Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2017

Tin NÓNG: CÁCH CHỨC TGĐ CTY TƯ VẤN XÚI ĐỔ RÁC XUỐNG BIỂN


Bạch Hoàn

Như tôi đã viết hôm qua, ông Hà Quốc Quân, tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam - đơn vị tư vấn dự án đổ 1 triệu m3 bùn thải xuống biển Vĩnh Tân, đồng thời "trùng tên" với ông Hà Quốc Quân, giám đốc Trung tâm tư vấn đầu tư và chuyển giao giao công nghệ thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp của Bộ Công thương.


Sáng nay, Bộ Công thương đã kỷ luật đình chỉ công tác đối với ông Hà Quốc Quân.

Ông Hà Quốc Quân, đường đường là giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư và Chuyển giao công nghệ, thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp, Bộ Công thương, lại đứng ra mở Công ty cổ phần tư vấn đầu tư cảng biển Việt Nam và giữ vai trò tổng giám đốc. Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Viên chức quy định viên chức không được đứng ra quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân.

Tại Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam, ông Hà Quốc Quân nắm giữ 81,6% cổ phần. Công ty này nhận được hàng loạt dự án tư vấn làm báo cáo tiền khả thi, lập hồ sơ, khảo sát thiết kế, "thoả thuận với Bộ Công thương", xin duyệt dự án... cho các dự án nhiệt điện than - vốn là các dự án thuộc lĩnh vực Bộ Công thương quản lý.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã xử lý nhanh trường hợp này. Đây là lần đầu tiên tôi ủng hộ một quyết định nhanh và dứt khoát của ông ấy.

Tuy nhiên, để những lợi ích nhóm bớt hoành hành, lũng đoạn ở Bộ Công thương và cả nền kinh tế, với những dấu hiệu giả mạo hồ sơ ở dự án nhận chìm, tôi nghi ngờ các dự án khác, đa số liên quan đến nhiệt điện và cảng biển, hồ sơ dự án và đánh giá tác động môi trường có thể cũng bị làm cẩu thả, mạo danh các nhà khoa học. Vì thế, cơ quan an ninh điều tra cần vào cuộc, nhiều khả năng sẽ truy ra hàng loạt vấn đề.
--------------------


Bộ Công thương ra thông cáo báo chí về viên chức Hà Quốc Quân liên quan đổ bùn thải của nhiệt điện Vĩnh Tân 1.

Thời gian gần đây, phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc Dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn xuống biển Bình Thuận của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1. Trong đó, ông Hà Quốc Quân, hiện là Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư và Chuyển giao giao công nghệ của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công nghiệp thuộc Bộ Công Thương, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam, là đơn vị tư vấn cho Dự án.
Về việc này, Bộ Công Thương xin thông tin như sau:

Sau khi nhận được thông tin phản ánh nêu trên, Bộ Công Thương đã thành lập Tổ công tác làm việc với Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công nghiệp để xác minh thông tin một số báo chí về việc ông Hà Quốc Quân tham gia điều hành doanh nghiệp trong thời gian trong khi đang là viên chức tại Viện nghiên cứu Chiến lược chính sách công nghiệp.

Theo kết quả buổi làm việc sơ bộ của Tổ công tác, việc ông Hà Quốc Quân, Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách công nghiệp, là viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Viện nghiên cứu Chiến lược chính sách công nghiệp, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp là Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam là vi phạm Điều 37 Luật phòng chống tham nhũng năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2012, Luật Viên chức. Theo đó, viên chức không được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu Viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách công nghiệp tiến hành việc kiểm điểm, làm rõ các vi phạm và xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Hà Quốc Quân theo đúng quy định.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách công nghiệp đã ban hành Quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Hà Quốc Quân để tập trung kiểm điểm, làm rõ các vi phạm và sẽ xem xét xử lý kỷ luật ông Hà Quốc Quân theo đúng quy định.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị trong Bộ tiến hành kiểm tra, rà soát đồng thời tăng cường công tác quản lý cán bộ. Quan điểm của Bộ Công Thương là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bộ Công Thương xin thông tin tới các Cơ quan báo chí.




17 nhận xét :

  1. Trả lời
    1. Thế tại sao tay thứ trưởng bộ Tài môi lại ký quyết định cho phép đổ chất thải? Nó bị đui à? Và liệu một mình nó có dám ký không?

      Xóa
  2. Cái này là thí tốt thôi, tất cả các dự án đầu tư đều qua các công ty sân sau. Đến như một thằng cán bộ con con ở một sở như sở Kế hoạch - đầu tư, sở Tài nguyên MT vv... đều có công ty con chứ đừng nói gì đến các sếp. Lọt sàng là xuống lia, đéo đến doanh nghiệp dân đen đâu. Miếng to thế sao đến thằng dân. Chiến lược chính phủ kiến tạo của anh Fux là nói phét. Thời đại đồng tiền ngự trị lên tất cả, quốc gia dân tộc không là cái gì cả, nó sẵn sàng bán rẻ cả non sông, đất nước chứ đừng nói gì đến môi trường. Cái này tội đồ chính là chế độ chính trị độc tài, đặc biệt là chế độ cộng sản.
    Tổ quốc lâm nguy không có thuốc chữa rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngôn ngữ mới thời đồ đểu: "Nhấn chìm vật, chất" chỉ có sự lãnh đạo tài tình sáng suốt mới nghĩ ra được những từ khốn nạn đến vậy.

      Xóa
  3. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã xử lý nhanh trường hợp này. Đây là lần đầu tiên tôi ủng hộ một quyết định nhanh và dứt khoát của ông ấy.
    ________________________________________________

    Đúng là vụ này Trần Tuấn Anh xử lý nhanh chưa từng thấy, nhưng biết đâu đây lại là một cách để "nhấn chìm" dư luận về các dự án làm ảnh hưởng môi trường lâu nay của các nhóm lợi ích liên quan đến bộ Công Thương? Những hành động "khác thường" của quan chức cộng sản bao giờ cũng rất đáng ngờ!

    Trả lờiXóa
  4. Đó là về phần Bộ Công Thương . Còn Bộ TN&MT sẽ xử thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc thế nào ?

    Trả lờiXóa
  5. giờ mới lòi ra một cái chứ hàng trăm,hàng ngàn dự án khác đều do công ty sân sau hoặc trực tiếp các cơ quan của các bộ lập báo cáo đánh giá tác động môi trường rồi tự mình duyệt báo cáo này nên mới có chuyện dự án ở tây nguyên nhưng có những dòng,trang ghi thành dự án ớ tây bắc(cắt dán - báo chí đã có lần đề cập đến). Nếu làm một cuộc điều tra nghiêm túc sẽ lộ rõ hết vì sao các dự án đuyệt nhanh chóng,dễ dàng đến vậy

    Trả lờiXóa
  6. chỉ là 1 con để tế thần , nếu các nhà khoa học không lên tiếng , báo chí không vào cuộc thi xong vụ đổ bùn xuống biển Vinh Tán mỗi người ít nhất bỏ túi 2 triệu đô !!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  7. Cần kỷ luật, đuổi cổ toàn bộ cán bộ lãnh đạo Bộ TN & MT.

    Trả lờiXóa
  8. Còn dự án tôn hoa sen ,cà ná ,ai dánh giá môi trường ông Tuấn ơi

    Trả lờiXóa
  9. cách cái chức,kỷ luật,...hoặc đi tù ...nhưng những hậu quả chưa thể thấy của sự việc độc ác này ai bồi hoàn khắc phục,trách nhiệm của Đảng và Nhà nước đối với ĐẤT NƯỚC,NHÂN DÂN trong vụ này thế nào ? Liệu có nữa không khi vùng biển ở 4 tỉnh chưa xong,thì đến vùng biển này ...! Đảng và Nhà nước nên cẩn trọng đánh giá toàn diện lại năng lực chuyên môn ,đạo đức của cán bộ đảng viên đang làm việc ở 2 bộ Công thương và bộ TNMT ,học tập và làm theo đạo đức HCM có hiêu và làm theo hay không ?

    Trả lờiXóa
  10. Lại thí tốt rồi

    Trả lờiXóa
  11. Cái ông thứ trưởng bộ TNMT phán 1 câu chắc nịch đã kiểm tra kỹ rồi dưới đáy biển nợi sẽ chô hơn 1 triệu m3 bùn rác toàn là cát, nay sự thực đã rõ mươi mươi là ông ta nói dối nói điêu không trung thực vậy nếu ông ta còn 1 chút liêm sỉ thì xin tư chức và xin lỗi nhân dân Việt Nam đã trót dại để dân còn tha thứ, không hiểu mỗi khi thắp nén nhang lên bàn tiwf tổ tiên thì ông ta có hổ thẹn không?

    Trả lờiXóa
  12. Đề nghị Cục cảnh sát Môi trường bộ CA phải cho kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ ĐTM của các dự án lớn 10 năm trở lại đây.

    Trả lờiXóa
  13. nó là giám đốc công ty cổ phần thì liên quan gì đến tổ chức của bộ mà cách chức, đình chỉ chức tổng giám đốc của nó, vấn đề là phải xử lý việc nó làm bậy đã, rồi cách chức vụ trong bộ công thương của nó chứ, lại một trò lươn lẹo

    Trả lờiXóa
  14. Lên bộ trưởng, thứ trưởng rồi thì thằng nào cũng lo làm sao trong nhiệm kỳ 5 năm, lo cho mỗi đứa con chừng 10-15 tỉ đi du học, lo cho vợ sắm được ít nhất 1 căn biệt thự (20 tỉ là rẻ nhất), 1 căn chung cư cao cấp (10 tỉ). Xe xịn, hàng tiêu dùng cao cấp hàng ngày (tốn cũng hơn chục tỉ trong vòng 5 năm). Chưa nói đến các vị trí "hot" nhất như bộ công thương, bộ kế hoạch-đầu tư, chúng có thể kiếm được vài trăm tỉ trong vòng 5 năm. Bọn thứ, bộ trưởng chỉ lo làm sao kiếm tiền cho cá nhân và gia đình . Trách nhiệm nhân dân kỳ vọng chúng coi như là cái cần câu cơm của chúng thôi.

    Vì vậy mà mới thấy bộ tài môi tiếp tay tàn phá môi trường, bộ công thương bất lực trong thương mại với Trung quốc, bộ quốc phòng xao lãng chuyện bảo vệ quốc gia, toan tính đầu hàng giặc (dưới thời PQT)...

    Chán cho thời buổi quốc gia mạt vận!

    Trả lờiXóa
  15. Tôi đã từng tham gia dự án CHẾ BIẾN VÀ KHAI THÁC KHOÁNG SẢN,hầu hết phần DTM (Đánh giá tác động môi trường)đều phải thuê tư vấn là chân trong (lợi ích nhóm) của cơ quan TNMT. Hầu như đều là hồ sơ cắt dán (làm gì có chuyện đi khảo sát lấy số liệu đâu!).
    Cái chế độ tòan trị "lãnh đạo toàn diện" nó thế!, có gì lạ cho cái trò (CHO PHÉP ĐỔ THẢI)này đâu.

    Trả lờiXóa