Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Tin Đồng Tâm: DÂN BỊ NGĂN ĐẾN GẶP THANH TRA HÀ NỘI

Ông Chung tuyên bố sẵn sàng đối thoại về các khúc mắc trong buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra đất đai Đồng Tâm. Ảnh: Internet.
Nguyễn Anh Tuấn
18-07-2017

Tin từ Đồng Tâm:
DÂN BỊ NGĂN ĐẾN GẶP THANH TRA HÀ NỘI

[Trong khi trước đó Chủ tịch Hà Nội nói chính quyền sẵn sàng đối thoại]

Đã 11 ngày trôi qua kể từ hôm UBND Hà Nội công bố dự thảo kết luận thanh tra đất đai Đồng Tâm nhưng dân làng, dù đã đề nghị nhiều lần, vẫn chưa được nhận toàn văn dự thảo để có thể tranh luận với Thanh tra Hà Nội về những điểm còn khúc mắc, theo quy định hiện hành [1].


Bởi vậy, chiều nay bà con thuê xe, tính ra trụ sở Thanh tra Hà Nội (62 Trần Quốc Toản) để hỏi xin bản dự thảo. Nhưng xe thuê vừa đến nơi thì công an huyện Mỹ Đức đã có mặt, dọa nạt sẽ bắt luôn cả tài xế nếu dám chở dân làng vào thành phố. Do đó bà con đã không thể thực hiện được chuyến đi của mình, đồng nghĩa với việc không có bản dự thảo để tranh luận, trong khi hạn ra kết luận chính thức chỉ còn 3 ngày nữa (21.07) [2].

Thật là khó hiểu cho hành xử kể trên của chính quyền Hà Nội, vì:

(1) Đã tổ chức rình rang một buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra (07.07), thì có khó gì đâu mà không cung cấp toàn văn dự thảo này cho dân làng để họ có thể tranh luận? Nếu muốn bưng bít thì sao còn tổ chức buổi đó làm gì? Hay chỉ cố tỏ vẻ là khách quan, minh bạch trước dư luận, trong khi kỳ thực lại ngược lại?

(2) Trong buổi công bố bản dự thảo, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung có nói "sẵn sàng đối thoại nếu còn khúc mắc" [3], nhưng thực tế người dân tổ chức đoàn lên xin toàn văn dự thảo để có cơ sở tranh luận thì lại bị ngăn cản. Không có văn bản thì đối thoại thế nào được?

---
[1] Điều 30, Nghị định 86/2011:
 http://www.moj.gov.vn/…/vn%20bn%20php%20l…/view_detail.aspx…

[2] Cuộc thanh tra đất đai Đồng Tâm kết thúc ngày 21.06. Theo quy định, UBND Hà Nội có 30 ngày sau đó để ra kết luận thanh tra chính thức.

[3] http://www.tienphong.vn/…/toan-bo-khu-san-bay-mieu-mon-la-d…

4 nhận xét :

  1. Công bố dự thảo để xem phản ứng của dân như thế nào còn lo đối phó. Chúng đang cố tình lấy cho bằng được đất của bà con bằng biện pháp " mềm dẻo", nếu bà con kiên quyết đấu tranh, chúng sẽ dùng sức mạnh của Công an " nhân dân" đàn áp lại nhân dân. Ôi, bao nhiêu xuong máu đổ xuống để có được ngày hôm nay ư? Đau đớn quá Mẹ Việt Nam ơi !

    Trả lờiXóa
  2. Ngăn chặn người dân tức là phá vỡ đối thoại. Và chính quyền không muốn đối thoại mà chỉ muốn người dân tuân theo kết luận thanh tra. Khi người dân không đồng tình với bản dự thảo kết luận thanh tra thì chính quyền cũng không lên tiếng và chỉ im lặng mà thôi!
    Có thể thấy người dân đã tỏ rõ thiện chí đối thoại khi muốn được có bản dự thảo trong tay, nhưng chính quyền dã cho công an đe dọa người dân. Như thế thì đã quá rõ rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Vụ này có cái gì đó giống vụ Ô Khảm bên Tàu. Cuối cùng thì chính quyền Tàu phải nhượng bộ. Nhưng xem ra chính quyền VN không muốn thế. Vậy là không có kịch bản Ô Khảm, mà sẽ có một kịch bản khác, có thể gay cấn hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ là bản dự thảo, đọc ra mới thấy sai. Về viết lại! họp dân đọc tiếp. Quá tam ba bận sẽ có bản chính thức. Bố xư, quan với lại!!!

    Trả lờiXóa