Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2017

TIN BIỂN ĐÔNG NGÀY 03 - 9 - 2107


Hình ảnh TQ diễn tập ở Vịnh Bắc Bộ hồi tháng 8. Nguồn: East Pendulum


Tin Biển Đông

Tiếng Dân
03-09-2017

Báo Dân Việt: TQ diễn tập quân sự ngoài cửa vịnh Bắc bộ, ngư dân nghe ngóng. Bài báo đưa tin, Trung Quốc đang “diễn tập quân sự trên vùng biển Hoàng Sa“, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao quan ngại chuyện Trung Quốc “diễn tập quân sự trong khu vực ngoài cửa vịnh Bắc bộ“.

Ông Trần Văn Mười, chủ tàu vỏ sắt ĐNa 90777, cho biết, ngày 30/8, khi tàu của ông đang đánh bắt ở cách Đà Nẵng khoảng 80 hải lý về phía đông, “các thuyền trưởng gọi bằng ICOM báo về có rất đông tàu vỏ sắt của Trung Quốc trong khu vực. Họ dùng loa, hú còi, xịt vòi rồng đe dọa yêu cầu các tàu của dân mình rời khỏi khu vực đó. Nghe vậy tôi yêu cầu các thuyền trưởng di chuyển lên phía bắc khoảng 40 hải lý”.


Có bùa hộ mệnh đây rồi: Tặng 500 cờ Tổ quốc cho ngư dân huyện Nghi Lộc. Hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Đoàn thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, cùng với UBND huyện Nghi Lộc, tặng cờ cho ngư dân. Các ngư dân treo cờ này lên tàu, khi ra khơi đánh bắt cá, chắc Trung Quốc sẽ sợ, không dám rượt đuổi nữa?!

Một bài dịch riêng cho Tiếng Dân của dịch giả Trung Nguyễn: Mỹ thách thức Trung Quốc bằng nhiều cuộc tuần tra hơn trong các vùng biển tranh chấp. Báo Wall Street Journal cho biết, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương đã triển khai một kế hoạch tự do hàng hải, bằng cách tuần tra 2-3 lần trong vài tháng tới, để thách thức các tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc tại các vùng đang tranh chấp ở Biển Đông.

Bài báo viết: “Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói về mục tiêu của Hoa Kỳ tại khu vực trong một bài diễn văn vào đầu năm, tại một cuộc hội thảo an ninh tại Singapore, tuyên bố rằng Washington có ‘cam kết lâu dài’ ở châu Á dựa trên cơ sở lợi ích chiến lược và ‘các giá trị chung về con người tự do, thị trường tự do, và một đối tác kinh tế mạnh và năng động’.





2 nhận xét :