Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Lũ lụt: 700 TÙ NHÂN Ở TRẠI 5 CÓ AI BỊ LÀM SAO KHÔNG?


Huy Lam

Khi mưa lũ kéo đến, một trại giam của công an Thanh Hóa đã không hề có kế hoạch di tản tù nhân và gia súc do tù nhân nuôi. Kết quả là 700 tù nhân bị mắc kẹt trong những buồng giam ngập nước, và hơn 4,000 con heo chết đuối ngay trong chuồng.

Truyền thông Việt Nam mấy hôm nay hầu như chỉ đăng tải tin tức và hình ảnh về 4,000 con heo chết nổi lềnh bềnh trong một gian chuồng, mà hầu như không nhắc đến các tù nhân.

Một số báo đài nhắc đến 700 tù nhân qua hành động đưa cơm của đội ngũ nhân viên cai tù. Hai sự việc trên báo chí được mô tả tách rời như thể chúng xảy ra ở hai nơi riêng biệt.

Nay mặc dù mưa đã tạnh, nhưng nước vẫn còn ngập sâu. Báo chí trong nước xác nhận quang cảnh rùng rợn nơi 4,000 con heo chết đuối và 700 phạm nhân mắc kẹt chỉ là một nơi duy nhất: Trại giam số 5 của Tổng cục 8 tại thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Tình hình tại đây được giữ nguyên trong mấy ngày qua và dự trù sẽ không sớm thay đổi trong những ngày tới. Nhân viên cai tù tiếp tục dùng ca nô đưa cơm cho 700 tù nhân đang mắc kẹt, mà công an gọi là “đang được quản lý”.

Theo báo Dân Việt hôm Thứ Sáu 13/10, mức lũ được ghi nhận là “rất cao”, và kế hoạch của công an Tổng cục 8 là tiếp tục “quản lý” chặt chẽ tù nhân tại đây thay vì đưa họ đi nơi khác.

Tù nhân bị giam một cách áp đặt bởi công an, và một cách tự nhiên bởi nước lụt, bên cạnh hàng ngàn xác heo chết trong chuồng tiếp tục sình thối và phân rã.

Đến nay truyền thông trong nước chỉ đăng tải hình ảnh 4,000 con heo, nhưng không một báo đài nào được phép đăng tải hình ảnh của 700 tù nhân, cho nên người dân trong và ngoài nước không biết thảm cảnh của những con người này ra sao.

Huy Lam / SBTN

11 nhận xét :

  1. Khác hẳn ở Mỹ: hàng nghìn tù nhân đã được di dời an toàn trước khi bão Irma đổ bộ vào Florida. Trọng đâu, ra trả lời biện chứng đi.

    Trả lờiXóa
  2. Tù nhân XHCN không bằng heo !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao báo chí chỉ quan tâm đến lợn mà không quan tâm đến thân phận của những tù nhân nhỉ?
      -Đi xuồng đưa cơm tù thì tù nhân phải ngâm nước rồi!
      Thương thay thân phận con người
      Sa cơ một bước chẳng bằng phận heo?

      Xóa
  3. Chả lẽ tù nhân không bằng những con lợn sao ? Có tội - nhưng họ vẫn là những cơ thể người mà ???

    Trả lờiXóa
  4. Nếu đây là sự thật dù chỉ 50% thì cũng đã nói lên " bản chất ưu việt của chế độ XHCN VN" này thế nào. Thôi từ nay không cần phải "tuyên truyền giáo dục" nhân dân tin đảng, kính đảng, yêu đảng. Câu chuyện này đã quá đủ để nhân dân biết dành tình cảm , niềm tin với ai.

    Trả lờiXóa
  5. Người ta nói như thế này: “Trang trại này là của tư nhân, nằm trên đất của trại giam số 5 thuộc nông trường Thống nhất, huyện Yên Định, không phải là trang trại của trại giam số 5 như một số nơi thông tin”. Nhưng như thế lại vô lý: Lẽ nào trên đất của trại giam lại cho 1 xí nghiệp tư nhân hoạt động?
    http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/lu-lut-o-thanh-hoa-chet-dung-nhin-4-000-con-lon-chet-trong-nuoc-lu-404411.html#inner-article

    Trả lờiXóa
  6. Yên tâm tất cả đều có kế hoạch . Đê ở Hà Nội thủ đô còn còn vỡ có kế h...oạch nữa là tù nhân ở tỉnh .

    Trả lờiXóa
  7. Cầu mong cho mọi người bình an qua khổ nạn này!

    Trả lờiXóa
  8. Mạng người VN quá rẻ rúng thì mạng tù nhân còn rẻ hơn .

    Trả lờiXóa
  9. "700 tù nhân "mằc kẹt" trong buồng giam ngập nước !
    Tù mà! Buồng giam 50 người một buồng, cửa khoá trái lại. Nước ngập lênh láng, ăn đó, ỉa đó. Có chế độ nào ưu việt hơn cái chế độ này không ?

    Trả lờiXóa