Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Tin Tham Khảo: THÔNG TIN KHÁC VỀ VIỆC NGƯNG KHOAN DẦU


Đức Minh Nguyễn
Ho Chi Minh City ·

- Một người bạn trong ngành dầu khí chia sẻ với mình một số thông tin liên quan đến vụ Việt Nam dừng thăm dò mỏ dầu khí ở Biển Đông trước sức ép của trung quốc đang ồn ào qua nay, được sự đồng ý của bạn ấy mình chia sẻ lại với những ai có quan tâm như sau:

- Các mỏ tại khu vực đó trước đây của Talisman (Canada) rồi Repsol (Tây Ban Nha) mua lại bao gồm 3 cụm mỏ là Cá Rồng Đỏ, Cá Kiếm Nâu, Cá Kiếm Đen, Cá Kiếm Xanh và mỏ Cobia với chiến lựơc phát triển là phát triển chung cả 3 cụm mỏ theo từng giai đoạn trong đó Cá Rồng Đỏ (CRĐ) được ưu tiên phát triển trước. Mỏ CRĐ nằm gần bờ hơn vi trí nằm tại lô 07/03 vẫn đang phát triển bình thường không phải lô 136-3 như BBC đưa tin (Thông tin về lô Cá Rồng Đỏ: https://www.woodmac.com/…/upstream-oil-and-gas-block-0703-c…)

- 136-3 chính xác là mỏ Cá Kiếm Nâu (CKN) và vừa rồi Talisman Việt Nam (thuộc tập đoàn Repsol) đưa tàu khoan ra thực chất là để thực hiện công tác thử vỉa (DST) và đo đạc (logging). Trên thực tế thì chiến dịch làm DST và logging đã hoàn tất và thu thập đủ data cho nên việc rút về không ảnh hưởng đến kết quả chung. Khi các tàu trung quốc quấy rối thì đội tàu bảo vệ của Việt Nam đã "chiến" đến cùng cho đến lúc công việc thử vỉa và đo đạc được hoàn tất. Tuy nhiên, với thực tế này thì về lâu dài việc phát triển mỏ CKN và cụm mỏ lân cận sẽ gặp khó khăn, chiến lược phát triển tổng thể toàn cụm mỏ của Repsol sẽ phải tính toán lại và có thể có thay đổi.

- Hiện tại, vì phía Việt Nam rút quân khỏi lô 136-3 sau khi đã hoàn tất việc thử vỉa và đo đạc thì trung quốc không còn lý do gì để đẩy tình hình thêm căng thẳng mà tạo cớ leo thang. Có thể hiểu rằng Việt Nam sẽ không từ bỏ quyền khai thác của mình tại khu vực lô 136-3 này. Cần nhắc lại rằng, vào năm 2009 trước sức ép của trung quốc khi đó BP rút khỏi cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh (là hai lô 05 -2 và 05 -3 thuộc bồn trũng Nam Côn Sơn, trên thềm lục địa Việt Nam, cách Vũng Tàu khoảng 320km về phía đông nam) trả về cho Việt Nam và PVN đã phát triển thành công, hiện giờ chính là dự án Biển Đông - I và đang khai thác khí đốt tại đây hiệu quả.

Xin cám ơn người bạn ẩn danh nhiều nhé!
 

9 nhận xét :

  1. Nghe có vẻ được đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Một người trong ngành cho tôi biết, nếu giàn khoan dầu của VN nhưng treo cờ Nga thì tàu chiến của TC không dám "lẹo tẹo"...

    Trả lờiXóa
  3. Nếu đúng vậy thì dân Việt ta có phần yên tâm hơn . Còn không thì khởi kiện chính phủ bọn Tàu khựa đi thôi !

    Trả lờiXóa
  4. Một tin chưa được kiểm chứng có khả năng xì su pap nồi hơi đang rất căng. Nói như con sói: Nu, pa-ga-zi!
    Nhưng hi vọng là thế.

    Trả lờiXóa
  5. Lô 07-03 là của dự án Cá Rồng Đỏ của Talisman- Viet Nam (công ty con của Repsol -Tây Ban Nha) nằm kề cạnh Lô 136-03 nhưng gần bờ hơn vẫn đang tiến hành hoạt động bình thường là chính xác. Còn Lô 136-03 mới phải dừng khoan nhưng "sau khi đã hoàn tất việc thử vỉa và đo đạc" thì không phải. Thằng "nhà báo bưng bô" miệng hô HĐ được "lệnh" tung tin chính xác trước một ngày vả đổ lỗi tại khách quan nhiều hơn để rửa mặt cho "thể chế" đỡ dơ.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi ngờ rằng "người bạn" giấu tên của tác giả bản tin này là 1 quan chức tuyên giáo?! Nếu thông tin là đúng như thế thì tại sao chính phủ lại không đường đường chính chính thông báo cho dư luận đang sôi sục được biết để tránh bàn tán xôn xao? MỘt nửa sự thật thì không phải là sự thật đâu.
    Ông tác giả đưa ra thông tin "... vào năm 2009 trước sức ép của trung quốc khi đó BP rút khỏi cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh (là hai lô 05 -2 và 05 -3 thuộc bồn trũng Nam Côn Sơn, trên thềm lục địa Việt Nam, cách Vũng Tàu khoảng 320km về phía đông nam) trả về cho Việt Nam và PVN đã phát triển thành công, hiện giờ chính là dự án Biển Đông - I và đang khai thác khí đốt tại đây hiệu quả."??!! Đây chỉ là cách bao biện cho một trận thua ngay trên sân nhà của Chính phủ hiện tại mà thôi.

    TB: nói riêng với bác Tễu: Đức Minh Nguyễn thực ra là ai? Cái tên lạ hoắc lại không có cả đường link để kiểm tra nhân thân người đưa tin là ai như các tác giả chính danh khác. Những kẻ ẩn danh và dùng tên giả lại dám tung tin để bao biện cho một sự kiện nghiêm trọng ảnh hưởng đến cả chủ quyền và an ninh tổ quốc? Nói thật, tôi không tin đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thông tin thêm với bạn: Ngày 23/07/2017 Huy Đức cũng phát nội dung tương tự trên FB của mình: "Năm 2009, cũng vì sức ép của TQ, mà BP của Anh đã phải từ bỏ 2 mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh dù đã đến giai đoạn đưa vào khai thác. Dù không còn BP, PVN sau đó vẫn khai thác hai mỏ này rất hiệu quả". Cùng một "lò" cả mà.

      Xóa
  7. Nếu dừng khoan vì "đã xong việc" nhưng tại sao lại trùng hợp đúng lúc thằng Tàu cộng bắt phải ngừng nếu không chúng sẽ đánh? đó là câu hỏi khó trả lời, vì ngừng ở đây có nghĩa là ngừng luôn và phải đền tiền cho công ty Tây Ban Nha đang làm việc cho VN tại vùng biển này. Biện luận khó tin!

    Trả lờiXóa
  8. Chẳng có sự thật nào bị che dấu mãi được, chỉ mong là còn dấu được đến lúc chuột đã chạy khỏi tàu.

    Trả lờiXóa