Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Bằng TS DỞM: SAU NGUYỄN XUÂN ANH LÀ NGUYỄN XUÂN SANG


Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang sử dụng
bằng Tiến sĩ không được công nhận

Kiến Văn 
Báo Giáo dục
14:55 16/11/17

(GDVN) - Ông Nguyễn Xuân Sang – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam học từ xa chỉ 2 năm đã có bằng Tiến sĩ. Loại bằng này không được công nhận tại Việt Nam.

Đại biểu Quốc hội đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Nguyễn Văn Thể về hai vấn đề: Sử dụng bằng cấp và quy trình bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Sang làm Cục trưởng Hàng hải.

Ông Nguyễn Xuân Sang được bổ nhiệm thẳng từ Giám đốc Cảng vụ Thành phố Hồ Chí Minh lên Cục trưởng Cục Hàng hải theo quyết theo Quyết định số 2468/QĐ-BGTVT ngày 9/7/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khi đó là ông Đinh La Thăng.

Theo phản ánh, ông Nguyễn Xuân Sang tốt nghiệp đại học tại Việt Nam.

Thời gian từ năm 2006 đến 2008, ông Nguyễn Xuân Sang học Tiến sĩ từ xa và theo kê khai của ông này thì được cấp bằng Tiến sĩ Hàng hải từ Viện Khoa học, Nghiên cứu và Thưc nghiệm Điện tử, Ô tô và Thiết bị điện - Liên bang Nga.

Do đó, bằng Tiến sĩ từ xa do cơ sở giáo dục này cấp cho ông Nguyễn Xuân Sang không đủ điều kiện để công nhận tại Việt Nam.

Viện này chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép liên kết đào tạo từ xa tại Việt Nam.

Về nội dung này, Đại biểu Quốc hội đã tiến hành chất vấn và được Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời khẳng định như vậy.

Ngày 20/10/2017, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết “Bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ đào tạo từ xa gắn mác nước ngoài không được công nhận” đã nêu rõ trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, những cơ sở đào tạo từ xa không được cấp phép thì không được công nhận văn bằng tại Việt Nam.

Ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ cho phép duy nhất chương trình đào tạo từ xa qua mạng trình độ Thạc sĩ quản trị kinh doanh do Hội Khuyến học Việt Nam tư vấn hỗ trợ Trường Đại học Nam Colombia, Hoa Kỳ thực hiện.

Như vậy, những trường hợp còn lại đều không được cấp phép và không được công nhận về văn bằng, bao gồm cả Viện Khoa học, Nghiên cứu và Thưc nghiệm Điện tử, Ô tô và Thiết bị điện (Liên bang Nga).

Ông Nguyễn Xuân Sang là một cán bộ Nhà nước chắn chắn phải biết rõ quy định này. Tuy nhiên, ông Sang vẫn khai vào hồ sơ và sử dụng bằng này 10 năm qua là không đúng quy định; có biểu hiện thiếu trung thực, vi phạm những điều đảng viên không được làm.
Ông Nguyễn Xuân Sang kê khai trình độ chuyên môn là Tiến sĩ Hàng hải.

Tuy nhiên, bằng Tiến sĩ mà ông Nguyễn Xuân Sang kê khai và sử dụng 10 năm qua 
không đúng quy định.

Trước đó, báo chí và dư luận đã rất nhiều lần đề cập, năm 2014, ông Nguyễn Xuân Sang thi trượt Chuyên Viên Chính, do đó không được Bộ Nội vụ xếp Ngạch Chuyên viên chính.

Thế nhưng đến năm 2015, ông Nguyễn Xuân Sang vẫn được ông Đinh La Thăng bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải.

Cần phải nói thẳng ra rằng, ông Nguyễn Xuân Sang thi trượt Chuyên Viên Chính chứ không phải chưa thi, vậy mà lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khi ấy vẫn cho phép ông Sang “nợ” trình độ.

Vì vậy mà dư luận đã đặt ra câu hỏi: Bổ nhiệm Cục trưởng “nợ” tiêu chuẩn là di sản của ai?

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Quốc Hùng – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói rằng: “Không thể tùy tiện trong công tác cán bộ. Lựa chọn, đào tạo và sử dụng cán bộ là để làm việc cho dân, cho nước cho nên phải đánh giá công tâm chứ không thể có chuyện thích ai thì đưa người ấy”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy rằng cán bộ của dân thì làm việc gì cũng phải “chí công vô tư”, nhưng trên thực tế lại có những cán bộ tham lam, dùng quyền lực từ vị trí lãnh đạo của mình để vơ vét, đe nẹt cấp dưới, nịnh bợ cấp trên.

Họ quên mất rằng điều quan trọng nhất khi làm cán bộ thì phải giữ được chữ liêm, phải được nhân dân yêu mến, quý trọng, còn tiền và địa vị chẳng ai giữ mãi cho mình được.

Họ quên rằng, để có được nền độc lập như ngày hôm nay đã có biết bao thế hệ cha ông, có biết bao nhiêu chiến sĩ ngã xuống.

Họ chiến đấu vì độc lập tự do của dân tộc, vì tương lai của đất nước này. Họ có bao giờ đòi hỏi điều gì khi ra trận không?

Tuyệt nhiên không có! Thế nên cán bộ ngày nay sống trong thời bình đừng quên mỗi quyết định của mình, nhất là đối với công tác cán bộ, để chọn được người thực sự xứng đáng chứ không phải vì phe cánh, không phải vì lý do nào khác để rồi ưu ái người này, gạt bỏ người kia.

Bàn về vấn đề này, Phó Giáo sư Lương Gia Ban có một chia sẻ rất đáng ghi nhớ: “Đồng tiền quý thì quý thật đấy, nhưng suy cho cùng nó là phương tiện phục vụ cuộc sống, nó không phải thứ quyết định được nhân cách, danh dự của con người”.

Không hiểu ông Đinh La Thăng có suy nghĩ gì trước thông tin Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang - là cán bộ do ông Thăng bổ nhiệm lại kê khai sử dụng bằng cấp không được công nhận tại Việt Nam?

Trước thông tin ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải kê khai và sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, làm rõ và xử lý dứt điểm vấn đề trên.
Trong bản trình bày tổng hợp ý kiến của cử tri nêu ra tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, ông Trần Thanh Mẫn – Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam đã nêu rõ: "Cử tri và Nhân dân rất bức xúc về tình trạng lạm dụng quyền hạn làm trái quy định về công tác cán bộ; việc bổ nhiệm sai quy trình, thiếu hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành và địa phương".

Ngày 6/11, trình bày báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 tại Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp - bà Lê Thị Nga cho biết: "Ủy ban Tư pháp đồng tình với kiến nghị của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tổng rà soát, kiểm tra công tác cán bộ, tập trung vào rà soát về tiêu chuẩn, điều kiện, chứng chỉ, bằng cấp, việc tuân thủ quy trình, bảo đảm dân chủ, công khai trong bổ nhiệm cán bộ;

Xác định tình trạng, nguyên nhân và có giải pháp khắc phục kịp thời.

Đối với những vụ việc kê khai tài sản, bổ nhiệm cán bộ mà dư luận xã hội và cử tri bức xúc, cần khẩn trương vào cuộc để thanh tra, kiểm tra, làm rõ có hay không có tiêu cực, tham nhũng để sớm kết luận, trả lời công luận, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật;

Đồng thời cũng kịp thời bảo vệ uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan".

Kiến Văn
 

6 nhận xét :

  1. Nguyễn Xuân Sang này nên gặp Võ Khánh Vinh đem vào lò ấp một đêm là có cái bằng tiến sĩ mới cứng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan trọng là kẻ ra Quyết định đề bạt người ta lên chứ tại sao bây giờ mới lôi chuyện bằng với chả cấp.

      Xóa
  2. CÓ CÁI BẰNG CHO NÓ ĐẸP MẶT, CHỨ CHỨC CỤC TRƯỞNG CÓ QUY ĐỊNH PHẢI LÀ TIẾN SĨ ĐÂU?

    Trả lờiXóa
  3. Quyết chơi anh Thăng vì đây là sản phẩm của a Thăng.

    Trả lờiXóa
  4. Bất cứ tiến sĩ nào không có xuất bản chất lượng, không làm nghiên cứu thì đều là dỏm. Nên thấy nhục mà chết quách đi.

    Trả lờiXóa
  5. Ông Sang chơi sang quá, nếu ông ta dùng bằng rổm do Việt Nam cấp có khi lại an toàn hơn...Dùng bằng ngoại dễ bị lộ lắm. Cũng là bài học quý cho các đ/c khác.

    Trả lờiXóa