Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Nguyễn Huy Toàn: EM THANH TRÀ THÂN MẾN ...




HÔM NAY ANH LẠI VIẾT THƯ....

Em Thanh Trà thân mến!

Anh cứ gọi thế cho thân mật em nhé, dù em làm nhiều chức to, “làm Vua, làm Chúa” một vùng nhưng các cụ xưa nói “thắng nhất tuế vi huynh, thắng thập tuế vi phụ” nghĩa là hơn một tuổi đáng mặt làm anh, hơn 10 tuổi là đứng hàng cha chú. Anh hơn em tới 5 tuổi thì đáng bậc anh quá đi chứ. Xét về văn hóa sống, tin chắc anh cũng hơn hẳn em. Mấy đứa xu nịnh cứ thấy ai làm chức to dù hôm trước gọi mày, gọi tao nhưng hôm sau gọi anh, gọi chị. Anh thì không như thế, làm quan chẳng qua là cái áo khoác bên ngoài đến lúc nào đó cũng phải cởi ra, hoặc không xứng thì cũng bị thiên hạ họ lột trần ra em ạ. Hôm nay anh viết mấy dòng vừa để động viên khích lệ, vừa là dặn dò những cũng để mấy đứa vớ vẩn nó bảo anh không hiểu gì về Yên Bái, không hiểu gì về gia đình em. Thôi thì năm sinh, tháng đẻ, sổ điện thoại, địa chỉ e-mail là quyền riêng tư anh chẳng nói ở đây, nhưng anh chỉ dẫn ra mấy việc để thiên hạ biết mà kiêng nể.

Mấy hôm nay, nói cho chính xác là gần nửa năm nay chuyện cậu em Phạm Sỹ Quý phô trương quá xá để “Quan trên ngó xuống, người ta trông vào” làm em cũng phiền lòng. Nói cậu Quý nhưng rồi loanh quanh cũng liên lụy tới em, nên anh biết em cũng mệt mỏi lăm. Đã vậy, chẳng ai động viên thăm hỏi em mà toàn là truy vấn, kể cả mấy đứa đàn em khi vui thì bâu quanh, khi có “biến” thì lảng ra hết.

Riêng anh thì cân phân lắm, cái gì không nên không phải anh cũng nhắc để em biết, cái gì là thành tích thì cũng động viên khen ngợi. Con người ai chả có ưu điểm, khuyết điểm, mà ở em anh lại thấy ưu điểm là cơ bản. Anh thực sự nể phục em về sự khéo kết hợp giữa việc gia đình và xã hội, đặc biệt là việc chăm nom cho em út chu đáo, đứa nào cũng có công ăn việc làm đàng hoàng, đứa nào cũng được em tạo cơ hội cho để làm giàu.

Cái thủa dân Yên Bái còn nghĩ rằng mình là tỉnh rừng rú, chẳng ai quan tâm đến chuyện đất cát, sông suối thì em đã đặt cậu Quý (Phạm Sỹ Quý) có chỗ ngồi ở sở địa chính, trực tiếp là ở phòng quản lý đất đai. Thế là đất ở đâu có tiềm năng là nó thâu tóm được; khe suối nào có vàng, có cát; vùng núi nào có mỏ thạch anh nó đều rành rẽ thế nên khi mọi người tỉnh ngộ thị cả chị cả em chỉ ngồi đếm tiền.

Vợ cậu Quý là Hoàng Thị Huệ là một giáo viên bình thường như bao giáo viên khác, ai cũng nghĩ nó chỉ gõ đầu trẻ chờ đến tháng lĩnh lương chứ làm ăn gì. Nhưng cũng nhờ có em mà nó nhảy vào mở cái quầy thuốc to đùng trong Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái rồi thuê người đứng bán, trong khi bao nhiều người có bằng dược sỹ cũng chỉ biết thèm thuồng. 



Còn cô em Phạm Thị Thu Lan, nó học sư phạm thì dĩ nhiên là phải đi dạy rồi. Ở Yên Bái tất nhiên có nhiều thầy cô hơn nó, nhưng nờ em mà nó được cất nhắc lên làm hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Trãi, Thành phố Yên Bái. Nó làm hiệu trưởng, trường nó thành Trường điểm, được tỉnh đầu tư về nhiều mặt danh tiếng nổi như cồn, biết đâu nay mai còn lên nữa. Anh cũng nghĩ rằng, nhờ có em và cậu Quý giúp đỡ nhiều mà nó cũng xây được Dinh thự hoành tráng cạnh khu “biệt phủ” của cậu Quý.

Em Phạm Thanh An em cho ăn học và ra làm y sỹ nha khoa thì cũng ổn quá rồi. Vì “cái răng, cái tóc là vóc con người” vừa là cái để nhai, vừa là thẩm mỹ nên thiên hạ chẳng tiếc tiền đầu tư chỉnh sửa. Cứ nhìn mà xem cả nước chứ không riêng gì Yên Bái y sỹ nha khoa nào cũng nhà to lồng lộng. Em còn lo cho nó nhảy vào Bệnh viện đa khoa 500 giường mở hiệu thuốc to đùng.

Đại loại là ở Yên Bái chỗ nào có thể kiếm ra tiền là mấy chị em của em đã khai thác triệt để, vậy mà không giàu mới là lạ.

Trong giải quyết các vấn đề của xã hội em cũng hết sức khôn ngoan, tinh tế. Anh nghĩ cái vụ đánh bạc của cậu Quý năm 2005 không có em thì tụi nó chết cả nút à. Hôm qua anh nhắc lại trong bức thư ngỏ gửi cho Quý, thiên hạ cứ xôn xao hỏi ngày ấy xử lý thế nào? Thậm chí nhiều người Yên Bái cũng không biết, nhưng anh biết. Bởi lúc đó em là Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy Yên Bái cũng oách lắm rồi. Em đứng ra dàn xếp thì mọi người phải nghe. Khi đó Ngô Thành Long, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát là đứa to đầu nhất trong đám đánh bạc, em đã điều nó lên làm Viện trưởng VKS huyện Trấn Yên, không ai thấy ngồi ở VKS tỉnh nữa là yên chuyện, mà nó phải phục em sát đất. Còn cậu Quý khi đó đang phó văn phòng quản lý đất đai em lại xử lý khác, không xử lý cậu em mà xử lý người liên đới trách nhiệm trong việc quản lý cậu em, đó là điều chuyển chú Tiến, Trưởng văn phòng quản lý đất đai đi nơi khác và cho cậu em ngồi vào ghế Trưởng để gánh trách nhiệm ngày một nặng hơn… cũng từ đó mà cậu Quý lên phó giám đốc rồi giám đốc sở Tài - Môi cho đến thời điểm hiện tại.

Một điều nữa anh khen em, đó là bản lĩnh. Khi ông Cường (Bí thư), ông Tuấn (Chủ tịch HĐND) bị bắn, mọi người ai cũng nghĩ em chỉ chui vào thùng Ton-net để trú ẩn, và có lẽ phải điều người nơi khác về chứ tại chỗ không ai dám ngồi vào ghế bí thư. Thế nhưng em vẫn đứng ra lo lắng chu toàn mọi việc và đảm nhiệm chức vụ bí thư hoành tráng. Ngay cả thời gian vừa rồi dư luận lùm xùm, báo chí đưa tin chuyện nọ, chuyện kia anh thấy em vẫn bình thản, lạnh tanh như không có chuyện gì.

Nhân đây anh cũng nhắc em mấy việc, từ hôm đầu tháng đến nay mấy anh em ở cơ quan bảo em đi Hà Nội hơi nhiều, anh biết em nhiều việc phải làm, nhưng đi nhiều vào giai đoạn này người ta bảo là đi chạy vạy mang tiếng cho em.

Chuyện đi phúng viếng liệt sỹ anh nghĩ là em không nên đi. Vì ở mọi người thì khác, vị trí em lại khác. Ở vị trí em, để làm mát lòng liệt sỹ là phải lo toan cho gia đình họ, con em họ, chăm lo cho các thương binh, gia đình có công. Chứ cả năm có một lần thăm viếng và thắp mấy cây hương thì càng làm người ta nổi giận. Các anh bộ đội ngày ấy ra đi, nếm mật nằm gai, hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa khi nằm xuống chỉ có tấm nilon gói thân xác… Họ hy sinh cho đất nước độc lập, tự do, cho các em vinh hoa phú quý.. mà các em đến thắp hương còn xin phù hộ độ trì thì họ nổi trận lôi đình. Họ có gì mà cho hả em! Mà vong linh liệt sỹ nổi giận thì kinh lắm… sống cũng cầm súng, chết cũng cầm súng! Tháng bảy năm ngoái anh Cường cũng đi thắp hương khắp các nghĩa trang, nhưng rồi tháng tám thì.…


Thôi chẳng nói chuyện buồn làm gì. Bây giờ, anh chỉ nhắc em và mấy đứa em là cứ thành thật trên tinh thần Đảng mà làm việc, mà cống hiến chứ đừng nghe lời mấy đưa đàn em xui dại “tài năng có hạn, thủ đoạn có thừa” thì có ngày Đảng không xử lý thì dân họ cũng lột trần em ạ.

Chào em.

Gửi bạn đọc: Các bạn ạ, mỗi trang FB là một tờ báo điện tử của cá nhân vì vậy chúng ta cần thể hiện trách nhiệm và văn hóa. Bức xúc rất nhiều, nhưng không chửi bới, văng tục. Các bạn xem FB của mình không có một lời văng tục, không có hình ăn nhậu, không có hình ảnh tào lao. "Lạt mềm buộc chặt" ta cứ mềm mỏng nói chuyện với nhau nhé.

15 nhận xét :

  1. Bạn Nguyễn Huy Toàn đã kể hết "thành tích" của thị Thanh Trà,nhưng chưa thấy bạn Toàn có 1 ý nào đánh dấu hỏi là thị Trà đứng đằng sau vụ bắn chết ông Bí thư và ông trưởng ban tổ chức tỉnh Yên bái?
    Còn việc ông Đỗ cường Minh ngăn cản tên Sỹ Quý cướp rừng để xây biệt thự,sao chưa thấy bạn Toàn nhắc đến nhỉ ??

    Trả lờiXóa
  2. Mong "oan hồn"của 3 ông về giúp cho thanh tra sớm làm rõ tội của thị Trà và tên Sỹ Quý !

    Trả lờiXóa
  3. Em phục bác Nguyễn Huy Toàn ạ ! Lạt của bác mềm buộc chặt ơi là chặt.

    Trả lờiXóa
  4. Sao không viết thư cho Anh Đặng Trần Chiêu, hả bác Toàn?

    Trả lờiXóa
  5. Giọng văn cứ như dao trầu ý. Lại thoa chút muối chút tiêu... Ây zà, đau + xót + nóng... vãi cả ra.

    Trả lờiXóa
  6. Một bức thư rất chân thành cởi mở, đầy tính Nhân văn, không biết em Trà có đọc hiểu được những lời khuyên nhủ này không?

    Trả lờiXóa
  7. Hì Hì Nhà Báo Nguyễn Huy Toàn chỉ được cái 'giỏi tán g..'! Bài việc phản ánh thực tế ... cách viết dí dỏm nhưng đủ làm cho người trong cuộc... bị đỏ mặt! cám ơn PV Huy Toàn!

    Trả lờiXóa
  8. Đề nghị bác Huy Toàn viết thư cho tướng Chiêu với kẻo nhìn qua thấy thiếu công bằng. Hay bác Toàn lại đại diện một nhóm lợi ích đây?

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết hay, mà lại rất thâm nho. Hay nhất đoạn kết em Trà đi thắp hương cho liệt sỹ. Vậy có thơ chế rằng:
    Liệt sỹ mà biết nối năng
    Thì cán bộ đảng hàm răng chẳng còn.
    Hàng triệu người con ưu tú của đất Việt đã hy sinh trong cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Hàng triệu người bao thế hệ đã ngã xuống và vẫn đang phải hy sinh bảo vệ cương thổ, bỡ cõi trước giặc phương bắc. Để giờ đây dân tộc Việt quằn quại trong đau thương được gì? đảng CSVN họ đã làm gì đất nước này????

    Trả lờiXóa
  10. Năm ngoái đã thoát chết
    Năm nay lẽ nào không
    Làm láo thì phải đổ
    Ăn thêm thì phải gông.

    Trả lờiXóa
  11. Toàn là những tấm gương học tập và làm theo...nhau khắp cả nước chứ đâu riêng một xứ Yên này

    Trả lờiXóa
  12. Trần Đăng Ẩn (Hồ Quang Huy)lúc 09:02 12 tháng 7, 2017

    Cảm ơn nhà báo Huy Toàn đã có nhời “động viên” các “đầy tớ” của nhân dân!

    Trả lờiXóa
  13. Hôm rồi nghe mấy bạn sư phạm bảo em Trà từng học sư phạm Hà Nội, lại bảo em học sư phạm HN 2, lại bảo em ấy học sư phạm Việt Bắc. Chả biết em ấy học ở đâu, bạn nào biết cho tí tin để còn hoàn thiện chân dung em Tra trong dịp tới.

    Trả lờiXóa
  14. Lạy Hồn, Mô Phật !!!

    Trả lờiXóa
  15. Toàn những đàn bà còn tuổi thanh xuân như chị em bà Thanh Trà , mà ông Huy Toàn bảo lột trần ra ! Nghe khiếp quá !

    Trả lờiXóa