Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

SỐNG CHẾT MẶC BAY - 2017

Trần Hồng Hà (1963 - ?)

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến

SỐNG CHẾT MẶC BAY

Bộ TN-MT tổ chức giải golf nhân kỷ niệm ngày thành lập bộ này. 

Chơi golf xa xỉ và tốn kém là điều không có gì đáng bàn với các cá nhân có điều kiện dù bất kỳ đó là ai. Nhưng giải golf này liệu có bình thường khi chính bộ này đang gây dư luận bằng sự việc xả thải biển Vĩnh Tân. Càng là tàn nhẫn khi thảm hoạ thiên nhiên đang bao trùm các tỉnh miền núi. Nhiều xác người bị nạn đang được xã hội nỗ lực tìm kiếm. Không ít lãnh đạo chính phủ đang trực tiếp chỉ đạo. Và nữa chủ thể giải là bộ TN-MT thì kinh phí tổ chức giải dù là nguồn nào cũng phản cảm chưa nói là bất minh nếu sử dụng ngân sách. 

Có đúng là Sống chết mặc bay hay không những quan lớn của bộ giàu có nhất đất nước này. Sân golf cũng là một dạng tài nguyên và liên quan đến môi trường đang bị nhà nước hạn chế đấy. 

Ông bộ trưởng Trần Hồng Hà thật không còn coi ai ra gì nữa.




NẾU CỤ PHẠM DUY TỐN SỐNG LẠI
(Sống chết mặc bay 2017) 

 
1/ Đang ở một huyện miền núi đông bắc tỉnh Quảng Ninh. Mưa suốt 2 đêm đến nay chưa dứt. Lướt Fb thấy trên nhà cụ Thao Dan Nguyen những hình ảnh tang thương của lũ quét Mù Cang Chải (Yên Bái); thấy bên nhà bác Thuy Quynh Nguyen đăng bài phản ánh về nỗi đau mưa lũ...

Lại vừa đọc trên Fb của nhà báo Ngô Nguyệt Hữu (báo Công an nhân dân) thì được biết: 14h chiều nay, 5/8/2017, tại sân golf Legend Hill, Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra giải golf kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường với sự tham gia của các nguyên lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm, văn phòng Bộ, lãnh đạo Tổng cục của Bộ này.

Thật đúng là cụ Phạm Duy Tốn sống lại cũng chỉ viết được SỐNG CHẾT MẶC BAY 2017.

Bài của nhà báo Ngô Nguyệt Hữu dưới đây:

2/ Giải golf của Bộ Tài nguyên - Môi trường và cơn lũ ở Mù Cang Chải!

Hôm nay (5-8-2017), tại sân golf Legend Hill, Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra giải golf kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường với sự tham gia của các nguyên lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm, văn phòng Bộ, lãnh đạo Tổng cục của Bộ này. Tôi vừa trao đổi với nhân viên của sân golf và nhân viên xác nhận thông tin trên là chính xác.

Chơi golf là một bộ môn quý tộc với mỗi bộ đồ nghề đánh golf chơi được có giá hơn nửa tỷ tiền Việt. Đó là chưa kể tiền thẻ, tiền sân… Để từ một người chưa biết gì đến chơi được, golf ngốn rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Hẳn nhiên, quan chức Việt Nam chơi gofl cũng không có gì là ghê gớm lắm, họ giàu vốn sẵn. Nhưng khi Bộ Tài nguyên và Môi trường liên tục tạo ra nhiều kẻ hở trong giám sát, cấp phép xả thải mà lãnh đạo Bộ vẫn ung dung lướt chân trên sân golf là điều không chấp nhận được.

Hôm qua ở Mù Cang Chải (Yên Bái), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với giày cao su, đội mưa thị sát tình hình thiệt hại do lũ ống lũ quét.

Bà con Mù Căng Chải vẫn đang trân mình chịu đựng cơn thảm họa của thiên nhiên, những nhân viên cứu hộ cứu nạn vẫn thức suốt đêm để phá đá tìm người dân bị nạn, những gia đình đang khóc than….

Trong bối cảnh đó, Bộ Tài nguyên – Môi trường vẫn cười nói mừng nhau từng lần vung gậy, vẫn khen nhau một cú đánh đẹp, rồi sau đó là tiệc tùng trao giải thì đấy không còn là một môn thể thao, không còn là một ngày kỷ niệm nữa.

Đó là sự vô cảm, đó là sự thoái hóa biến chất nghiêm trọng. Đó cũng là góp phần đắc lực khiến hình ảnh cán bộ lãnh đạo trở nên xấu xí trong mắt người dân hơn bao giờ hết.

Có lẽ sau quá nhiều scandal của Bộ này, ông Bộ trường Trần Hồng Hà nên còn chút lương tri mà từ chức!

Dẫu muốn dẫu không tôi vẫn phải liên tưởng đến truyện ngắn SỐNG CHẾT MẶC BAY của cụ Phạm Duy Tốn, khi lũ quan huyện vẫn chơi tổ tôm bất chấp đê vỡ, nhân dân lầm than.
 




10 nhận xét :

  1. Đề nghị các quan Bộ TN-MT vác vợt và bóng lên đấu ở "SÂN GOLF" vừa được tạo ra bởi cơn lũ quét ở Mù Căng Chải - Yên Bái để bà con thưởng thức cho đỡ buồn do mất hết nhà cửa, tài sản.

    Trả lờiXóa
  2. Bọn vô liêm sĩ.

    Trả lờiXóa
  3. BT Bộ TN&MT thật biết chơi golf và tồ chức thi đúng lúc . Mình chỉ ăn ngon khi có người nghèo đói lả xin ăn bên ngoài . Chỉ chơi sang khi chung quanh nghèo khổ . Chỉ mặc đẹp khi chung quanh đều rách rưới . Ông hoàng bà chúa cũng như người bình dân thì còn ai nhận ra nữa chứ ? BT THH là người ngoài hành tinh !

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ có loài thú nó mới quay lưng lại với đồng loại đang đau khổ mà chau chuốt bộ lông của mình.Một là vô cảm hai là bị thần kinh ba là không có đủ tư cách,mới hành sử trước những đau sót của dân trong lúc này.N Đ,

    Trả lờiXóa
  5. Golf vốn là một môn thể thao "quý tộc". Ở các nước văn minh, chơi golf là một thú chơi tao nhã và tốn kém. Nhiều tổng thống các nước thích chơi golf vì phù hợp sức khỏe và hấp dẫn lớn. Ở nhiều nước, golf đang dần trở nên phổ biến và "bình dân". Chơi golf chẳng những không xấu mà còn rất đẹp, nếu như người chơi có được "văn hóa golf". Vì thế, việc Bộ Tài Môi tổ chức giải golf trong khi thiên tai hoành hành khắp nước là vi phạm "văn hóa golf", đáng bị lên án, phê phán nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa
  6. No ăn dửng mỡ.
    Cho hết chúng vào nhà đá để chúng đánh gôn với phạm nhân.

    Trả lờiXóa
  7. Quét sạch chúng nó đi !!!

    Trả lờiXóa
  8. Trần Thị Thảolúc 21:59 5 tháng 8, 2017

    Trần Hồng Hà quê ở Hà Tĩnh mà khi xảy ra biển miền Trung bị nhiễm độc do Formosa xả thải, ông ta đã không giúp gì được cho quê hương . Trái lại ông ta lại có những hành động bao che tội phạm và những hành động phản cảm như " tắm biển " , " ăn cá " rồi tuyên bố vung vít rằng biển sạch . Ông ta đã phản bội lại quê hương HT nơi sinh ra ông ta .

    Trả lờiXóa
  9. Chắc tay Trần Hồng Hà nghĩ rằng,bà con vùng lũ nhìn hắn và đám tay chân chơi golf sẽ quên đi cái đói,cái nghèo.

    Trả lờiXóa
  10. Sao các bác tệ thế, làm gì mà chửi bọn đầy tớ đến vuốt mặt không kịp vậy?

    Trả lờiXóa