Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

LS. Trần Vũ Hải: CẦN LẬP MỘT ỦY BAN ĐIỀU TRA VỀ ĐẤT QUỐC PHÒNG


Luật sư Trần Vũ Hải
Cần một uỷ ban điều tra đặc biệt về sử dụng đất liên quan đến quân đội tại Đồng Tâm và sân golf Tân Sơn Nhất.

Hai vụ việc ầm ĩ gần đây tại Việt nam đều liên quan đến việc sử dụng đất của Quân đội : sự kiện Đồng Tâm và sân Golf Tân Sơn Nhất, đều khiến nhân dân bất bình, chính quyền lúng túng chưa tìm được phương án giải quyết, đặc biệt về vụ Đồng Tâm.

Nếu Hà nội không đủ bản lĩnh giải quyết ổn thoả vụ Đồng Tâm, Quốc hội cần lập một uỷ ban đặc biệt (theo điều 88 Luật tổ chức Quốc hội) để điều tra về sử dụng đất đai tại Đồng tâm. Uỷ ban đặc biệt này cũng có thể mở rộng điều tra vụ Sân Golf Tân Sơn Nhất, vì cả hai vụ này đều liên quan đến việc quân đội sử dụng đất thiếu minh bạch và dư luận đều rất bức xúc.

Ít ai biết rằng một xã với diện tích ít ỏi nhưng đông dân, chủ yếu làm nông đã bị lấy hàng trăm ha đất cho quân đội. Năm 1961, quân đội đã lấy của xã Đồng Tâm 300 ha đất làm trường bắn Miếu Môn, theo cụ Lê Đình Kình khi đó do chưa có luật đất đai nên xã và người dân không được bồi thường gì. Năm 2011, có đề xuất trình Chính phủ để chuyển trường bắn thành sân Golf.http://vnexpress.net/…/dat-truong-ban-duoc-de-xuat-chuyen-t…. Nhưng không rõ đề xuất này được chấp thuận không. Đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Chính phủ giao 208 ha đất cho quân đội xây sân bay Miếu môn, trong đó có hơn 47 ha của Hợp tác xã nông nghiệp Đồng Tâm, được đền bù hoa màu trên đất. Đến nay 47 ha này thực chất bỏ hoang (cho 14 hộ dân nhận khoán làm nông nghiệp). Năm 2015, Bộ Quốc phòng thu hồi 50 ha (từ quân chủng Phòng không Không quân, tức đất xây dựng sân bay Miếu môn) ở vị trí xã Đồng Tâm cho tập đoàn Viễn Thông Quân đội Viettel. Theo người dân Đồng Tâm, 50 ha này chính là phần 47ha của HTX nông nghiệp Đồng Tâm đã giao cho quận đội năm 1981, số 50ha là đo lại trên thực địa bằng phương pháp hiện đại, có chênh lệch so với trước do giao và cắm mốc thủ công. Thế nhưng theo người dân Đồng Tâm, Viettel và một số quan chức địa phương lợi dụng quyết định thu hồi này để lấy 59ha đất nông nghiệp của Đồng Tâm, vốn giáp ranh với phần diện tích 47ha, chưa bao giờ có quyết định hợp pháp nào thu hồi làm đất quốc phòng. Tranh chấp này lên đỉnh điểm với sự kiện 15/4/2017.

Gần 1 vạn dân Đồng Tâm đã phải nhường hàng trăm ha cho quân đội, họ không thể chấp nhận mất thêm 59ha đất nông nghiệp cho tập đoàn kinh tế của quân đội, giàu có và hùng mạnh nhất đất nước- Viettel. Họ muốn giữ 59 ha này tiếp tục cho xã Đồng tâm vào mục đích nông nghiệp, nơi có hàng nghìn nông dân với số đất nông nghiệp rất ít ỏi, hiện chỉ còn 480 ha canh tác (kể 59ha này). Còn nếu Viettel thật sự cần 59ha này (ngoài số 50 ha từ đất xây dụng sân bay Miếu môn), hãy đàm phán sòng phẳng với họ, không thể lấy không còn người dân Đồng Tâm trắng tay.

Nếu một uỷ ban đặc biệt Quốc hội điều tra về đất đai Đồng Tâm (và cả đất sân Golf TSN) liên quan đến Quân đội, sẽ nhìn thấy một bức tranh lộm nhộm và vô pháp về sử dụng công thổ quốc gia, nhân danh lợi ích quốc phòng. Rất nhiều văn bản trái luật tại thời điểm ký lẫn thời điểm hiện nay sẽ bị lôi ra ánh sáng.

Xin mời các bạn có ý kiến!

16 nhận xét :

  1. Ở VN, cái từ "quốc phòng" có ma lực thật kinh khủng, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Khi người ta xướng lên "đó là đất quốc phòng" thì không một ai dám đụng đến nó mặc dù nhiều khi biết tỏng rằng, bên trong mảnh đất ấy, người ta đang làm giầu bất chính cho bản thân.

    Trả lờiXóa
  2. Đất "quốc phòng" ở sân bay Bạch Mai đang là quán bia, chơi bi-a... đấy. Chắc là quốc phòng cần quán bia để tướng lĩnh, sĩ quan vào đấy uống bia bàn chiến sự, hoặc cho bụng bự, mặt đỏ để "doạ" Tàu, hay luyện chưởng thọc bi-a để chiến đấu với lính "thiên triều"...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sân bay Gia Lâm đầy nghẹt biệt thự và một sân gôn khủng, sao không ai nói gì nhỉ !!!

      Xóa
  3. Đảng, nhà nước, chính phủ, quốc hội đều dựa vào quân đội, vậy ai dám điều tra?

    Trả lờiXóa
  4. nhất trí với ý kiến của luật sư Trần Vũ Hải nhưng Quốc Hội không bao giờ làm thế đâu.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi bổ xung thêm 1 chuyện "đất đai quốc phòng"nữa đây:
    Ở huyện Lục ngạn (tỉnh Bắc giang) những người dân tộc Nùng cứ ròng rã hết ngày này,tháng nọ,năm kia đi từ huyện,huyện "đẩy" lên tỉnh,tỉnh không giải quyết,dân oan kéo lên trung ương (thanh tra chính phủ),thanh tra chính phủ lại "đá" về tỉnh,dân oan quay về tỉnh thì tỉnh trả lời rằng "đã làm đúng" rồi!
    Dân oan thành quả bóng !
    Thực ra khi lấy đất của dân tộc Nùng thì chúng nói là để làm trường "tập bắn",nhưng kỳ thực không làm "trường bắn" TB1 mà là để chúng "đào vàng" ! Tại nơi đây dân tộc Nùng cho biết chúng đã đào được rất rất nhiều vàng !
    Chúng đã biến người dân tộc Nùng trở thành "quả bóng"mà cái danh nghĩa "đất quốc phòng" thì không ai lạ gì nữa !!
    Tôi đề nghị bà con dân tộc Nùng ở Lục ngạn hãy học tập bà con ở Đồng tâm.
    Còn chuyện thành lập "đoàn thanh tra"thì đề nghị không cho bọn "cán bộ của cục 1 làm: Cục trưởng Nguyễn Đức Hải,cục phó Trần Hữu Lợi,và cụ thể là Nguyễn Tiến Dũng (cán bộ của cục 1 đã nhận 100.000.000 đồng:1 trăm triệu đồng của bà Đào Diệu Thúy trao tay cho tên Nguyễn Tiến Dũng ngay tại quán cà phê trước cổng cơ quan thanh tra thanh tra chính phủ (29D Trần thái Tông,quận Cầu giấy,Hà nội) và ngay lập tức công an đã ập vào bắt quả tang (tôi đã có nhiều bài viết về vụ này,còn có cả ảnh chụp seri từng tờ tiền và giấy biên nhận của tên Dũng trao tận tay cho người đưa tiền tại quán cà phê,ngày 7/7/2015 Dũng bị bắt,ngày 15/12/2015 tòa án Hà nội xử 2 năm tù,nhưng vừa tháng 4/2016 Dũng lại được cơ quan cho về làm việc chính ngay cục 1 ,đấy cứ như thế thì làm gì mà chẳng "loạn"???!!!

    Trả lờiXóa
  6. Dạ, chúng ta đang ở VN bác ơi.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi nhất trí cao đề xuất của LS Trần Vũ Hải!. Đề nghị: Không chỉ thanh tra đất QĐ đang sử dung ở Đông tâm & TSN mà nên điều tra toàn bộ đất do QĐ đang sủ dung & chiếm dụng tại TP Hà nội; TP Hồ Chí Minh.

    Trả lờiXóa
  8. Đất nước này quá nuông chiều mấy cái tàu há mồm mang danh "Quân đội". Đất đai họ sử dụng phung phí và làm giàu cho nhóm lợi ích, địa phương cũng không thể đụng được vì câu thần chú "Công trình quốc phòng bí mật". Có phát văn bản lên Bộ thì cũng như đánh vào không khí.

    Trả lờiXóa
  9. Có ai dám thanh tra xem Tập đoàn viễn thông quan đôi - Viettel kinh doanh có thua lỗ hay lãi lớn? Chi tieu như thế nào? Ngân sách đầu tư bao nhiêu? Nội dung gì? Hiệu quả ra sao? Hay là chỉ mượn lý do " vì an ninh quốc phòng" để rót tiền thuế của dân vào vô tội vạ, tha hồ sử dụng tung hoành, tự mình vẽ ra 1 cái vòng " kim cô" bất khả xam phạm ?

    Trả lờiXóa
  10. Thời vua Lê chúa Trịnh đã có bệnh kiêu binh
    Thời đại HCM bệnh kiêu binh Kinh khủng !...

    Trả lờiXóa
  11. ai điều tra, mơ giữa ban ngày

    Trả lờiXóa
  12. Chính quân đội đang làm nhân dân mệt mõi, bất an, làm đất nước rệu rã! Phải cải tổ quân đội, phải thay đổi chính sách và luật pháp để quân đội trở nên mạnh mẻ, trong sạch và xứng đáng là quân đội nhân dân! Đồng thời phải điều tra làm rõ những kẻ nào trong quân đội đã nhúng tay vào tham nhũng đất quốc phòng thời gian qua, trừng trị thẳng tay dù cho đó có là Phùng Quang Thanh!

    Trả lờiXóa
  13. Về lý thì LS nói đúng. Cũng về lý thì không ai lại vạch áo cho người xem lưng cả. Về tình thì cẩn thận kẻo vỡ bình.

    Trả lờiXóa
  14. Để quân đội có chất lượng phục vụ cho công tác bảo vệ Tổ quốc và giúp đỡ nhân dân nhất thiết phải bỏ ngay nhiệm vụ làm kinh tế.Lợi đâu chưa thấy nhưng hậu quả xấu đã lãnh nhãn tiền là hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ đã không còn trong con mắt nhân dân nữa.Binh kiêu tướng thoái chỉ lo sao chụp giựt được quyền lợi cho mình mà bỏ lơ trách nhiệm chính của mình.Hỏng toàn tập!

    Trả lờiXóa
  15. Đâu đâu cũng thấy doanh trại quân đội. Yêu cầu bỏ các doanh nghiệp quân đội. Quân đội chỉ cần dùng tiền ngân sách. Các doanh nghiệp quân đội thành dân sự, như vậy mới cạnh tranh bình đẳng.

    Trả lờiXóa