Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

TIN CẬP NHẬT VỀ CHỦ QUYỀN ĐẤT NƯỚC VÀ BIỂN ĐÔNG

 
Hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ – Việt ở Mỹ. Nguồn: BQP Mỹ.

Chủ quyền đất nước – Biển Đông

Tiếng Dân tổng hợp 
10-08-2017

Một số nhận định của nhà báo của Bill Hayton về vụ Repsol trên Twitter, đã được Facebooker Ann Đỗ dịch. “1. Việt Nam đã cố gắng khẳng định quyền của mình theo UNCLOS để phát triển 1 mỏ khí trong khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý của mình. 2. Trung Quốc đã đe dọa tấn công các căn cứ quốc phòng của VN trừ khi VN ngừng khoan dầu khí. 3. VN đã đồng ý KHÔNG BAO GIỜ khoan 1 lô lớn ở biển nữa“. Mời đọc thêm các tweet của ông Hayton về Biển Đông.

Còn đây là nội dung cuộc gặp giữa Bộ trưởng QP Mỹ, ông James Mattis và Bộ trưởng QP Việt Nam, ông Ngô Xuân Lịch, đăng trên website Bộ Quốc phòng Mỹ:

“Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Jim Mattis đã gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch để thảo luận mối quan hệ quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam ngày càng gia tăng và thách thức an ninh khu vực.

Hai Bộ trưởng đã đồng ý về các hành động tăng cường hợp tác quốc phòng, trong đó có chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam trong năm tới, mở rộng hợp tác hải quân và tăng cường chia sẻ thông tin. Bộ trưởng [Quốc phòng Mattis] nhấn mạnh gia tăng mức độ duy trì hòa bình, hỗ trợ nhân đạo và hợp tác Cảnh Sát biển, gồm việc chuyển giao gần đây một tàu tuần duyên Mỹ, để nâng cao năng lực thực thi luật pháp trên biển của Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo đồng ý rằng, mối quan hệ quốc phòng Mỹ – Việt vững chắc sẽ thúc đẩy an ninh khu vực và toàn cầu. Mối quan hệ này dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và các lợi ích chung, gồm cả quyền tự do đi lại trên Biển Đông và trên toàn cầu; tôn trọng luật pháp quốc tế; và công nhận chủ quyền quốc gia. Bộ trưởng [Quốc phòng Mỹ] hoan nghênh sự tham gia của Việt Nam và tăng cường vai trò lãnh đạo trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương”.


Bài viết của nhạc sĩ Tuấn Khanh, dẫn lời của một ông thầy dạy môn chính trị, là bí thư đảng ủy, nói: “Đánh Mỹ chạy đi, giờ lại trải thảm đỏ đón Mỹ về”. Tác giả viết: “Lịch sử đang đổi thay. Con người cũng đang đổi thay. Thậm chí con cái các quan chức cấp cao đã rùng rùng chọn học, sống và mua nhà ở Mỹ cũng như ở các nước phương Tây ‘thù địch’. Nhiều gia đình quan chức chỉ quyết chọn đến định cư ở những nước mà lý tưởng cộng sản được sách giáo khoa nơi đó dạy rằng, là tội ác của nhân loại“.

Tác giả Trung Nguyễn có bài: Hãy chọn đồng bào thay vì đồng chí! Tác giả nhận định: “Chúng ta cũng thấy là trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam vẫn có những người muốn chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Phong trào dân chủ Việt Nam có thành công được hay không chính là có mời gọi được thành phần những người cộng sản tốt tham gia hay không“.

VOA có bài: Trung Quốc xác nhận đã hủy cuộc gặp với Việt Nam. “Các giới chức đại sứ quán Trung Quốc cho Reuters biết cuộc gặp đã được ấn định giữa 2 bộ trưởng ngoại giao Trung-Việt bị hủy bỏ bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN, giữa lúc căng thẳng đang tăng cao về vấn đề biển Đông“.



5 nhận xét :

  1. 1 hành động ấn tượng của BT QP Nguyễn Xuân Lịch, cũng là ý đồ của Bộ chính trị VN, khi gặp gỡ Mỹ và lên kế hoạch hợp tác.

    Nhưng đây có phải là ý đồ thật sự liên minh với Mỹ để bảo vệ quyền lợi đất nước của nhà cầm quyền VN không? Hay chỉ là phản ứng chơi nổi, xoa dịu lòng dân khi bị đồng chí 4 tốt hăm dọa nghiêm trọng mà không làm gì được?

    Trả lờiXóa
  2. Năm tới tàu san bay Mỹ thăm Việt Nam. Thằng tầu nó chờ năm tới, nó đập bàn bảo: Đóng cửa! Không có thăm! Thế là lại sợ. Thì thôi không thăm.

    Trả lờiXóa
  3. Nhờ các quan ghét Mỹ thì con cái các quan mới có tiền mua nhà ở Mỹ. Nếu là bạn của Mỹ,nó bắt phải dân chủ, phải minh bạch, phải công khai thì các quan lấy tiền đâu cho các cậu ấm, cô chiêu sang Mỹ ?

    Trả lờiXóa
  4. Thằng Trung Quốc nó xác nhận huỷ họp với Viêt Nam tức là nó vả vào mặt Trương Minh Tuấn ở bộ 4T.

    Trả lờiXóa
  5. Cái gì diễn ra đúng như LS Cù Huy Hà Vũ đã đề nghị trước đây! Nhưng giờ thì quá muộn vì cái mầm tầu đã mọc lớn ở biển Đông rồi

    Trả lờiXóa