Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Lương Ngọc An: KÍNH THƯA ANH TRẦN ĐĂNG KHOA


Lương Ngọc An
11 - 10 - 2017

Kính thưa anh Trần Đăng Khoa,

Đầu tiên xin thành thật cảm ơn anh đã có lời chia sẻ với tôi và mọi người đang quan tâm đến câu chuyện này. Nhưng lẽ ra với cương vị và trách nhiệm của mình, anh nên có cách trả lời chính thống đối với những văn bản mà tôi đã gửi đến anh và Đảng ủy Hội Nhà văn từ lâu nay, như thế sẽ đúng hơn. Song trong bối cảnh vô cùng hiu hắt những sự tôn trọng đối với cấp dưới lâu nay ở cơ quan này, thì sự quan tâm của anh hôm nay cũng xin được xem là một điều may mắn.

Bây giờ xin được trao đổi lại với anh đôi lời liên quan đến nội dung câu chuyện.

Anh nói “Nếu nói Đảng uỷ HNV vô cảm thì không phải. Tôi đã ba lần xuống báo VN, còn họp cả với chi bộ và cũng đã kết luận. Trước đơn của anh An, anh Nguyễn Trí Huân trưởng ban kiểm tra cũng đã xuống làm việc…”. Thưa anh. Nếu quả thật được như vậy thì còn gì bằng, và chắc mọi chuyện ở báo Văn nghệ đã không đến nỗi như thế này. Nhưng xin thưa với anh, khi tôi nói “Trong suốt hơn một năm qua, đã hai lần anh, với cương vị là Bí thư Đảng ủy, đã không thèm trả lời những Kiến nghị chính thức bằng văn bản của tôi”, chính là tôi đang nói đến cái công văn kết luận của Đảng ủy mà anh Nguyễn Trí Huân đã đem xuống để làm việc với báo Văn nghệ mà anh vừa nhắc. Chính nội dung và thái độ của công văn này dẫn dẫn đến hàng loạt những diễn biến tiêu cực tiếp theo, mà khi tôi có kiến nghị lại với các anh thì đã bị lờ đi hơn 1 năm nay.

Sự việc thứ hai khiến tôi nói các anh vô cảm là việc các anh đã bỏ qua Báo cáo và kiến nghị của tôi sau cuộc họp chi bộ báo Văn nghệ ngày 03 tháng 3/2017. Tại cuộc họp này, căn cứ vào tinh thần chỉ đạo của công văn số 11 mà Thường trực Ban Chấp hành gửi xuống báo Văn nghệ, liên quan đến bài báo về chiếc xe của Thành ủy Đà Nẵng, đã dẫn đến việc tôi bị Chi bộ ra quyết định kỷ luật cảnh cáo. Cả hai lần, hai Quyết định của Đảng ủy và chỉ đạo của Hội Nhà văn đã góp phần mở đường cho những đảng viên từng ký đơn phản đối TBT mà tôi đã nói trong thư trước, lấy làm căn cứ để đấu tố và kỷ luật tôi. Không những thế, cho đến tận khi câu chuyện về Bí thư Đà Nẵng với hàng loạt sai phạm, trong đó có chuyện chiếc xe mà chúng tôi nêu ra, đã được minh định, thì chi bộ báo Văn nghệ vẫn còn tiếp tục ép TBT phải xử lý kỷ luật tôi về mặt hành chính theo tinh thần của Quyết định kỷ luật Đảng trước đó. Vậy xin hỏi anh, ai mới thực sự là người đang “làm tất cả rối lên cho mọi người ném đá rồi hục hặc nhau?”…

Nhân đây cũng xin anh lưu ý phát ngôn của mình. Ai, và thế nào thì gọi là ném đá? Cá nhân tôi thấy có nhiều ý kiến tuy phê phán nhưng đầy tinh thần xây dựng đấy anh ạ.

Trở lại câu chuyện về sự vô cảm. Anh đã đem những việc không liên quan đến nhau để giải thích cho vấn đề cần giải quyết là một việc không nhất quán về khái niệm, dễ gây hiểu nhầm. Đây cũng chính là cách mà ông Nguyễn Trí Huân đã làm trong công văn trả lời chi bộ báo Văn nghệ trước đây mà tôi đã có ý kiến kiến nghị lại nhưng các anh không trả lời. Kể cũng lạ. Không hiểu sao rất nhiều người trong các anh lại cùng có cách xử sự giống nhau như vậy. Cứ nói cho hay, cho đẹp, cho dài mà quên mất một điều, rằng giá trị đầu tiên của một phát ngôn hay phải là giá trị sự thật… Tôi nghĩ phát ngôn trên mạng xã hội cũng không thể bỏ qua sự thật anh ạ.

Vậy nên những điều anh nói vừa rồi có nhiều chuyện chưa thỏa đáng đâu.

Còn riêng chuyện của báo Văn nghệ, xin có ý kiến với anh thế này thôi. Chúng tôi trân trọng sự nhiệt tình cũng như tình cảm của những người “đã vác cả tiền của nhà cho cơ quan vay để trả nhuận bút”…; thậm chí còn trả lương cho anh em nữa. Song đó mới chỉ là một phần. Cái mà tờ báo cần hiện nay là những người biết làm ra tiền, chứ không phải chỉ cho vay tiền. Đặc biệt là cho vay rồi tự cho mình cái quyền muốn làm gì thì làm thì càng không ổn...

Cảm ơn anh đã có những ý tưởng hết sức táo bạo và quyết liệt đối với việc cải tổ tờ báo Văn nghệ hiện nay. Nhưng là người trong cuộc, chúng tôi thấy rằng để có một tờ báo phát triển được trong tương lai thì ngay hôm nay phải cứu nó đã. Mà muốn cứu thì trước tiên phải biết bệnh của nó là gì. Các anh ngồi mãi trên đó không xuống với anh em, khi có việc thì kêu cả năm trời cũng chẳng đoái hoài thì e là khó đấy. Vậy nên cũng chỉ dám hy vọng là ý tưởng của anh sẽ được thực hiện trong một ngày không xa, khi anh trở thành Chủ tịch Hội Nhà văn với đầy đủ quyền hạn và sự chủ động trong công việc của mình. Còn hôm nay khi mà các anh vẫn coi những ý kiến của chúng tôi là thứ không đáng đoái hoài, vẫn coi sự góp ý của người khác là việc “ném đá”, thì còn khó nhiều lắm…

Tôi gửi theo đây hai đơn kiến nghị đang chờ các anh trả lời để anh nhớ lại cho chính xác. Vẫn biết anh Khoa xưa nay là người hóm hỉnh, nhưng xin anh trong trường hợp này hãy xử sự theo đúng chức trách của mình, là một Bí thư Đảng ủy, một Phó Chủ tịch Hội Nhà văn.

Cảm ơn anh đã lắng nghe và đã hồi âm.
 

 

28 nhận xét :

  1. Đừng nói bác Khoa vô cảm mà tội bác ấy. Việc này cũng chưa bằng ai đó đi đường thấy người ta nạn mà bỏ chạy trên báo chí đâu

    Trả lờiXóa
  2. Ra đây là Hội Nhà Đảng đấy chứ?

    Trả lờiXóa
  3. Cánh tay nối dài Trần Đăng Khoa ơi

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ nghe các văn nghệ sĩ vẫn nói những chuyện vào đảng, họp chi bộ, kiến nghị với đảng ủy... cứ như bị nghe nhầm ở những năm 60 của thế kỷ trước. Mình mãi vẫn không thể hiểu, nhà văn, nhà thơ, họa sĩ, nhạc sĩ... bây giờ lại vẫn họp chi bộ và cãi nhau về những chuyện rất chi là chi bộ thì sáng tác cái gì? Chả nhẽ ngày cãi nhau trong chi bộ xong rồi tỗi vẫn có thể ôm ấp vuốt ve, du dương với nàng Thơ được à? Hay nàng Thơ của các bác cũng họp chi bộ với các bác và cũng cãi nhau trong chi bộ với các bác? Chả hiểu sao thi sĩ lại họp chi bộ nhỉ? Chả hiểu, vì lấu lắm rồi chả đọc thơ của các bác đảng viên nên không biết nàng thơ của các bác dạo này ra sao?

    Trả lờiXóa
  5. Giống Kim Jong Un đang chí đạo chế tên lửa nhĩ>

    Trả lờiXóa
  6. Đây là hình ảnh Quan văn nghệ đấy chứ

    Trả lờiXóa
  7. Từ lâu thơ phú tịt ngòi
    Nên giờ Khoa mở đường ngoi chính quyền
    Chính quyền có vẻ bất yên
    Thế là Khoa mở đường biên đảng đoàn

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là anh nông dân láu cá Trần Đăng Khoa

    Trả lờiXóa
  9. Không nên đánh đồng Trần Đăng Khoa với các quan chức văn nghệ. Xin nhớ lại đôi lời TĐK phát biểu, chả hạn, vụ Lê Văn Luyện, vụ chặt cây xanh HN (Phạm Quang Nghị và Nguyễn Thế Thảo)...Trong bối cảnh văn chương nghệ thuật hỗn độn và nhếch nhác như bây chừ, xử sự và làm được như TĐK là đáng mừng rồi. Chúc TĐK mãi mãi chân cứng đá mềm...Còn LNA, ông nên chơi bài ngửa, toàn tập. Không phải ai cũng biết tường tận vụ việc...

    Trả lờiXóa
  10. Ơ kìa thi sĩ Trần đăng
    Khoa môi múa mép dở thằng dở ông...

    Trả lờiXóa
  11. Bác này có vẻ chưa đọc bài đã viết com chăng?

    Trả lờiXóa
  12. Em thì em nghĩ đây là com của bác Kha hay bác Tạo đấy

    Trả lờiXóa
  13. Bác An nói thế. Bác Khoa trả lời thế. Chẳng hóa ra bí thư Khoa nói dối toàn tập à?

    Trả lờiXóa
  14. Cháu chỉ xin hỏi chú Khoa một câu chân tình là bây giờ chú có ghét Mỹ như hồi con nít không?

    Trả lờiXóa
  15. Xem thư đi từ lại nghĩ là bác Khoa chưa người lớn lắm. Vì có ai hỏi mình thôi thì cũng phải trả lời đàng hoàng chứ

    Trả lờiXóa
  16. Vẻ như bác Khoa bí thư coi bác An là đảng viên thường nên không chấp

    Trả lờiXóa
  17. Nacdanh 0815.
    Nhà thơ hay hoặc dỡ là 1 chuyện , quan văn nghệ là chuyện khác nhé .Nó vun vít là 1 chuyện ,làm việc lại là chuyện khác nhé nên người ta gọi:Nói như Rồng leo ,làm như mèo mửa mà nhìn ra khắp nơi khi về hưu hoặc chuyện vặt không liên quan thì nói hay ho ,nhưng đụng tới quyền hoặc lúc chưa hưu thì làm những việc tào lao .
    Ông LNA chơi bài ngửa hôm giờ khôg đọc à? Ông Anh chơi vụ xe ở ĐN thì bị cơ quan chủ quản của báo VN kỷ luật ,ông gởi đơn kêu cứu lại bị bụp te tua , mà TĐK là bí thư nhé .
    Ông Anh gởi đơn đến tận bt Khoa nhưng chả giải quyết hay có ý kiến cứ im lặng để ông An bị bụp , giờ có quyết định chính thức thì ông Khoa lại nói vu vơ trên face với NTT là khôg phải kỷ luật An vì vụ chiếc xe mà do An lằng nhằn!
    Vậy ông Khoa là kẻ cơ hội ăn theo chứ còn gì phải bênh vực !
    Nên nhớ trước khi kỷ luật bên chính quyền ( tư cách là pv) thì phải xử lý bên đảng ( ông An cũng là đảng viên ) và đảng ủy hoặc chi bộ cơ sở hoặc đảng ủy cơ quan chủ quản có ý kiến , đôi khi phải thông qua đảng ủu cơ quan chủ quản trước khi kỷ luật về mặt chính quyền .
    Chú chả biết jề cứ phán lung tung ,loạn xà ngầu .Lẽ ra khi có đơn khiếu nại từ đv viên ở cơ sở thì ông Khoa hoặc là phóng luôn quyết định kỷ luật hoặc là tổ chức hợp lấy ý kiến .Đây lại biết có mùi ngồi im sợ trách nhiệm .

    Trả lờiXóa
  18. NHẮN GỬI LÀNG VĂN

    Văn nghệ văn nghẽo gì đâu
    Chẳng qua xôi thịt chia nhau không đều
    Lâu nay nghệ hết tiền tiêu
    Cứu văn chẳng được đâm liều cãi nhau.
    Hữu Thỉnh lặn biệt tăm đâu
    Để Khoa làng cuội xuất đầu giải nguy.

    Trả lờiXóa
  19. Tôi hỏi khi Nguyễn Du viết Truyện Kiều thì cụ đang tham gia tao đàn nào, hội nào đấy nhỉ/
    Khi Hoài Thanh - Hoài Chân viết Thi nhân Việt Nam, khi Vũ Ngọc Phan viết Nhà văn Việt Nam hiện đại...thì họ thuộc Viện nghiên cứu nào?
    Tại sao cứ phải hội này hội nọ để mà cãi nhau nhỉ. Không biết đời là vô thường à?

    Trả lờiXóa
  20. "Đã mang hai chữ "thần đồng",
    Còn chen vào chốn bụi hồng làm chi?
    Dở dang nào có hay gì!
    Mười phần kính có hao đi mấy phần?"

    Trả lờiXóa
  21. Nặc danh 1552.
    "Chơi bài ngửa" ở đây là LNA cần nhìn thẳng vào sự thật: ai đó có quyền ở VN cố tình xử phạt ông, vì ông 1. dám công khai chuyện báo VN hết tiền, nợ lương (năm ngoái); 2. dám xúc phạm Nguyễn Xuân Anh, BT Đà Nẵng...Cái gút của vụ LNA là đấy: không được phép phê bình lãnh đạo ! Ở VN hiện nay, lãnh đạo không bao giờ sai !. Tiền đề này đang gây ra bao rắc rối, vụ LNA chì là một vụ nhỏ xíu. Nếu là nhân viên thường, LNA có thể đã bị hai phó TBT VN kỷ luật như đôi vợ chồng "đánh máy" xác nhận thông tin LNA đưa ra. Thật may, TBT không tán thành việc này. Vậy nay, người cần xin lỗi LNA là ai đó ở VN cố tình kỷ luật ông. Trước đó phải là Bộ 4 T - tự coi như "thủ trưởng" của Hội NV và báo VN - Còn Trần Đăng Khoa, có lẽ LNA hy vọng với tấm lòng và quyền lực của mình, nhà thơ có thể can thiệp để LNA không bị oan trái. Song, xin nhớ lại, chính LNA cho biết, khi tin về chiếc xe "đểu" của BT đà Nẵng được tung lên trang mạng VN trẻ, bộ 4 T đã chất vấn Hội NV, bác Hữu Thỉnh chấp nhận xem lại (Nghĩa là Hội thừa nhận VN sai còn gì !). - Vậy tâm điểm của vụ LNA là HT chứ nhỉ ! - Nếu là TĐK, bác nặc danh 1552 có dám vượt quyền HT, điều tra và minh oan cho LNA không ? Chuyện thường ngày ở huyện tại VN mình, việc TĐK im lặng , không khó hiểu, và không nên soi mói nữa. Ở Xứ mình, không gì bằng quan cả. TS, GS, đại văn thi hào, nghệ sỹ UT hay ND... đều thua và phải phục tùng quan hết. Văn nghệ sỹ , không hiếm vị cố nhoi lên cho thành quan. TĐK có lẽ không nằm trong số này. Thành quan, nghệ sỹ biến mất, còn lại là những vệ sỹ trung thành (và có thể sắt máu) của tiền đề đã đề cập. TĐK là một ngoại lệ. Quan chính trị và bây giờ có thể là quan văn nghệ. Phải chăng LNA đang đánh thuê cho kẻ cơ hội nào đó muốn cản đường TĐK, muốn ngặn chặn mô hình quan đáng mơ ước nhất hiện tại, dù chắc gì TĐK muốn cái ghế quá nhiều bụi bẩn rồi ?! Tôi nói vậy, vì không tin một người như LNA không biết những điều quá bình thường nêu trên. Xin thứ lỗi, nếu chúng tôi nói không đúng. Cảm ơn TS Nguyễn Xuân Diện...

    Trả lờiXóa
  22. Ông nào đây nhầm to rồi. Trần Đăng Khoa chơi bẩn.Ạnh ta đang nhòm ngó chiếc ghế chủ tịch hội, nên im lặng nhằm đổ trách nhiệm cho HThinhr, hướng cuộc chiến sang NAn. Và chơi mốt Tọa Sơn Quan Hổ Đấu. Rồi sau đó là Bất chiến tự nhiên Thành

    Trả lờiXóa
  23. Đúng vậy cả 100/100

    Trả lờiXóa
  24. Lại đúng tiếp. Cho nên trước sau cứ phải bỏ tiền nuôi. Hehe

    Trả lờiXóa
  25. Và thế nên cuộc chiến càng khốc liệt. Huhu

    Trả lờiXóa
  26. Nếu thắng lợi, Thỉnh hết khóa này về và Khoa lên. Đúng không cần phải chỉnh một ly. Khà! khà!...

    Trả lờiXóa
  27. Ra TĐK đang tập lên võ đài à?

    Trả lờiXóa
  28. Thế thì nhà cháu hết lời bình

    Trả lờiXóa