Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

MỖI NGÀY XÚC 11 NGÀN TẤN QUẶNG BÁN RẺ CHO TRUNG QUỐC


Mặc dù có chủ trương hạn chế xuất khẩu quặng thô tuy nhiên lượng quặng xuất sang Trung Quốc vẫn rất lớn, với giá rẻ bằng nửa so với mức giá chung (ảnh minh hoạ).
.
Mỗi ngày gần 11.000 tấn quặng giá rẻ 
được xuất sang Trung Quốc 
Thứ bảy, 10/06/2017 - 05:00 

Trong các mặt hàng xuất khẩu số lượng lớn sang Trung Quốc thời gian qua, than đá, quặng và khoáng sản, dầu thô luôn là những mặt hàng được giới buôn Trung Quốc đón nhận. Tuy nhiên, như đã trở thành thông lệ, Việt Nam vẫn xuất sang nước này nhiều về lượng nhưng giá quá thấp.
 
>> Trung Quốc mua hơn 85% lượng quặng và khoáng sản của Việt Nam

Quặng và khoáng sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 5 tháng đầu năm 2015 là một ví dụ điển hình.


Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết tháng 5/2017, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,8 triệu tấn khoáng sản, trị giá hơn 73 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, giá xuất khoáng sản 5 tháng qua giảm rất mạnh từ hơn 80 USD/tấn năm 2016 xuống chỉ còn 40 USD/tấn hiện nay, giảm 50%.


Lượng khai thác, xuất khẩu tăng 50% nhưng giá xuất khẩu giảm tương ứng đã khiến sản lượng khoáng sản khai khoáng tăng không có ý nghĩa về mặt giá trị xuất khẩu. Đáng nói, thị trường Trung Quốc, bến đỗ của hơn 3/4 lượng quặng xuất khẩu nhưng lại có mức giá rẻ gần gấp đôi mức giá mà Việt Nam bán cho các thị trường khác.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2017, lượng khoáng sản xuất sang Trung Quốc chiếm 1,6 triệu tấn, chiếm 89% tổng lượng nguyên liệu này xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua, trong khi đó, cùng kỳ năm 2016, lượng quặng, khoáng sản thô xuất sang Trung Quốc chỉ đạt trên 470.000 tấn, bằng 50% tổng lượng xuất khẩu của Việt Nam.

Đáng nói, theo đơn giá xuất khẩu quặng và khoáng sản của Tổng cục Hải quan, quặng và khoáng sản xuất sang Trung Quốc thấp hơn rất nhiều so với giá xuất khẩu trung bình chung, 1 tấn quặng, khoáng sản xuất sang Trung Quốc chỉ đạt hơn 21,3 USD (tương ứng trên 500.000 đồng/tấn), thấp hơn gần 3 lần so với mức giá bán cho thị trường này năm 2016.

Như vậy, với lượng xuất khẩu lớn, mỗi ngày Việt Nam có gần 11.000 tấn quặng và khoáng sản được xuất sang Trung Quốc, con số áp đảo các thị trường khác như: Mỹ, Úc hay Nhật, Hàn Quốc.

Theo dữ liệu của Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, hiện xuất khẩu quặng và khoáng sản của Việt Nam sang Trung Quốc chủ yếu vẫn là quặng nhôm, quặng sắt, apatit và một số loại quặng khoáng phục vụ trong ngành vật liệu xây dựng, xi măng...

Ngoài xuất khẩu quặng và khoáng sản, hiện dầu thô của Việt Nam cũng được xuất nhiều sang Trung Quốc. Trong 5 tháng đầu năm, lượng dầu thô mà Việt Nam xuất sang Trung Quốc chiếm 40% lượng dầu thô xuất khẩu của Việt Nam, dù đã giảm so với cùng kỳ năm 2016 nhưng đây vẫn là tỷ lệ cao, trong khi giá dầu thô xuất khẩu sang Trung Quốc thời gian đang giảm so với giá dầu thô bình quân của các thị trường khác.
Nguyễn Tuyền

5 nhận xét :

  1. Con cháu Việt sau này sẽ rất sung sướng vì "không phải" bán quặng thô nữa, lúc đó con cháu ta chỉ còn TRÊN RĂNG DƯỚI DÁI.

    Trả lờiXóa
  2. Sau đó lại " mỗi ngày phải nhập hàng chục tấn quặng với giá cắt cổ!" Hư, hu. ..

    Trả lờiXóa
  3. Bán hết, bán sạch, bán đến hạt cát cuối cùng, bán không còn gì để mà bán nữa thì "ta" bay ra nước ngoài sống sung sướng, kệ cái "gốc" ở lại nghèo đói nhé! Lúc ấy "Đảng ta" có tan rã thì cũng "xong rồi" !

    Trả lờiXóa
  4. Riêng một phần nhỏ này thôi, mỗi ngày Tổ Quốc bị lóc đi 11 tấn thịt để bán cho ngoại bang với giá rẻ mạt . Tổ Quốc VN không nuôi những đứa phá gia chi tử này đâu . Thtg CP, BT CA vào cuộc đi chứ @!

    Trả lờiXóa