Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017

VỤ XẢ SÚNG YÊN BÁI VẪN ÁM ẢNH NGHỊ TRƯỜNG QUỐC HỘI


Thượng tướng Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội 
tại phiên họp chiều 6-6 - Ảnh: Quochoi.vn

Nhiều tỉnh muốn có cảnh vệ cho bí thư, chủ tịch

Tuổi trẻ
06/06/2017 17:40 GMT+7 


TTO - “Sau sự vụ xảy ra ở một tỉnh năm ngoái, nhiều tỉnh đề nghị bí thư, chủ tịch tỉnh cũng phải nằm trong diện được trang bị cảnh vệ", Thượng tướng Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội cho biết.

Thượng tướng Võ Trọng Việt thông tin như vậy khi giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án luật Cảnh vệ chiều nay 6-6.

Tuy nhiên, ông Việt cho biết Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị giữ nguyên quy định về đối tượng cảnh vệ như hiện nay.

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội, một số đại biểu Quốc hội đã đề nghị đưa cả Chánh án TAND tối cao và một số chức danh khác vào đối tượng cảnh vệ.

Tuy nhiên, sau nhiều hội thảo, cơ quan soạn thảo và thẩm tra nhận thấy khuynh hướng chung là giữ nguyên như hiện nay. 


Ba lãnh đạo Yên Bái trong vụ thanh toán bằng súng: Đỗ Cường Minh, 
Phạm Duy Cường và Ngô Ngọc Tuấn. Ảnh: internet 
“Nếu tăng thêm đối tượng cảnh vệ thì không phải chỉ Chánh án TAND tối cao mà cả Tổng kiểm toán Nhà nước cũng có đề nghị. Với lập luận người giữ vị trí này chống tiêu cực, chống tham nhũng, đụng độ, đụng chạm rất nhiều lợi ích, nhất là lợi ích nhóm, cần phải bảo vệ", ông Võ Trọng Việt nói.

"Tiếp theo là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, rồi Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng có đề nghị cần phải đưa vào diện có cảnh vệ”.

Thượng tướng Võ Trọng Việt nhấn mạnh phải xác định rõ cảnh vệ và bảo vệ hai việc hoàn toàn khác nhau. Cảnh vệ là tập trung vào những đối tượng đặc biệt quan trọng, tức là bảo vệ yếu nhân.

Hiện dự thảo luật Cảnh vệ vẫn giữ nguyên quy định 18 cá nhân và khu vực trọng điểm là đối tượng cảnh vệ.

“Quy định này là tổng kết từ thực tiễn thực hiện pháp lệnh cảnh vệ và phù hợp với tình hình đất nước hiện nay”, Thượng tướng Võ Trọng Việt nói.

Các đối tượng cảnh vệ

Theo dự thảo Luật Cảnh vệ, các trường hợp thuộc đối tượng cảnh vệ gồm:

- Người giữ chức vụ, chức danh cấp cao: Tổng Bí thư; Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ; Nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Uỷ viên Bộ Chính trị; Bí thư Trung ương Đảng; Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ

- Khách quốc tế đến thăm và làm việc: Người đứng đầu Nhà nước, cơ quan lập pháp, Chính phủ; Cấp phó của người đứng đầu Nhà nước, cơ quan lập pháp, Chính phủ, trên cơ sở có đi có lại; Khách mời của Tổng Bí thư, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ; Khách mời khác theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, trên cơ sở có đi có lại.

- Khu vực trọng yếu: Khu vực làm việc của Trung ương Đảng; Khu vực làm việc của Chủ tịch nước; Khu vực làm việc của Quốc hội; Khu vực làm việc của Chính phủ; Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Bảo tàng Hồ Chí Minh; Khu di tích Phủ Chủ tịch; Quảng trường Ba Đình; Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại đường Bắc Sơn (Ba Đình, Hà Nội)

- Sự kiện đặc biệt quan trọng: Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng; Hội nghị của Ban chấp hành Trung ương Đảng; Kỳ họp của Quốc hội; Phiên họp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Hội đồng quốc phòng và an ninh, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ

- Căn cứ tình hình an ninh chính trị trong từng giai đoạn, xét thấy cần thiết, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung đối tượng cảnh vệ và việc áp dụng các biện pháp, chế độ cảnh vệ phù hợp theo quy định.
VIỄN SỰ

15 nhận xét :

  1. Tôi thấy cần có cảnh vệ cho bí thư, chủ tịch phường xã vì mấy thằng quỷ này ham đi nhậu dễ bị dân uýnh lắm! Còn như cỡ em Ngân thì cần quái gì bảo vệ!

    Trả lờiXóa
  2. Ông bà Bt , Ct nào đi đâu mà không có CA đi theo ! Họ sợ bắn nhau như vụ Yên Bái nên cần cận vệ tuyệt đối trung thành ! Chỉ tốn thêm tiền thuế của Dân .

    Trả lờiXóa
  3. Cảnh vệ chỉ phòng chống giặc ngoài thù ngoài, không thẻ ngặn chặn được thù trong.
    (Nội bộ giết nhau thì ông cố nội Cảnh vệ sống lại cũng Pó tay.com.vn)

    Trả lờiXóa
  4. Cứ tranh nhau ăn và lừa nhau nhau vào tròng thì có cảnh vệ giời cũng không vệ được chúng bay, chỉ có nội bộ giết nhau thôi chứ người dân mong chúng bay càng bóc lột nhau mạnh và bẫy nhau nhiều cho chóng rã đám.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi đề nghị có bảo vệ từ Xóm Trưởng trở lên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đề nghị phải có bảo vệ từ "Tổ trưởng dân phố trở lên"

      Xóa
    2. Vậy thì còn ai bảo vệ anh bảo vệ ? Chắc phải tự vệ thôi !

      Xóa
  6. Sợ chứ! Tiền của dân mà xơi cho lắm vào thì rồi cũng có ngày....! Vào băng đảng thì nó "chơi" mình lúc nào không biết!
    Làm ăn lương thiện mà giầu thì đâu sợ gì ai!

    Trả lờiXóa
  7. TV trưa nay cũng báo động mấy thằng công an đứng đường bây giờ còn sợ mấy người lái xe ẩu chống trả ngày càng táo tợn huống hồ các quan!

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là đặc quyền đặc lợi đối với các quan chức CSVN. Bây giờ cứ mỗi ông chủ tịch, bí thư tỉnh, chánh án, viện trưởng VKS tối cao đều có vệ sĩ thì ngân sách chi cho lực lượng này là bao nhiêu?
    Chỉ có Dân là chả được ai bảo vệ!

    Trả lờiXóa
  9. Vụ Yên Bái là cán bộ bắn lẫn nhau chứ không phải dân bắn cán bộ. Để bảo đảm an toàn cho các Bí thư, Chủ tịch tỉnh thì chỉ cần từ nay cán bộ nào đén làm việc với Bí thư, Chủ tịch tỉnh thì ngoài việc để lại túi, cặp... bên ngoài thì bắt mọi người cởi hết quần áo tần như nhộng rồi cho vào gặp Bt, Ct. Đơn giản vậy mà cứ vẽ vời...

    Trả lờiXóa
  10. Đã là "nguyên" về hưu rồi sao còn cần cảnh vệ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  11. Thế nhỡ , cảnh vệ bắn BT, Ct... thì sau lại phải làm luật khác à!

    Trả lờiXóa
  12. Công dân này mới cần được bảo vệ nhưng chưa thấy ông bà nghị nào quan tâm!?
    http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/dong-thap-chu-tich-tinh-cong-khai-nguoi-to-cao-671078.bld

    Trả lờiXóa