Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

VĂN SĨ NƯỚC NAM CHƯA BAO GIỜ ĐƯỢC THẾ NÀY!


Văn sĩ nước nam có bao giờ 
được thế này chăng?

Phạm Xuân Trường

Chiều qua, tại buổi gặp mặt của Thủ tướng với Liên hiệp các hội văn học Nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp hội đã gửi đến Thủ tướng 9 kiến nghị cấp bách để giải quyết các khó khăn cho các hội văn học nghệ thuật. 

Tui xin tóm lược kiến nghị cấp bách 9 điểm này:

1/ Trong dự thảo Luật về Hội không thể bỏ yếu tố chính trị khỏi tên gọi của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật VN, từ tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp giờ chỉ còn là tổ chức xã hội, nghề nghiệp. Bởi tính chất chính trị làm sẽ giúp các nghệ sĩ làm tròn trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân về việc xây dựng tâm hồn, cốt cách, văn hoá VN.

2/ Đề nghị Bộ VH-TT&DL phát huy vai trò chủ trì trong việc sửa đổi quy định xét giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước để trình Thủ tướng phê duyệt sao cho phù hợp với thực tiễn phát triển của văn học nước nhà.

3/ Mỗi năm Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật được Nhà nước hỗ trợ khoảng 90 tỉ đồng. Nay kiến nghị Thủ tướng xem xét chuyển số tiền này thành kinh phí hỗ trợ thường xuyên, để Liên hiệp không phải xin lập đề án xin tiền theo từng giai đoạn nữa.

4/ Hiện nay nhiều văn nghệ sĩ có công, có thành tựu, nhưng đời sống khó khăn, đặc biệt là vấn đề nhà ở. Liên hiệp kiến nghị Thủ tướng lập đề án xây dựng làng nghệ sĩ khoảng 300 căn nhà để giải quyết vấn đề nhà ở cho các văn nghệ sĩ, để nghệ sĩ yên tâm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng.

5/ Hiện báo chí trong lĩnh vực văn nghệ rất khó khăn, nên Liên hiệp kiến nghị Thủ tướng được lập trình Thủ tướng phê duyệt đề án hỗ trợ báo chí văn nghệ từ trung ương đến địa phương.

6/ Xin Thủ tướng cho phép hội nghệ sĩ sân khấu lập đền án phục hưng sân khấu nước nhà; hội điện ảnh lập đề án riêng phục hưng nền điện ảnh nước nhà, vì hiện nay điện ảnh tư nhân lấn án điện ảnh nhà nước, phim thuơng mại chiếu tràn lan, phim sử thi hoàn toàn vắng bóng, là điều không thể chấp nhận được. Liên hiệp xin phép được bổ sung vốn cho quỹ hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật. Hiện nay là 5 tỉ đồng, đề nghị nhà nước hỗ trợ thêm 15 tỉ đồng.

7/ Kiến nghị sớm xem xét giải quyết trợ cấp 25% cho cán bộ, công chức, viên chức được hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác tại hội văn học nghệ thuật trung ương và địa phương.

8/ Kiến nghị cho Liên hiệp được có một chiếc xe chức danh để đi lại. Ông Hữu Thỉnh nói, đã 10 năm nay ông được hưởng lương ngang với trưởng ban của Đảng, nhưng 10 năm nay không có xe, phải mượn xe và xe đó đã quá rách nát. Ông Hữu Thỉnh nói: “Tôi đã từng là người lính, qua mấy cuộc kháng chiến, phương tiện đi lại với người lính không có vấn đề gì. Nhưng đối với người đứng đầu Liên hiệp thì không thể đi chiếc xe đi mượn rách nát như vậy. Tôi biết đất nước còn khó khăn, nhưng chắc không khó khăn đến nỗi không thể cấp cho người đứng đầu Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật một chiếc xe đi lại”.

9/ Nâng cấp, sửa chữa trụ sở Liên hiệp cần điều chỉnh để bảo tồn cây xanh cổ thụ vì cây ở đây đã gắn liền với nhiều thế hệ văn nghệ sĩ.
-----------------

Và đây nữa, đổi lại họ mong có thêm tý chính trị, để được ăn:
.
Báo Tuổi trẻ.


8 nhận xét :

  1. Thảm quá cho mấy ông bà văn nghệ sỹ này! Ôi kẻ sỹ hay là kẻ ăn mày đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [Mỗi năm Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật được Nhà nước hỗ trợ khoảng 90 tỉ đồng. ]
      Tiền ấy xây được bao nhiêu trường học cho trẻ miền núi nhỉ?
      Các bác văn nghệ sỹ cứ cho mình tài giỏi mà sao cơ chế thị trường mở cửa lại không kiếm nổi miếng ăn nhỉ? Có lẽ bất tài thì đúng hơn!

      Xóa
  2. Cái lưng dân đen ngày càng còng xuống vì hai chữ Chính trị

    Trả lờiXóa
  3. Về trường hợp này, các bác nên đọc lại truyện "Phiên chợ Cầu Giát" của nhà văn Nguyễn Minh Châu và rất nên chú ý đến hình ảnh con bò của Lão Khúng...

    Trả lờiXóa
  4. Miếng ăn là miếng nhục
    Miếng nhục là miếng thịt
    Miếng thịt dính liền miếng Chính trị.

    Trả lờiXóa
  5. Thưa ông Tô Ngọc Thanh,
    Nếu ông xem văn nghệ là một binh chủng thì trong thời không có nội chiến này ông đang tìm đánh ai đây.
    Người chiến sỹ kiểu như ông không phải là người lính có tấm lòng yêu nước, cam tâm làm nô dịch thì việc "thương cho" là tất yếu rồi > Ông còn trách ai đây?!
    Kẻ không thức thời (hoặc bị tâm thần nhẹ) như ông mà làm chủ tịch thì văn nghệ dân gian trở thành con cá muối là nhãn tiền.
    Tiếc thay!

    Trả lờiXóa
  6. Nên gọi là Hội ăn mày có thẻ Chính trị

    Trả lờiXóa