Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Mạc Văn Trang: KÍNH GỬI ANH Đ.H

GS.Mạc Văn Trang.

21 - 8 - 2017

KÍNH GỬI ANH Đ.H.

Anh Đ.H., đây là nhà văn, nhà báo, nhà thơ Đ.H. Trong hệ thống của “Chúng ta”, gọi “Anh” là sang trọng lắm: Anh Ba, anh Tư, anh Năm, anh Sáu, anh Tô, anh Lành... Vậy gọi anh Đ.H. là trân trọng lắm đấy. Đó là vì nhờ anh kịp thời, nghiêm khắc nhắc nhở mà nhà cháu “ngộ ra”, đôi mắt được định hướng... Chả là nhà cháu mới ở nhà quê “chân đất, mắt toét”, một phát bước sang Tây, lóa mắt, viết luôn mấy mẩu tin, bài đăng lên phây búc... Anh liền nhắc nhở: “Con Lão Am mới sang Tây/ Ngày nào cũng thấy lên phây khen à/ Lồn Tây chắc hơn lồn ta/ Cặc Tây chắc cũng bằng Ngà khảm trai”... L. Tây và C. Tây thì thú thực nhà cháu chưa biết, không dám nói. Nhưng về cấu tạo và chức năng chắc là không khác nhau, vì tây trắng, tây đen, tây đỏ, tây vàng gì quan hệ với nhau đều OK cả, và lấy nhau đều sinh con đẻ cái bình thường. Có khác nhau là về hình thức thôi, vì có lần một cán bộ ở Sứ quán Liên Xô, khoe với mấy đứa nhà quê chúng cháu là: “Một cái L. Nga bằng ba cái L. Việt”... Cái món này thì anh Đ. H. chịu khó tự sưu tầm, tìm hiểu chắc sẽ có bộ sưu tập rất phong phú, sinh động....


Nhà cháu cám ơn anh Đ.H. là ở chỗ, nhờ sự nhắc nhở rất kịp thời, rất trúng của ảnh mà sực nhớ đến “Phản ánh luận” theo “Phương pháp Hiện thực XHCN”; nghĩa là nhìn xã hội TBCN phải với tinh thần phê phán, bằng con mắt công – nông, quán triệt sâu sắc tính đảng CS... Với “con mắt hiện thực XHCN” thì xã hội TBCN hiện ra đầy khuyết tật, nhờ đó mới có bài viết này. Nhà cháu chỉ xin nêu ra 10 điểm yếu kém của xã hội TBCN, so với chế độ XHCN tươi đẹp, “dân chủ gấp vạn lần” của Việt Nam ta, cũng là để báo cáo với anh Đ.H.

1. Đi bầu cử là “quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân”, như khẩu hiệu của ta vẫn nêu lên, nhờ đó Ta bao giờ cũng 100% cử tri đi bầu cử. Tây kém ta xa lắm! Bầu tổng thống (TT) ở các nước này mà hơn 50% cử tri đi bầu chúng nó đã coi là thành công. Nước Anh trưng cầu dân ý ra khỏi EU, hệ trọng như thế, mà cũng có 70% cử tri đi bầu và chỉ 51% tán thành, mà chính phủ cứ thế theo lòng dân... Dân ta mà trưng cầu “ra khỏi cái này”, “thoát khỏi cái kia”, chắc theo thói quen cũng cứ là 100%!... Rõ, ta hơn đứt!

2. Từ đại biểu Quốc hội (QH) đến các nhà lãnh đạo các cấp của ta đều trúng cử với “số phiếu tín nhiệm cao bất ngờ”, xấp xỉ 100%. Đại biểu QH, người ít phiếu nhất (dân gọi là vét đĩa), cũng trúng cử với hơn 80%; các chức vụ trong QH, Đảng, Chính phủ lấy phiếu tín nhiệm, toàn mức “Tín nhiệm Cao”, “Tin nhiệm”, “Tín nhiệm thấp”, không có mức “không tín nhiệm” nhé. Tây khoản này kém xa! Nó mà trúng cử hơn 50% phiếu bầu đã sướng rên! Mức tín nhiệm đối với Tổng thống, Thủ tướng nhiều lúc tụt xuống có trên 40%. Sự tín nhiệm của dân với các nhà lãnh đạo TBCN thật thảm hại, sao so được với ta?

3. Ta có 01 đảng duy nhất, theo một hệ tư tưởng duy nhất, lãnh đạo toàn diện, kiểm soát triệt để cả tư tưởng, tổ chức, các hoạt động của toàn xã hội, tất cả phải đi theo “lề đảng”, chệch ra là “suy thoái”, “phản động”, “chống phá chế độ, chống phá nhà nước XHCN”... cho nên mới đạt được sự “nhất trí cao”. Hiến pháp cũng theo Cương lĩnh của Đảng; QH, Chính phủ, Tòa án, báo chí, các đoàn thể... tất cả hoạt động theo sự chỉ đạo của Đảng, cho nên mới có thành thích 100% như trên... Tây thì chả ra làm sao! Lắm đảng phái đối lập nhau, bởi móc lẫn nhau, ganh đua nhau tham vọng quyền lực; các chính trị gia cãi nhau như “mổ bò”, moi móc hết mọi cái xấu của nhau ra trước bàn dân thiên hạ, dân cứ thế mà bàn luận, soi mói...; báo chí thì tự do tọc mạch, không tha cho chính trị gia cái gì, từ chuyện gian lận thi cử, bẳng dởm, bồ bịch, ăn tục nói phét, vợ con hợm hĩnh, tài sản bất minh, quan hệ mờ ám với doanh nghiệp... cứ phanh phui hết trên công luận. Cho nên dân coi các nhà lãnh đạo chả ra gì, anh chị nào cũng đầy khuyết điểm... Cuối cùng dân đành chọn ra mấy kẻ đầy tớ bớt tệ hơn, khả dĩ tin cậy được, trả lương cho nó phục vụ mình, và tiếp tục giám sát bọn đầy tớ; đứa nào hỗn hào, tắt mắt là đuổi liền. Thật quá thể!

4. Tây chả coi trọng “giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng” và “tình đồng chí thiêng liêng” gì cả. Emmanuel Macron (sinh năm 1977), là một đảng viên trẻ của Đảng Xã hội Pháp; anh ta được TT Pháp François Hollande một đảng viên uy tín của Đảng XH, tin cậy, bổ nhiệm làm Phó tổng thư ký thuộc chính phủ, rồi Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Kỹ thuật số vào năm 2014, thế mà lại từ chức vào năm 2016, để lập ra Đảng “Tiến bước” rồi ra tranh cử TT và trúng cử vào năm 2017... Thật là “vuốt mặt, chả nể mũi”! Ở Ba Lan cũng vừa xảy ra chuyện buồn cười: Ông Bộ trưởng Quốc phòng, một thành viên lãnh đạo cấp cao, kỳ cựu của Đảng Pháp luật và Công lý, đệ trình lên TT (là một đảng viên trẻ của Đảng này, ra tranh cử ất ơ thế nào mà trúng TT) một bản Danh sách phong một số vị tướng cho quân đội; ông TT sổ toẹt. Vị Bộ trường QP rất tâm tư, liền họp Đảng kiểm điểm TT với tư cách đảng viên. Thế là cãi nhau om xòm. TT quyết không thay đổi quyết định. Nghe đồn ông TT dọa bỏ Đảng ra lập đảng mới... Thế rồi, đảng viên với nhau mà có chuyện làm nhân dân bất bình, là Đảng chả bênh vực lại còn xúc tiến việc từ chức, cách chức cho mau lẹ... Họ chả biết “trên tình đồng chí, giúp nhau tự phê bình và phê bình thành khẩn, rút kinh nghiệm sâu sắc” gì sất. Họ chả biết quán triệt tinh thần “Đánh chuột không để vỡ bình quý”, “Kỷ luật một người cứu muôn người”; Chả biết “Kỷ luật là giúp cho anh em tiến bộ”, hay “Kỷ luật hết thì lấy ai làm việc”!... Tóm lại, họ chỉ biết trung thành với nhân dân, với Tổ quốc mà sẵn sàng bỏ cả Đảng, bỏ cả đồng chí của mình để “theo đuôi quần chúng”!...

5. Hệ thống quản lý xã hội của ta vô cùng chặt chẽ, mỗi người dân làm gì, nói gì, đi đâu, viết gì trên phây búc... đều có người theo dõi, báo cáo và cần thiết là nhắc nhở, không nghe là bắt ngay, cho nên ta giữ vững được chế độ... Tây chỉ quản lý được mỗi cái nguồn thu nhập của cá nhân và biên lai đóng thuế, ngoài ra vô cùng lỏng lẻo. (Bảo nó, tao làm thối móng tay, chạy xe ôm, bán chổi chít, nấu rượu... mới có tiền xây biệt phủ. Nó OK, đưa hóa đơn bán hàng, biên lai đóng thuế đây. Nếu không có, a lê ra tòa). Nhà cháu sang thăm con, bảo con phải báo “tạm trú cho Tổ trưởng dân phố hay CA phường”, nó bảo không có Tổ trưởng, không có CA phường hay dân phòng gì cả! Quanh năm chả có họp hành, chả có kiểm tra hộ khẩu, chả có loa phường... Ở TP chỉ có cấp Quận, ở nông thôn chỉ có cấp tỉnh đến xã. Quan chức thì lèo tèo, trụ sở thì khiêm tốn, mà nó quan liêu lắm, dân muốn làm gì cứ theo luật mà làm; nó muốn làm gì cho dân cũng cứ tự động mà làm, nếu nó làm sai thì dân cách chức! Tây chả có “toàn hệ thống chính trị đồng loạt ra quân”, nên chả có khí thế gì cả! Chả có người chuyên cờ, đèn, kèn, trống, loa đài nên rất tĩnh lặng, buồn tẻ! Chỉ có những đám quần chúng tụ tập đông người nhảy múa, ca hát, vui chơi tự phát, theo sở thích, không có sự chỉ đạo, định hướng gì cả... Rồi biểu tình ôn hòa, xin mời đăng ký thoải mái... Tây quản lý xã hội kém, nên bọn khủng bố IS thường gây ra tai họa, rồi mới biết, đi điều tra. Vụ Trịnh Xuân Thanh trốn về nước, ra đầu thú, rồi Đức mới tá hỏa bảo đặc nhiệm Việt Nam vào bắt cóc. Rõ Việt Nam cho an nình Đức một caais tát nảy đom đóm mắt nhé!

6. Tây rất lãng phí đất đai. Bên ta, tấc đất tấc vàng, các quan chức có thêm “tí màu” cũng chủ yếu nhờ đất đai thuộc “sở hữu toàn dân”, do chính quyền quản lý, tùy nghi sử dụng. Bên Tây, đất đai sở hữu tư nhân, mà nông dân trẻ khỏe ra TP, khu công nghiệp hết, phần nhiều người già ở quê, mỗi người canh tác hàng trăm ha đồng ruộng, nên bỏ hoang hóa khá nhiều. Ở ven nhiều TP đất đai mênh mông đem trồng rừng um tùm; nhiều khu “đất vàng” ở gần trung tâm TP mà đem làm công viên, nghĩa địa, sân chơi cho trẻ em... Cái vườn Sanssouci ở TP Postdam do phong kiến để lại, rộng đến hơn 500ha mà cứ để nguyên sơ... Mấy nước nhà cháu đi qua, thấy lãng phí đất đai quá. Vào tay các nhà quản lý bên ta thì những công viên, nghĩa địa, sân chơi kia phải di dời, nhường chỗ cho các dự án sinh lời cao; các sân bay, cánh đồng ven TP, kể cả Sanssouci rộng mênh mông thế kia, những khu “đất vàng” như thế là lập tức có ngay Dự án nhà hàng, khách sạn, sân golf, khu resort... chứ ai lai để lãng phí như vậy? Nước ta đất chật người đông, mà có mấy chục sân golf tầm cỡ quốc tế; bên này mỗi nước chỉ có vài sân golf xoàng xĩnh! Rõ, Tây vừa lãng phí đất đai, vừa kém ăn chơi sành điệu...

7. Dân Tây lười nhác lắm! Con gái dặn: Từ 4 giờ chiều thứ 6, ngày thứ bảy, chủ nhật và trước 10 giờ sáng thứ hai, bố đừng có gọi điện bàn công việc với ai nhé. Đó là thời gian cuối tuần, nghỉ ngơi của cá nhân... Thảo nào thứ bảy, chủ nhật, TP vắng hoe; ra bọn nó kéo nhau lên rừng, xuống biển hú hí hết cả, nhiều cửa hàng, dịch vụ cũng đóng cửa... “Cộng” mình bên này á, cứ có tiền là đêm, ngày, thứ bảy, chủ nhật làm tuốt. Quán Vân – Bình ở nhà Ga trung tâm Warszawa đề phục vụ 24/24h nhé. Cho nên Tây cứ tròn mắt lên: Sao bọn “cộng” nó nhanh giàu thế? Nó đâu biết dân ta có truyền thống “Tay không bắt giặc”! Còn ở quê Ta, trẻ con học thêm liên miên; người lớn kiếm tiền, họp hành bất kể ngày đêm, cả thứ bảy, chủ nhật ... Bố Tây cũng chả cần cù, nhẫn nhục, chịu thương chịu khó, tần tảo bằng ta được. Tây còn chả biết “kết hợp” là gì! Bên Ta các CBCNVC nhà nước đều nghĩ trăm mưu, nghìn kế, tranh thủ, kết hợp làm thêm, kiếm tiền để xây nhà, mua xe, cho con du học... Tây CNTB, trẻ con học ít, chơi nhiều; người lớn chỉ biết sống bằng lương thôi; chỉ lo hưởng thụ cuộc sống riêng tư theo sở thích cá nhân... Lười lắm!

8. Nhà nước TBCN làm hư dân! Nhà nước ta, như TBT Nguyễn Văn Linh tuyên bố hồi “cởi trói”, “đổi mới” là: Mỗi người hãy tự cứu mình, trước khi Trời cứu! Tinh thần đó vẫn được quán triệt, xuyên suốt “thời kỳ quá độ lên CNXH”; cho nên dân ta có ý chí tự do bươn chải, tha hương cầu thực bốn phương trời, mười phương đất; phát huy những phẩm chất “anh hùng, bất khuất, năng động, sáng tạo, giỏi thích nghi”... để tồn tại và vươn lên. Ai nghèo đói, hoạn nạn thì đã có truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”, nên ít người bị chết đói, chết rét. Nhà nước ta chỉ chăm lo cho “Những người có công với Cách mạng” đã đủ mệt rồi. Cục Người có công vất vả lắm, mấy chục năm đã xét hết hồ sơ những người có công đâu, mà đi chăm lo cho người “không có công”!
Tây TBCN trợ cấp xã hội tràn lan, làm cho dân lười, dân hư! Nhà nước Thụy Sĩ còn quyết định phát lương cho toàn dân, nhưng rất may, dân đề cao cảnh giác, không mắc mưu của “các thế lực thù địch” hòng mị dân, làm hỏng dân! Ai lại bất kể con nhà nào, cứ đẻ ra là đã được trợ cấp tiền nuôi cho đến lúc đi mẫu giáo. Đi mẫu giáo, học hết phổ thông bán trú, không mất tiền, nhà nghèo còn được hỗ trợ ăn trưa. Vào trường Đại học chuyên nghiệp công lập, cũng không mất tiền. Ra đi làm rồi mà thất nghiệp, được trợ cấp thất nghiệp đủ ăn, đủ sinh hoạt tối thiểu, để học thêm, tái thích ứng với thị trường lao động, tìm việc làm mới... 

Từ ngày “Đổi mới” Đảng, Nhà nước ta đã xóa bao cấp hoàn toàn; Y tế, Giáo dục cũng phải “tính đúng, tính đủ” theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, trong khi đó, nhà nước TBCN lại mù quáng đi vào con đường bao cấp cho toàn dân. Việt Nam nên tổng kết, chuyển giao kinh nghiệm quý báu này cho những nước nào là “Đối tác chiến lược” của nước ta, đừng tưởng ta không có gì đóng góp cho bạn.

9. Do nhà nước TBCN làm hư dân nên một số người có trợ cấp, chả chịu lao động nữa, làm “Tây ba lô” đi du lịch khắp nơi, nhiều anh rất bệ rạc; một số khác thì sống vật vờ “vô gia cư”, rượu say lại nằm đầu đường, xó chợ ngủ, chả làm gì. Thậm chí có anh khỏe mạnh cũng đi ăn xin, không chỉ xin cho mình, lại còn xin nuôi cả con chó to đùng của mình nữa. Vậy mà nhà nước cũng cứ mặc kệ họ. Những hình ảnh xấu như vậy, rất ảnh hưởng đến bộ mặt chế độ, thế mà CA không biết dùng các “biện pháp nghiệp vụ” làm trong sạch địa bàn, như bên ta.

10. Tây nhiều người “mất vệ sinh” và “dở hơi” lắm! Nó cứ thò miệng vào nước máy mà uống; cầm quả táo, quả mận vừa hái trên cây hay mua ở cửa hàng là ăn ngấu nghiến, chả biết ngâm rửa, tẩy độc và gọt vỏ gì cả; hôn hít chó mèo là thói quen thường xuyên; tay vừa vuốt ve con chó, lại cầm ngay bánh mà ăn... Chuyện dở hơi thì nhiều lắm: Con 18 tuổi, ở với bố mẹ khó chịu cũng ra ở riêng. Láo thế! Trai gái sống với nhau, có khi có 1 -2 con rồi mới cưới. Vợ chồng chán nhau, cãi nhau vài trận là cũng có thể bỏ nhau... Ở Copenhagen (Đan Mạch) lại còn có một “Làng tự do, tự trị” tên là Christiania, của những “kẻ bất trị”, sống “ngoài vòng pháp luật”. Nhà cháu vào thăm làng này thấy toàn những người ăn mặc kỳ cục, tóc tai người thì bù xù, ngưới thì trọc tếu; khắp làng vẽ nhăng cuội, linh tinh; hàng quán bán những sản phẩm họ “sáng tạo” ra, rất kỳ quái...Thế mà chính quyền cũng ký cam kết với họ, để họ tự trị, chứ chả “cưỡng chế, giải tỏa” gì cả. Thật quá trớn, chả ra làm sao!



Nhà cháu cũng rất lo lũ con cháu nhà mình lây cái dở hơi của Tây. Ví dụ, nó có cái nhà mặt phố, lại có mấy trăm m2 vườn, kín đáo phía sau. Bảo nó, “nhà mặt phố, hơn bố làm to”, mở cái gì mà bán hay cho thuê làm cửa hàng, nó bảo không được. Bảo nó, cái vườn cho thuê làm cà phê vườn, nhất là cà phê đèn mờ, là có giá lắm đấy. Nó cũng bảo không được. Nó đem trồng cỏ chơi...

Lo lắm anh Đ.H ạ. Lũ con cháu nhà này dễ “diễn biến, suy thoái”, dở hơi lắm. Biết làm sao bây giờ hả anh? Thôi tạm viết vài mẩu gửi anh đọc cho vui, để anh biết sự nhắc nhở của anh đã cho tôi “sáng mắt, sáng lòng”... Bây giờ kể cái xấu của xã hội TBCN thì mấy quyển sách cũng chửa hết.
Chúc anh luôn khỏe mạnh, kiên định, vững vàng, ra sức cùng các đồng chí của mình, giữ con đê tư tưởng, ngăn những cơn lũ quét hung dữ, khi cây rừng bị đốn trụi, một cách thành công rực rỡ.
 
Kính Anh.
20/8/2017
MVT


15 nhận xét :

  1. Thằng Đ H nào bôi tro trát trấu mặt văn nghệ sỹ thế bay?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy thằng lãnh đạo chửi Tư Bản nhưng nhà nó chỉ dùng hàng TB, con cái chúng nó gửi sang học TB và sau khi ăn cắp được vô số tiền của dân thì chạy sang TB sống luôn. Thế mới tài

      Xóa
  2. Đ H viết rất đúng ý Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa

    Trả lờiXóa
  3. Thật sáng mắt sáng nòng, hai bác ạ! Ấy chết, em học tập lối nói tiếng Việt sáng tạo, tiên tiến của bộ trưởng Nhạ, dù tuổi bác và tuổi em khó mà "sáng nòng" lắm!

    Trả lờiXóa
  4. D.H la thang nao vay cac bac?

    Trả lờiXóa
  5. Mục 4:
    Tây còn không sợ mất đoàn kết (sợ mất cái không có), dám đấu đá, cứ kỉ luật, còn ai làm việc thì làm không còn thì thôi. Chúng vô trách nhiệm đến mức không sợ "kỉ luật hết thì lấy ai làm việc".

    Trả lờiXóa
  6. D.H là Đoàn Công Huynh, thằng này đang làm Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại của Bộ 4T. Thằng này trước đây là TBT báo "Hoa học trò"

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết quá hay của Thầy Mạc Văn Trang . Em tự hào là học sinh của Thầy . Kính chúc thầy có sức khỏe để viết nhiều bài hay hơn nữa

    Trả lờiXóa
  8. Đề nghị Hữu Thỉnh cho in sách đưa dự Nô Ben đi

    Trả lờiXóa
  9. Đó là sự thật 100/100 ở các nước TB . Chính vì vậy mà con chắu quan chức , người giầu ...từ VN - Trung quốc đều mua nhà cửa ở đây . Họ muốn ở đây vì thể chế chính trị , giáo dục , môi trường , kinh tế , dân chí . Y tế ...Ờ .xã hội này họ luôn luôn khuyến khích dân yêu thương giúp đỡ nhau " Cho ra , không nghĩ mình sẽ được nhận lại " đó là nền móng để họ có được XH tốt đẹp .Từ đứa bé đi mẫu giáo đã được
    Khuyến khích mang đổ ăn hộp , khô đến trường để ủng hộ người nghèo cho đến người già khi chết có tiền , có nhà thì hiến cho bệnh viện , trường học , thư viện...và tên của họ được đặt cho nơi đó . Tôi ở với họ hơn nửa đời người có tham gia hoạt động trong bộ máy thành phố thì họ rất liêm khiết và trặc chẽ ví dụ : Nếu anh có chức có quyền thì gia đình , anh em khhông được
    xin vào làm việc cho thành phố ngoại trừ những công việc như chủ tích thành phố , quận trưởng ... là các công việc cần dân bỏ phiếu bầu lên cứ bốn năm chọn một lần . Tôi nói với con cháu tôi VN họ gọi TB giẫy chết , điều đó thì chưa thấy bố chỉ thấy Giẫy Xứơng .!!!



    Trả lờiXóa
  10. Sướng nhé! Trẻ con ta sinh ra là cục nợ!

    Trả lờiXóa
  11. Về giáo dục đại học thì bọn Tây còn tào lao hơn nữa! Theo lời kể của Thầy Bùi ở phương nam, học tác giả nào thì lật sách của chính tác giả ấy ra mà đọc chứ không chịu thầy đọc trò chép cho chắc ăn, rồi thầy trò cãi nhau loạn xạ, không ai buộc phải nghe ai. Sinh viên 19 tuổi dám cãi tay bo với thầy 60, vô lễ hết sức! Thầy già thế mà cứ rối rít xin lỗi trò trẻ mỗi khi nhớ nhầm hay hiểu sai, chả ra thể thống gì sất! Viết luận văn luận án thì đọc thiên kinh vạn quyển, tốn thời gian vô ích, chứ không chịu cắt dán cho nhanh theo kiểu công nghiệp như ta, thế thì mạt là cái chắc, bác ạ! Tóm lại, học thuật Tây chỉ có hư danh, thua xa ta và tàu!!

    Trả lờiXóa
  12. kiểu náy AN NAM Ta còn mệt

    Trả lờiXóa
  13. Nếu để ý thì thấy đảng chỉ phong nhà giáo nhân dân, nghệ sĩ nhân dân, bác sĩ nhân dân, ..., nhưng đảng không bao giờ giờ công nhận họ là trí thức. Ngược lại ở Tây thì không có danh hiệu nhà giáo nhân dân, bác sĩ nhân dân, nghệ sĩ nhân dân. Ở Tây người ta gọi những người có đóng góp hiệu quả cho xã hội là trí thức nhân dân (public intellectual). Và trí thức nhân dân (public intellectual) là những người lãnh đạo tư tưởng xã hội về mặt này hay mặt khác. Riêng đảng ta thì không công nhận vai trò quan trọng của trí thức trong lịch sử nên không có danh xưng trí thức nhân dân (public intellectual).

    Trả lờiXóa
  14. Đọc bác Mạc Văn Trang hay quá, buồn cười quá ! Tôi phải đọc lại lần nữa để thấy cái ưu việt của đất nước ta , để "sống vui , sống khỏe , sống có ích " ...vì đi đến khoảng nhà máy phân lân Văn Điển rồi !

    Trả lờiXóa