Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

CÁC THẦY Ở HỌC VIỆN KHXH VN RẤT KHỎE VÀ RẤT GIỎI


Một thầy cùng lúc hướng dẫn 44 học viên thạc sĩ của 3 chuyên ngành

Thanh Niên
09:50 AM - 27/08/2017

Đây là một trong những sai phạm của Học viện Khoa học xã hội (KHXH) thuộc Viện Hàn lâm KHXH VN, trong tổ chức quản lý đào tạo sau ĐH mà kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐT vừa chỉ ra.


Theo kết luận thanh tra, Học viện KHXH đã thực hiện không đúng quy định của Bộ GD-ĐT trong các khâu như xét tuyển thạc sĩ, nghiên cứu sinh (NCS), hoặc phân công người hướng dẫn học viên (HV), NCS không cùng ngành/chuyên ngành với NCS, phân công người hướng dẫn cùng lúc quá nhiều HV thạc sĩ, NCS... 

Cụ thể, khi kiểm tra danh sách phân công hướng dẫn thạc sĩ ngành luật, ngành chính sách công đợt 1 năm 2015 và ngành công tác xã hội năm 2015, Thanh tra bộ phát hiện nhiều người được phân công hướng dẫn số lượng HV tại cùng thời điểm vượt quá quy định. Đơn cử một trường hợp được giao hướng dẫn 44 HV của 3 ngành khác nhau. Một số trường hợp khác hướng dẫn cùng lúc 18, 11, 10 hoặc 9 HV. Theo quy định có hiệu lực vào thời điểm đó, người có chức danh giáo sư được hướng dẫn tối đa cùng lúc 7 HV (người có học hàm thấp hơn hoặc chỉ là tiến sĩ thì ít hơn).

Học viện Khoa học xã hội có nhiều sai sót trong tổ chức quản lý đào tạo sau đại học

Còn với đào tạo tiến sĩ, tại một thời điểm có người có học hàm giáo sư cùng hướng dẫn 12 NCS, phó giáo sư 9 NCS, tiến sĩ hướng dẫn 7 NCS. Trong khi đó quy chế chỉ cho phép một giáo sư được hướng dẫn cùng lúc không quá 5 NCS, phó giáo sư không quá 4, và tiến sĩ không quá 3. 

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, Học viện KHXH còn bố trí người hướng dẫn có chuyên môn một đằng, ngành đào tạo một nẻo. Kiểm tra danh sách hướng dẫn NCS ngành quản lý giáo dục (năm 2015), Thanh tra bộ phát hiện nhiều trường hợp phân công hướng dẫn chưa đúng quy định. Ví dụ người ngành kinh tế nhưng được phân công hướng dẫn NCS chuyên ngành quản lý giáo dục... 

Kiểm tra xác suất 5 hồ sơ NCS thì 3 có bằng thạc sĩ không phải ngành đúng và phù hợp với ngành/chuyên ngành NCS đang học hoặc đã tốt nghiệp. Trong việc tổ chức hội đồng đánh giá luận văn tốt nghiệp cũng có trường hợp người tham gia hội đồng không cùng ngành/chuyên ngành với học viên. 

Từ năm 2015 đến nay, mặc dù mỗi năm học viện tuyển sinh từ 350 đến hơn 430 chỉ tiêu tiến sĩ nhưng chương trình đào tạo lại không đảm bảo một số yêu cầu mà quy chế quy định. Tất cả các chương trình đào tạo đều chưa có đầy đủ nội dung các phần mà quy chế yêu cầu. Một số chương trình đào tạo được học viện thiết kế chung cho cả 4 đến 5 ngành đào tạo khác nhau, trong đó các học phần về kiến thức chung và kiến thức chuyên ngành có nội dung hoàn toàn giống nhau... 

Đoàn thanh tra của Bộ còn phát hiện nhiều sai sót trong quản lý hồ sơ đào tạo. Một số hồ sơ NCS cho thấy có bằng thạc sĩ ở nước ngoài nhưng chưa thực hiện việc công nhận văn bằng. Có trường hợp người hướng dẫn xác nhận khống vào đơn xin bảo vệ luận án cấp học viện của NCS...

Quý Hiên


Khỏe nhất là ông Võ Khánh Vinh, Giám đốc Học viện, một năm mà ông này có sức hướng dẫn tới 44 em làm Thạc sĩ và 12 em làm Tiến sĩ thuộc ba chuyên ngành.

 

5 nhận xét :

  1. Các thầy khỏe thế, giỏi thế thì đào tạo, sản xuất cho nhanh để các môn đệ này còn viết sử, viết báo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bạn bình cho GS này đạt mấy "khỏe" đây?"
      Nó trở lại khẩu hiệu "NHANH NHIỀU TỐT RẺ " đây mà! Vừa nhanh, vừa nhiều, vừa tốt, vừa rẻ thì dại gì mà không làm?

      Xóa
  2. Khủng khiếp thật.
    Tay bây giờ có lẽ đã là Tỷ phú tiền $.
    những người mà tay này hướng dẫn bây giờ chắc làm LĐ cũng cỡ 95%.
    Trách gì VN ngày càng còi cọc.

    Trả lờiXóa
  3. BÁI PHỤC..BÁI PHỤC SƯ PHỤ. HÈN CHI XÃ HỘI ĐANG MANG ĐẠI NẠN "DỊCH TIẾN SỸ"

    Trả lờiXóa
  4. Cái viện này be bét rồi. Đào tạo TS dỏm hàng đầu, góp phần đưa đạo đức xã hội xuống thê thảm. Các sản phẩm TS của viện thành lãnh đạo trên nền tảng đạo đức, chuyên môn kém càng làm thể chế yếu kém thêm.

    Trả lờiXóa