Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

BÁO DÂN TRÍ TƯỜNG THUẬT DIỄN BIẾN PHIÊN TÒA ĐẤT ĐỒNG TÂM

Các bị cáo nghe chủ tọa công  bố bắt đầu phiên xử. Ảnh: Phạm Dự.

Đang xét xử 14 cựu cán bộ giao đất sai 
ở Đồng Tâm

Dân trí 
08 - 08 - 2017
Tễu Blog: Cũng phải nói luôn cho nhanh: Vụ này không liên quan đến Đồng Sênh. Các sai phạm của 14 cán bộ huyện, xã chỉ liên quan đến khu đất cách Đồng Sênh - nơi Cụ Kình và Ông Nguyễn Đức Chung đang tranh chấp khoảng 3-4 km. 
VNE cho biết rõ: "Theo cáo buộc của nhà chức trách, trước năm 1995, UBND xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) quy hoạch khu vực Rộc Già, thôn Đồng Mít xây dựng chợ đầu mối nông sản, ra thông báo mỗi hộ kinh doanh được mua một suất đất với giá 200.000 đồng/60m2. 

Đến năm 2002 khi UBND xã đo đạc, điều chỉnh bản đồ đất thổ cư, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Tiến Triển cùng Nguyễn Văn Sơn (nguyên chủ tịch xã năm 2002-2010), Nguyễn Xuân Trường (cán bộ địa chính xã năm 1995-2015) tự chia cho nhau mỗi người một suất đất mặt đường với chiều ngang 5m, dài 48m.

Một năm sau, ông Trường "phù phép" để người thân của các "quan xã" đứng tên ba mảnh đất tự chia này. Trong năm 2011-2012, hai trong ba suất đất được hoàn chỉnh hồ sơ, cấp sổ đỏ".
Sáng nay, 8/8, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức đưa ra xét xử 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm và cán bộ huyện Mỹ Đức (Hà Nội) về 2 tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

8h14, Được chủ tọa phiên tòa hỏi ý kiến, luật sư bào chữa cho Bạch Văn Đông (nguyên Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) cho rằng, những người vắng mặt là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Thêm vào đó, việc định giá tài sản, lấy lời khai của những ngươi này chưa được làm rõ, việc vắng mặt sẽ ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Luật sư đề nghị triệu tập thêm 3 nhóm nhân chứng: Hội đồng tư vấn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trưởng thôn, Chủ tịch xã - những người ký xác nhận các giấy tờ liên quan đến xác định nguồn gốc - chưa được lấy lời khai; triệu tập hội đồng định giá xác định thiệt hại trong vụ án vì liên quan trực tiếp đến tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” của các bị cáo.

Từ đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Bạch Văn Đông đề nghị hoãn phiên tòa, đề nghị HĐXX triệu tập đầy đủ những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

8h02, Tòa bắt đầu làm việc. Ông Bùi Đức Việt - chủ tọa phiên tòa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử, giới thiệu thành phần HĐXX và những người tham gia phiên tòa.

Toàn bộ 14 bị cáo có mặt đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều người có nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa, trong đó một số có đơn xin xét xử vắng mặt, một số vắng mặt không lý do. 
.
Một số bị cáo có mặt sớm tại tòa

Các bị cáo từng là cán bộ xã Đồng Tâm gồm: Nguyễn Văn Sơn (SN 1958), nguyên Chủ tịch UBND xã; Lê Đình Thuần (SN 1956), nguyên Chủ tịch UBND xã; Nguyễn Xuân Trường (SN 1959), nguyên cán bộ địa chính xã; Nguyễn Tiến Triển (SN 1954), nguyên Bí thư Đảng ủy xã; Nguyễn Văn Bột (SN 1955), nguyên Chủ tịch UBND xã; Nguyễn Văn Đức (SN 1965), nguyên Chủ tịch UBND xã; Bùi Văn Dũng (SN 1958), nguyên Trưởng ban Tài chính xã; Bùi Văn Hồng (SN 1958), nguyên Xã đội trưởng; Nguyễn Văn Minh (SN 1960), nguyên Trưởng Công an xã; Nguyễn Văn Khang (SN 1965), nguyên kế toán ngân sách xã.

Các cựu cán bộ huyện Mỹ Đức bị đưa ra xét xử gồm: Phạm Hữu Sách (SN 1965), nguyên Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện; Đinh Văn Dũng (SN 1959), nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện; Bạch Văn Đông (SN 1974), nguyên Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện; Trần Trung Tấn (SN 1975), cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức.

Theo cáo trạng truy tố, từ năm 2002 đến năm 2013, do buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn, Lê Đình Thuần, Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Tiến Triển và một số cán bộ nguyên là chủ chốt của xã vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

Các cán bộ này mỗi người được hưởng lợi 2 suất đất với tổng diện tích từ hơn 260 đến 334 m2 mà không phải nộp tiền đất.

Cáo trạng của Viện KSND huyện Mỹ Đức cũng xác định, các cán bộ văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức và Phòng Tài nguyên - môi trường huyện đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất, dẫn đến việc ký xác nhận không có căn cứ.

Dân trí tiếp tục cập nhật...

Tiến Nguyên

1 nhận xét :

  1. Chính quyền HN lại chơi trò " lập lờ đánh lận con đen" và " đánh bùn sang ao" rồi. 14 bị cáo đang xử tại Tòa không dính dáng đến vụ nhân dân Đồng Tâm đòi lại 59 ha đất mà Viettel đang quyết tước đoạt . Nó cũng chẳng liên quan gì đến việc 2 sĩ quan quân đội Viettel và công an Mỹ Đức bắt trái phép 4 người dân Đồng Tâm và hành hung cụ Kình gãy xương đùi . Đây chỉ là trò hù dọa và tung hỏa nhằm làm nản lòng nhân dân Đồng Tâm và xao dịu dư luận XH. Chẳng thấy chính quyền ở đâu trên thế giwois văn minh là hành xử với người dân như CQ Hà NỘi.

    Trả lờiXóa