Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017

Tin NÓNG: TÀU CHIẾN MỸ ÁP SÁT CÁC ĐẢO CỦA VN BỊ TQ CHIẾM ĐÓNG

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Stethem đóng quân tại Nhật Bản. Ảnh: Wikipedia.  
 
Tàu chiến Mỹ áp sát đảo ở Hoàng Sa 
 
VNE
Chủ nhật, 2/7/2017 | 15:53 GMT+7
 
Lầu Năm Góc triển khai một tàu chiến tới gần đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Stethem, hôm nay đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, Fox News dẫn lời hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết. Nó đã bị một tàu chiến Trung Quốc theo đuôi.

Matt Knight, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương không bình luận về chiến dịch nhưng tuyên bố: "Chúng tôi thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải định kỳ và thường xuyên, như đã làm trong quá khứ và sẽ tiếp tục làm vậy trong tương lai".

Lần gần nhất Mỹ đưa tàu chiến áp sát đảo Tri Tôn là tháng 10 năm ngoái. Chính quyền cựu tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng có các chiến dịch tương tự. Đảo Tri Tôn là một cồn cát ở quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974.

Hồi cuối tháng 5, Mỹ cũng cử một tàu chiến áp sát đá Vành Khăn, nơi bị Trung Quốc xây trái phép thành đảo nhân tạo, ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tàu khu trục Dewey đã thực hiện bài diễn tập "cứu người rơi khỏi tàu" khi tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn. Đây là chuyến tuần tra ủng hộ tự dọ hàng hải đầu tiên của Mỹ kể từ khi ông Trump lên nắm quyền hồi tháng một.

*Tiếp tục cập nhật
Trọng Giáp


6 nhận xét :

  1. Sao Việt nam không để các tàu chiến Mỹ đồn trú tại Cam Ranh cho tiện việc tuần tra nhỉ ?Nhất cử lưỡng tiện .Hai bên đều có lợi .

    Trả lờiXóa
  2. THẾ LƯỠNG NAN
    - Không hành động gì thì TQ quá nhục
    - Hành động thì dễ có khả năng xảy ra chiên tranh. Vì, đây là tàu chiến
    Lưỡng nan!

    Trả lờiXóa
  3. Bọn Khựa cũng chỉ chém gió , đố dám nổ súng trước!

    Trả lờiXóa
  4. Chúng tôi tiếp tục ủng hộ nỗ lực ngoại giao cho đến khi chúng tôi đối thoại với họ. Mối quan tâm của chúng tôi về Biển Đông đã và chưa bao giờ thay đổi. Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động nào vi phạm nguyên tắc của tự do hàng hải.
    (Chuyên gia về châu Á của lầu năm góc David Helvey)
    *

    We'll continue support that diplomatic effort untill we told otherwise. Our concern on South China sea certianly hasn't diminished. We would oppose any action that that would infringe upon the fundamental principle of freedom of navigation.”
    (senior adviser on Asia David Helvey)

    Trả lờiXóa
  5. Hoan hô Hoa Kỳ, hoan hô ông Trump. Ông mà lên tiếng về nhân quyền ở VN nữa thì hết ý!

    Trả lờiXóa
  6. Mỹ cứ hiên ngang cho các tầu chiến áp sát các đảo do TC chiếm đóng ở Biển Đông, bảo vệ cho Exxon Mobile thăm dò và khai thác dầu , khí đốt, chắc VN cũng vững bụng !

    Trả lờiXóa