Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

Biển Đông: VIỆT NAM MUỐN ASEAN CỨNG RẮN VỚI BẮC KINH

mediaBộ trưởng Ngoại Giao 10 nước ASEAN, cùng tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh (P), chụp ảnh chung tại Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN, Manila, ngày 05/08/2017. REUTERS/Erik De Castro

Biển Đông: Việt Nam muốn ASEAN có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh




Việt Nam cố gắng vận động các nước trong khối Đông Nam Á bày tỏ lập trường cứng rắn trước các hành động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông nhân Hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần thứ 50 khai mạc tại thủ đô Manila, Philippines, sáng nay 05/08/2017.


Theo ghi nhận của AFP, trước khi bước vào phiên khai mạc Hội nghị ngoại trưởng ASEAN, phía Việt Nam trong phiên họp trù bị tối qua, đã đưa ra một loạt đề nghị sửa đổi nội dung dự thảo tuyên bố chung nhằm tỏ lập trường cứng rắn với Trung Quốc trên hồ sơ Biển Đông.

Theo dự thảo tuyên bố chung mà AFP có được, Việt Nam đã cố gắng gây sức ép để ASEAN bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước việc « xây dựng » trên Biển Đông, hàm ý nói đến việc Trung Quốc bồi đắp xây dựng các đảo nhân tạo tại các khu vực có tranh chấp trên Biển Đông từ nhiều năm qua.

Việt Nam muốn ASEAN nhấn mạnh trong tuyên bố chung rằng Bộ Quy Tắc Ứng Xử tại Biển Đông (COC) đang trong quá trình đàm phán với Trung Quốc, phải có giá trị « ràng buộc pháp lý ». Đây là điều mà Bắc Kinh vẫn phản đối.

AFP trích dẫn một nhà ngoại giao tham gia các cuộc thảo luận về tuyên bố chung hội nghị cho biết, « các cuộc thảo luận đã diễn ra rất khó khăn. Việt Nam là nước duy nhất muốn có những ngôn từ cứng rắn về Biển Đông. Cam Bốt và Philippines thì tỏ ra không muốn ». 

Theo một số nhà ngoại giao tham dự hội nghị tại Manila, các tranh chấp ở Biển Đông là một trong những trọng tâm của hội nghị lần này, tuy nhiên, nước chủ nhà Philippines muốn giảm nhẹ vấn đề, ngại gây căng thẳng với Trung Quốc.

Trong phiên khai mạc sáng nay, ngoại trưởng Philippines Cayetano khẳng định các đoàn đã tranh luận gay gắt về bản tuyên bố chung.

Một số nhà ngoại giao nhận định, Việt Nam có khả năng thất bại trong việc đưa vào tuyên bố chung những ngôn từ cứng rắn nhằm vào Trung Quốc, vì Philippines là nước chủ nhà có ảnh hưởng nhiều hơn cả ở hội nghị.

Dự trù trong các cuộc họp lần này sẽ thông qua được bộ khung cho Bộ Quy Tắc Ứng Xử tại Biển Đông, để thúc đẩy đàm phán với Trung Quốc.

Hãng tin Pháp ghi nhận, trước đây, Philippines từng là nước đứng bên cạnh Việt Nam mạnh mẽ chỉ trích hành vi bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông. Nhưng từ khi tổng thống Rodrigo Duterte lên cầm quyền, Manila đã cố gắng giảm thiểu vấn đề tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc để đổi lại việc được Bắc Kinh viện trợ hoặc đầu tư hàng tỷ đô la. Trung Quốc cũng đã làm được điều tương tự với Cam Bốt.

Sau Hội nghị ngoại trưởng ASEAN, ngày mai sẽ diễn ra Hội nghị ASEAN với các đối tác, cùng nhiều cuộc tiếp xúc song phương. Tiếp theo sẽ là Diễn Đàn An Ninh Khu Vực ASEAN (ARF) với sự tham dự của nhiều nước trong đó đặc biệt có Mỹ, Trung Quốc, Nga và Bắc Triều Tiên. Nhiều vấn đề quốc tế và khu vực như căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tình hình Biển Đông và cuộc chiến chống khủng bố sẽ được đưa ra bàn luận.


1 nhận xét :

  1. Dù đơn độc trong ASEAN, VN cũng vẫn phải làm . Mạnh mẽ chống lại TC, CPVN sẽ không đơn độc với NDVN !

    Trả lờiXóa