tương đối tiến bộ: Bỏ sổ hộ khẩu, CMND
    Luật 2, cực kỳ phản động: Ngăn chặn Google, Facebook ở VN

    Dĩ nhiên là không phải ngẫu nhiên. Luật số 1 thực chất thì họ bỏ quản lý kiểu này nhưng quản lý theo kiểu khác. Nhưng nghe có vẻ rầm rộ. Sự rầm rộ này là để át bớt tiếng phản đối của nhân dân, trí thức đối với đề nghị luật số 2, đuổi, ngăn chặn Google, Facebook ở VN.

    Luật số 2 chính là phản ứng run sợ của nhà cầm quyền VN trước sự nở rộ của Internet và Mạng Xã Hội cho phép trí thức và dân chúng tiếp cận với tự do thông tin. Luật số 2 cũng là bước tiếp theo của đảng cầm quyền, thực hiện theo yêu cầu của Tập Cận Bình, quyết đưa VN vào sự lệ thuộc Tàu vĩnh viễn.

    Trả lờiXóa
  2. Khi nào thì quyết định này đi vào cuộc sống???

    Trả lờiXóa
  3. Rồi họ lại đẻ ra những hủ tục còn tệ hơn hộ khẩu, nếu còn chế độ này!

    Trả lờiXóa