Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

LS. Trần Vũ Hải: TÔI CÓ LỖI ĐỂ BOT VÔ PHÁP NHƯ HIỆN NAY!


Tôi có lỗi để BOT vô pháp như hiện nay! 
Tôi sẽ chuộc lỗi!
 
BOT là từ viết tắt của tiếng Anh: Build-Operate-Transfer, có nghĩa: Xây dựng-Vận hành-Chuyển giao. Chính phủ có thể kêu gọi các công ty bỏ vốn xây dựng trước (build), sau đó khai thác vận hành một thời gian (operate) và sau cùng là chuyển giao (transfer) lại cho nhà nước sở tại.

Cách đây 20 năm, tôi bắt đầu tư vấn về những dự án BOT, nhưng về sản xuất điện. Khi đó, tôi đại diện cho phía Việt nam, đàm phán từng điều khoản lẫn những công thức khó nhằn do nhà đầu tư nước ngoài đưa ra. Khung pháp lý về BOT khá sơ sài, mặc dù ưu đãi cho các dự án BOT là cao nhất. Tôi đã nhiều lần phát biểu với những quan chức cấp cao lẫn cấp trung, rằng một đạo luật về hợp tác công tư lẽ ra cần phải ban hành, quy định cụ thể về những dự án công tư, cách thức chọn nhà đầu tư, những hợp đồng mẫu hợp tác công tư (trong đó có BOT), và những ưu đãi của nhà nước dành cho tư nhân. Nhưng có vẻ một vấn đề rất lớn đó không được các quan chức quan tâm, thấu hiểu.

Hơn 10 năm sau, năm 2009, tôi lại tham gia tư vấn cho các doanh nghiệp vận tải cho vụ BOT Xa lộ Hà nội, tại TP Hồ Chí Minh. Gọi Xa lộ Hà nội cho oai, thực ra công ty CII không phải là chủ đầu tư xây dựng Xa lộ Hà nội, mà chỉ là công ty được lập lên để hoàn trả khoản đầu tư xây dựng đường Điện Biên Phủ mở rộng. Thế nhưng CII lập Trạm Thu Phí Xa Lộ Hà nội, làm như họ là nhà đầu tư Xa lộ này để thu phí xe cộ đi lại trên Xa lộ Hà nội, kể cả những phương tiện không đi qua đường Điện Biên Phủ. 
 
Cuộc chiến dằng dai, đã tưởng có lúc chúng tôi thắng, buộc công ty CII hoặc phải lập trạm ở đường Điên Biên Phủ mở rộng hoặc chấm dứt việc thu phí do thành phố không gia hạn thời hạn thu phí. Thế nhưng đằng sau công ty CII là những thế lực lớn của thành phố này, họ tuy có di chuyển trạm (nhưng không vào đường ĐBP mở rộng) nhưng kéo dải thêm thời hạn đến 2045 với lý do có thêm những dự án BOT khác. Chúng tôi đã khởi kiện công ty CII ra toà, yêu cầu toà buộc CII chấm dứt hành vi thu phí những chủ xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng và phải hoàn phí do việc thu sai. Người khởi kiện là một doanh nghiệp vận tải, nhưng đáng tiếc chủ doanh nghiệp này đã mất khi vụ kiện dang dở! Cá nhân tôi đã trực tiếp đến Tổng cục Đường bộ, Bộ Tài chính, gửi văn bản đến Thủ tướng....nhưng đáp lại chỉ là một vài công văn, một hai cuộc tiếp xúc lấy lệ!

Giờ đây, nhìn lại với tư cách một công dân và một luật sư, tôi xin nhận trách nhiệm đã chưa làm hết nhiệm vụ, lẽ ra tôi đã chặn đứng tệ BOT đường bộ, làm một nơi thu phí một nơi nhan nhản trên đất nước này.

Tôi xin lỗi các bạn, đã bị thu phí oan. Và để chuộc lỗi lầm, tôi quyết định sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải hay những lái xe kiện các doanh nghiệp BOT thu phí sai! Ngay từ hôm nay.
 
 

11 nhận xét :

  1. Cảm ơn luật sư TRẦN VŨ HẢI.

    Trả lờiXóa
  2. Xin cảm ơn và nhờ LS hết lòng cho công lý và lợi ích nhân dân, đừng để bọn cướp ngày lộng hành như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  3. Trân trọng những lời tâm huyết của luật sư. Ông hãy bảo trọng.

    Trả lờiXóa
  4. hay quá, nếu lãnh đạo mà làm được vậy thì tốt bao nhiêu

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn luật sư và mong không chỉ LS Trần Vũ Hải mà nhiều luật sư có tâm khác sẽ giúp chúng ta đòi lại công bằng qua vụ BOT này!

    Trả lờiXóa
  6. LS định chiến với cối xay gió ư?
    hình thức là cơ chế thị trường định hướng XHCN nhưng nhiều năm nay tình hình không hẳn như vậy. Rất nhiều anh hùng trong xây dựng với thời kỳ đổi mới. Hãy xem những anh hùng này nổi lên như thế nào: ví dụ ở nhiều tỉnh họ thành lập một công ty nào đó như công ty vật tư y tế chẳng hạn. Họ qui định bất kể cơ sở khám chữa bệnh nào muốn có vật tư bằng tiền ngân sách đều phải qua công ty đó cung cấp. giá vật tư trên trời cũng chịu thế là một vốn bốn lời và thành anh hùng. một kỹ sư xây dựng được nhà nước cấp đất qui hoạch và ngân hàng cho vay xây nhà, đất giá bèo, khi xây xong bán giá trên trời.... thế là thành nhân tố xã hội chủ nghĩa...còn nhiều, nhiều nữa như xăng dầu, điện, nước...Phải chăng đây là con đường tư bản hóa cho những người đồng chí của chúng ta? vì thế nhiều người luôn tìm cách "làm tiền" nhân dân, đất nước. Bên cạnh đó một bộ máy do mấy người tranh giành và đặt lên tay những người không đủ phẩm chất, tài năng vận hành hơn mười năm nay. Bây giờ TBT Nguyễn Phú Trọng đang ra tay cứu vãn...khó lắm đấy. Có trách là trách bọn mất dạy đưa bọn bất tài, vô đức lên cầm quyền làm cho đất nước tình trạng như bây giờ. Chỉ mong ông Trọng thành công may ra còn có cơ đem lại bình an cho đất nước.Ông Hải biết không, bây giờ ai chống tham nhũng là theo Tàu, Tàu có cướp biển đảo thật, nhưng nó chưa chiếm được nước ta để cướp cơm áo của người dân, gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân.

    Trả lờiXóa
  7. Năm ngoái tôi đọc trên báo GTVT thì biết Lào và CPC chỉ có 2 đến 3 trạm thu phí giao thông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đầu năm 2015, Tôi đi đường bộ từ cửa khẩu Môc Bài tới Pnom Penh dường như không gặp trạm thu phi nào !

      Xóa
  8. Hoan nghênh Ls Trần Vũ Hải trong cuộc chiến pháp lý này! Việc thu phí của BOT phải minh bạch, có cơ sở khoa học, nếu không nó sẽ là nơi tham nhũng lớn mà không dập được?

    Trả lờiXóa
  9. Để BOT hoành hoành thu phí vô lối là không thể chấp nhận được! Cần làm rõ sau lưng nó là ai?

    Trả lờiXóa
  10. Ở nước ngoài,người ta XÂY DỰNG đường sá XONG XUÔI rồi mới
    thu phí nhưng nhà nước csVN.thì thu trước...xây sau !
    Đúng là loại "tư duy" của bọn ĂN CƯỚP giữa ban ngày !

    Trả lờiXóa