Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

GS. MẠC VĂN TRANG NÓI VỚI BBC VỀ CẢI CÁCH GIÁO DỤC


Việt Nam và cải cách sách giáo khoa

BBC Tiếng Việt
02 - 09 - 2017

Một chuyên gia của Bộ Giáo dục Việt Nam bình luận với BBC rằng nhiều người ở Việt Nam hiện nay "không tin tưởng vào cải cách giáo dục" đang được đề xuất.

TS Mạc Văn Trang thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nói với Quốc Phương của BBC Tiếng Việt bên lề một hội nghị ở Budapest rằng nhà nước Việt Nam năm nay lại đưa ra một cải cách đổi mới chương trình giáo dục, nhất là sách giáo khoa và tập huấn giáo viên.


"Tuy nhiên, rất nhiều người không tin tưởng [vào đề án cải cách này] vì cách làm vẫn như cũ, hướng đi vẫn như cũ và tư duy và thể chế không có gì thay đổi," TS Mạc Văn Trang nhận định.

Theo TS Trang, có nhiều bài báo đưa tin chi phí để làm chương trình sách giáo khoa mới là khoảng 70-80 triệu USD. Nhưng ông nói có "ít hy vọng là nó sẽ tốt hơn" vì "toàn bộ hệ thống bị sai lệch hết cả và không vượt lên được".

Ông cho rằng vấn đề lớn nhất của giáo dục Việt Nam là phát triển số lượng rất lớn nhưng chất lượng thì không đảm bảo, không đáp ứng được mong mỏi của người dân cũng như như cầu của xã hội.

Hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay là "trì trệ quá và rất khó thay đổi", TS Trang kết luận.

Tiến sỹ VN 'đủ số chỉ thiếu chất'
Bất cập giáo dục VN 'bộc lộ rõ' qua kỳ thi PTTH

Theo truyền thông Việt Nam, lộ trình triển khai thực hiện áp dụng thay sách giáo khoa mới cho tất cả các lớp của Bộ giáo dục sẽ được tiến hành từ năm 2018 và hoàn tất vào năm 2023 theo hình thức cuốn chiếu.

Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội yêu cầu: "Từ năm học 2018 - 2019, bắt đầu triển khai áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) và sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông."

Cụ thể dự kiến lộ trình triển khai áp dụng chương trình và sách giáo khoa mới như sau:

- Năm học 2018 - 2019: Lớp 1, lớp 6 và lớp 10
- Năm học 2019 - 2020: Lớp 2, lớp 7 và lớp 11
- Năm học 2020 - 2021: Lớp 3, lớp 8 và lớp 12
- Năm học 2021 - 2022: Lớp 4, lớp 9
- Năm học 2022 - 2023: Lớp 5.

4 nhận xét :

  1. Rốt cục Cải cách sách Giáo dục lần này lại gặp các Danh hài Nguyễn y Vân và Vũ như Cẩn thôi các ngài ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Cải Cách Hành Chính . Cải Cách Giáo Dục . Sao không thấy cải cách thể chế nhỉ ? Thể chế cũ quá mà cứ xài hoài !

    Trả lờiXóa
  3. Phải thay toàn bộ chương trình, học chỉ những gì phổ thông, học ít, chơi nhiều thì con em mới phát triển bình thường được.Hãy theo các nước khác mà làm. Thay toàn bộ từ chương trình đến người soạn. Thay ngay người chủ chương trình bằng người am hiểu sách giáo khoa hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Thì các ông ở lò ấp "tiến sĩ chạy" rất giỏi chạy chọt, chui vào soạn chương trình, đề án giáo dục thì có chết người không?

    Trả lờiXóa