Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Tin buồn: THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT HỌC GIẢ TẢO TRANG VŨ TUÂN SÁN


.
.
. ..
. 

TIN BUỒN
Chúng tôi vô cùng xúc động và kính tiếc báo tin

Học giả VŨ TUÂN SÁN

Sinh năm: 1915
Quê quán: Đại Từ, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội;

Nguyên cán bộ Viện Nghiên cứu Hán Nôm
từ 1975 đến 1979.

Đã từ trần vào hồi 0h14' ngày 08 - 6 - 2017
(tức 14 tháng 5 năm Đinh Dậu).
Hưởng đại thọ 103 tuổi.

Lễ viếng bắt đầu từ: 14h30' ngày 8.6.2017
đến 13h45' ngày 9.6.2017, tại tư gia,
Số nhà 44, ngõ 116, phố Đại Từ, Hoàng Mai, HN.

Lễ di quan lúc 14h cùng ngày.
Hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển, Hà Nội.
An táng tại nghĩa trang quê nhà.

******
Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt Cụ Tảo Trang Vũ Tuân Sán, nhà học giả lão thành, nhà Hà Nội học đáng kính, và dâng lời cầu nguyện anh linh Cụ thanh thản về cõi vĩnh hằng, đoàn tụ cùng các bậc tiên hiền Đại Việt.

Thành kính chia buồn cùng tang quyến và các thế hệ cán bộ Viện Nghiên cứu Hán Nôm (Viện Hàn lâm KHXH VN) trước mất mát lớn lao này!


Nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán trao tặng 500 cuốn sách quý cho Viện Nghiên cứu Hán Nôm

Thể thao & Văn hóa
Thứ Năm, 12/05/2016 19:57 GMT+7

Nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán, Giải Thưởng lớn, Giải Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội đã trao tặng 500 cuốn sách quý từ sưu tầm cá nhân cho Viện Nghiên cứu Hán Nôm (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam).

Nhà Hà Nội học Vũ Tuân Sán với 100 cái Tết: Trăm chuyện của trăm năm
Vinh danh cụ Vũ Tuân Sán, người trăm năm tỉ mẩn với tình yêu Hà Nội
Nhà Hà Nội học Vũ Tuân Sán: Trăm năm trọn nghĩa với Thủ đô

Trong số 500 cuốn sách này có nhiều cuốn sách Hán Nôm quý truyền bản và độc bản. Đây là những cuốn sách nghiên cứu cả về địa lý, lịch sử, vă học, thần sắc. Những cuốn sách này được nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán sưu tầm suốt quá trình tìm tòi, nghiên cứu. Đặc biệt, trong đó có những cuốn sách rất quý giá như: Khâm định Việt sử thông giám cương mục của Quốc sử quán nhà Nguyễn; Hoàng Việt thi văn tuyển của Bùi Huy Bích; Phương Đình địa chí của Nguyễn Văn Siêu...

Trao đổi với Thể thao & Văn hóa, bà Vũ Uyển Dinh, con gái đầu của học giả Vũ Tuân Sán cho biết: Độ gần đây, sức khỏe cụ có dấu hiệu đi xuống. Cụ dành nhiều thời gian để soạn lại bộ tư liệu của mình. Cụ muốn trao lại những cuốn sách quý cho Viện Hán Nôm lúc cụ còn minh mẫn để lựa chọn tỉ mẩn.

Trong ngày trao sách, nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán có đề nghị một cán bộ trẻ của Viện nghiên cứu Hán Nôm viết chữ Hán. “Khi cán bộ trẻ này viết xong, cụ thấy chữ đẹp quá, cụ vui mừng ra mặt. Cụ thêm tin là vẫn còn những người trẻ yêu chữ Hán và học chữ Hán. Cũng về thế, sau ngày trao sách, cụ vui và khỏe ra nhiều.”- Đại diện gia đình nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán chia sẻ.

.

Tuy tuổi đã cao nhưng Cụ Vũ Tuân Sán vẫn không ngừng nghỉ nghiên cứu. 
Ảnh: Phạm Mỹ

Nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán sinh tại làng Đại Từ (nay là phố Đại Từ, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ông là một trong những “cây đa, cây đề” của giới nghiên cứu Hán Nôm. Đề tài Vũ Tuân Sán thiết tha nhất và dành nhiều giấy mực nhất là về Hà Nội.

Vũ Tuân Sán còn có một loạt bài nghiên cứu về các sự kiện nhân vật lịch sử Hà Nội như khởi nghĩa Hai Bà Trưng, cuộc đại phá quân Thanh, các nhân vật Phạm Tu, Chu Văn An, Bùi Xương Trạch, Nguyễn Hữu Liêu, Nguyễn Quý Đức, Bùi Huy Bích, Phạm Đình Hổ, Đặng Huy Trứ, Nguyễn Trọng Hợp, Bùi Liêm...

Trong những công trình về Hà Nội của Vũ Tuân Sán, đáng ghi nhận hơn cả là cuốn Hà Nội xưa và nay. Cuốn sách dày 980 trang tập hợp lại 77 bài viết, công trình của ông được chia thành các phần: Hà Nội sử địa; Hà Nội di tích; Hà Nội danh nhân; Hà Nội văn học; Hà Nội văn nghệ dân gian, nghề truyền thống. 

Với những cống hiến miệt mài, ông được Giải thưởng Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội trao tặng Giải Thưởng Lớn năm 2014, năm ông tròn 100 tuổi. 


Phạm Mỹ


4 nhận xét :

  1. Xin chân thành chia buồn tới chị Uyển Vân cùng toàn thể gia quyến .
    Linh hồn Cụ sớm được siêu thoát về chốn cực lạc .
    Thành kính phân ưu !

    Trả lờiXóa
  2. Kính Cụ 1 vái xin tiễn Cụ về với Tổ Tiên!

    Trả lờiXóa
  3. Xin chia sẻ với đại gia đình.Một tấm gương lao động trí óc bền bỉ, miệt mài đã ra đi. Chúng con sẽ cố gắng theo được một phần Cụ.

    Trả lờiXóa
  4. Xin chia buồn với gia đình!
    Cầu chúc linh hồn cụ siêu thoát miền Cực Lạc!

    Trả lờiXóa