Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Mac Văn Trang: KẾT ÁN QUỲNH 10 NĂM TÙ: AI VUI, AI BUỒN, AI TỨC?

Mẹ Nấm tại phiên tòa sơ thẩm 29/6/2017. Ảnh: BBC
29.6.2017
KẾT ÁN NHƯ QUỲNH 10 NĂM TÙ: 
AI VUI, AI BUỒN, AI TỨC?

17h chiều nay, 29/6/2017, Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - blogger Mẹ Nấm - vừa bị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 10 năm tù vì tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, theo khoản 1, điều 88 Bộ Luật hình sự.


Không ai ngờ một phụ nữ mạnh mai, chỉ đấu tranh ôn hòa bằng nói và viết trên facebook, những điều bất bình về thực trạng xã hội, lại đang phải nuôi mẹ già và hai con nhỏ, mà Tòa nỡ kết án 10 năm tù!

Theo Wikipedia thì: “Từ năm 2009 đến năm 2016 Mẹ Nấm đã bị bắt giữ nhiều lần do tham gia các hoạt động dân sự, đòi dân quyền, và biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm biển đảo tại biển Đông, phản đối công ty Formosa trong vụ là nguyên nhân việc cá chết hàng loạt tại miền Trung. Bà là điều phối viên của mạng lưới Blogger Việt Nam. Theo báo Công an, bà còn là thành viên của các tổ chức “Người Việt yêu nước”, “Tuyên bố công dân tự do”.[1]

Chị được các tổ chức quốc tế đánh giá cao về lòng dũng cảm đấu tranh cho nhân quyền và tiến bộ xã hội, nên đã trao các giải thưởng:

• “2010: Giải Hellman/Hammett của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.[29]

• 2015: Giải Người Bảo vệ Quyền Dân sự của tổ chức Civil Rights Defenders.[30] Bà là người thứ ba, đồng thời là người châu Á đầu tiên được nhận giải này.[31]

• 2017: Giải thưởng dành cho Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Vào ngày 29/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tôn vinh Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với Giải thưởng dành cho Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vì sự dũng cảm của cô trong việc đưa ra các vấn đề xã hội dân sự, truyền cảm hứng cho sự thay đổi ôn hòa, kêu gọi sự minh bạch hơn trong chính phủ và việc tiếp cận các quyền cơ bản của con người, đồng thời là tiếng nói đại diện cho quyền tự do ngôn luận”.[32] [Wikipedia]

Nhìn qua những hoạt động của Như Quỳnh, ta có thể đoán biết, việc kết án Chị 10 năm tù, thì ai vui, ai buồn, ai tức giận?


- Chắc hẳn nhà cầm quyền Bắc Kinh và những người thân thiết với họ vui lắm, hả hê lắm. Ai bảo mày “kích động” biểu tình đòi “Trung cộng cút khỏi biển Đông”, “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”; Ai bảo mày dám đòi “Khởi tố Formosa”, đòi “Formosa cút khỏi Việt Nam”... Ai bảo mày ca ngợi dân chủ, nhân quyền của tư bản, đế quốc, vạch vòi, bới móc bao nhiêu cái xấu xa của chế độ XHCN tươi đẹp, bôi tro trát trấu vào bộ mặt chế độ...10 năm tù cho đáng đời, để nhưng đứa giống mày nhìn đó làm gương: Mẹ già, con thơ, thân gái, tao cũng không hề động lòng nhé. Vậy những thằng già, đứa bệnh tật cũng liệu hồn! 

Trung cộng đang nhe nanh, múa vuốt ngoài biển Đông, đây cũng là lễ vật để đám bành trướng đại Hán bớt phần nào hung hăng...

- Ai buồn? Tôi tin rằng tất cả những người Việt dù ở đâu, biết căm giận bọn bá quyền Trung cộng xâm lăng biển đảo, cướp bóc ngư dân; biết đau xót vì thảm họa biển miền trung do Formosa gây ra; biết lo lắng cho môi trường sống, cho sự suy đồi của văn hóa, đạo đức xã hội... đều buồn. Buồn bởi Chị Như Quỳnh đi tù vì đấu tranh lên án những điều tồi tệ đó, mong muốn cho xã hội dân chủ, tiến bộ, quyền con người được thực thi... Chị đã đấu tranh thay cho tôi và bạn, và đã đi tù thay cho tôi và bạn. Tôi rất buồn! Nhưng tôi biết, có những người chẳng thèm quan tâm, và có cả người vui thích! Xã hội ngày nay nó thế mà!

- Ai giận dữ? Tất nhiên là những Tổ chức, những nước đã trao giải thưởng cho Chị Như Quỳnh sẽ bực tức, giận dữ, vì như vậy, chính phủ CHXHCN Việt Nam khinh họ quá, như tát vào mặt họ. Đau nhất là Chính phủ Mỹ.

Nhưng Mỹ đau, Mỹ mất mặt thì kẻ nào hả hê, ai chẳng biết.

Thế là kết án 10 năm tù cho Như Quỳnh, “một mũi tên trúng mấy đích”. Tiên sư thằng Tào Tháo! Chính quyền tài giỏi đến thế là cùng!

29/6/2017
MVT

12 nhận xét :

  1. Bản án là nỗi đau của những người Việt còn chút lòng với quê hương đất nước. Bản án là sự nhục nhã muôn đời của những người ra lệnh kết án.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quả đúng thế nhưng chúng chẳng bao giờ biết nhục đâu.

      Xóa
  2. Tôi cũng buồn vì bản án giành cho chị và những tháng ngày sắp tới phải khổ cực trong trại giam. Tôi cũng buồn vì mình hèn nhát không dám đấu tranh như chị !

    Trả lờiXóa
  3. Những tuyên bố của người phát ngôn bộ ngoại giao Việt nam về vụ blogger Mẹ Nấm thoạt nghe thì nhàm chán như mấy chục năm nay đã nhàm chán về cái luận điệu cũ rích ấy! Tuy vậy, nghĩ lại thì thấy những tuyên bố ấy thật tai hại cho ngoại giao Việt Nam vì lý do sau đây:
    1_Ngay khi mẹ Nấm bị giam giữ thì Tổ chức Theo dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) đã phản đối việc bắt giữ tù nhân lương tâm ( Prisoner of conscience) và kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho blogger Mẹ Nấm, và chính phủ Mỹ đã hưởng ứng lời kêu gọi của Human Rights Watch bằng cách trao giải thưởng Người Phụ Nữ Can đảm 2017 (2017 International Women of Courage Award) cho bà. Chưa hết, các giới chức chính phủ, các nhà lập pháp, các tổ chức luật sư quốc tế, tổ chức nhà báo...ở các nước tây Âu đồng loạt phản đối chính phủ Việt Nam bắt giữ trái pháp luật Mẹ Nấm (quốc tế gọi bà là Mother Mushroom).
    2_ Không phải chỉ có Mỹ và tây Âu mà hầu hết gần 200 nước trên thế giới đồng tình với Human Rights Watch công nhận Mẹ Nấm là tù nhân lương tâm, duy chỉ có Việt Nam xem bà là tội phạm hình sự. Điều này nói lên rằng, ngoại giao Việt Nam phơi bày cái giá trị Việt Nam hoàn toàn trái ngược, hoàn toàn đối lập, hoàn toàn chống lại giá trị nhân bản của toàn thế giới! Cái tai hại mà những phát ngôn của bộ ngoại giao Việt Nam đem đến cho đất nước nằm ở chỗ này! Cái tai hại mà quốc tế nghĩ là nhà cầm quyền Việt Nam không có khái niệm 'lương tâm' nên không công nhận 'tù nhân lương tâm' ( Prisoner of conscience).
    3_Tổ chức Theo dõi Nhân uyền là một tổ chức uy tín bậc nhất trên thế giới và được các nước tôn trọng, chống lại Human Rights Watch tức là chống lại giá trị nhân bản của nhân loại.
    4_Và không chỉ có mỗi Human Rights Watch mà còn có tổ chức 'Civil Rights Defenders, đặt ở Stockholm, là một trong các tổ chức đã phê phán bản án' (nguồn BBC).
    ______________
    Ghi chú:
    Dưới đây là danh sách của nước Mỹ vinh danh Người Phụ Nữ Can đảm của thế giới 2017 (2017 International Women of Courage Award) trong đó có blogger Mẹ Nấm (số thứ tự 10) với đầy đủ tiểu sử của bà:
    ***
    https://www.state.gov/s/gwi/iwoc/2017/

    The 2017 awardees are:

    1_Sharmin Akter, Activist Against Early/ Forced Marriage, Bangladesh
    2_Malebogo Molefhe, Human Rights Activist, Botswana
    3_Natalia Ponce de Leon, President, Natalia Ponce de Leon Foundation, Colombia
    4_Rebecca Kabugho, Political and Social Activist, Democratic Republic of Congo
    Jannat Al Ghezi, Deputy Director of The Organization of Women’s Freedom in Iraq, Iraq
    5_Major Aichatou Ousmane Issaka, Deputy Director of Social Work at the Military Hospital of Niamey, Niger
    6_Veronica Simogun, Director and Founder, Family for Change Association, Papua New Guinea
    7_Cindy Arlette Contreras Bautista, Lawyer and Founder of Not One Woman Less, Peru
    8_Sandya Eknelygoda, Human Rights Activist, Sri Lanka
    Sister Carolin Tahhan Fachakh, Member, Daughters of Mary Help of Christians (F.M.A.), Syria
    9_Saadet Ozkan, Educator and Gender Activist, Turkey
    10_Nguyen Ngoc Nhu Quynh, Blogger and Environmental Activist, Vietnam
    Fadia Najib Thabet, Human Rights Activist, Yemen

    Trả lờiXóa
  4. Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đúng là con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, là anh thư nữ kiệt của nước nhà. Bọn cầm quyền hiện nay tuyên án Chị nhưng lịch sử sẽ xoá án cho Chị và tuyên án bọn chúng. kính chúc Chị sức khỏe để đương đầu và chiến thắng bạo quyền, để mãi mãi là tấm gương cho những người yêu nước!

    Trả lờiXóa
  5. Xem VTV phát clip cảnh khám nhà Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thấy toàn thu được biểu ngữ phản đối Formosa. Thế mà tòa án Khánh Hòa (một lũ chết tiệt) lại kết tội Quỳnh là "chống phá nhà nước". Hóa ra Formosa là "nhà nước" VN à? Thế thì bọn phản động chơi xỏ đảng chính là những kẻ bắt và tuyên án Quỳnh.

    Trả lờiXóa
  6. chỉ làm vui lòng bọn khựa

    Trả lờiXóa
  7. NNNQuỳnh đã và đang bị xử dụng như một món hàng trong việc mặc cả thương lượng giữa nhà cầm quyền VN và Mỹ, Tàu. Ôi căm tức cho thân phận giun, dế của dân lành VN.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi cũng buồn , ông Mạc Văn Trang ạ

    Trả lờiXóa
  9. Kinh trong me Nấm

    Trả lờiXóa
  10. Lịch sử không thể không ghi : Năm 1979, Tàu đưa quân xâm lược Việt Nam. Lịch sử cũng không thể không ghi: Đầu thế kỷ 21, nhà nước Việt Nam bỏ tù những người phản đối Tàu.
    Bộ GD sẽ bỏ môn lịch sử.

    Trả lờiXóa
  11. Ở đời có vay có trả! Ác giả ác báo! Hôm nay còn sức thì cứ xử ác với người hiền, cứ làm điều bạo ngược khiến trăm họ oán giận, mai kia hết sức, hết lực rồi thì lúc ấy trời mới xử, nghe chửa!

    Trả lờiXóa