Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

CHIM MÙ - Tạp văn của Song Hà


Chim Mù

Song Hà
Boy Gia's Blog

Hôm qua có con cò bay xuống hỏi mình “Thưa anh! Với tư cách của một con chim mù, xin anh cho biết anh đã ngộ ra điều gì kể từ khi bị khâu mắt?” Mổ con cá, nuốt cái ực, mình buồn bã nói. “Chỉ khi mù, tao mới nhìn thấy rõ hơn sự độc ác của con người”. Con cò lại bảo, mù mà cũng triết lý gớm! Thế sao anh không chết mẹ đi, vì sống như anh cũng coi như đã chết?


Mình nói, đôi khi nghe tiếng vỗ cánh phần phật của chúng mày trên bầu trời lộng gió, tao cũng đã từng đặt câu hỏi “to be or not to be”. Mày có thể ngu tiếng Anh nên tao dịch nôm luôn, câu đó nghĩa là tồn tại hay là chết. Nhưng trước khi chết, tao vẫn muốn sống thêm vài năm nữa để…

“Để làm gì thưa anh?”. Thằng cò hỏi.

Để kéo thêm nhiều đứa được chết giống tao! Nói ra điều này tao thấy hơi tàn nhẫn, nhưng đó là cảm xúc thật của tao. Mày thấy đó, kể cả khi tao bị mù thì vẫn có đứa mù khác (to khỏe hơn) muốn đạp lên đầu tao chỉ để dương dương tự đắc rằng, ít ra nó vẫn sướng hơn đứa khác một bậc. Nó giúp tao ngộ ra một chân lý mới mẻ nhưng hết sức đau đớn, đó là tận cùng của sự khốn nạn, đôi khi ta sẽ gặp một sự khốn nạn khác. Than ôi! Nó đâu biết rằng, phận mù thì đứng ở đâu cũng như nhau cả thôi, kể cả tốt nghiệp xuất sắc trường Nguyễn Đình Chiểu.

“Vậy sao mày vẫn ngoạc mồm, à quên ngoạc mỏ ra hót lắm thế?” Cò hỏi tiếp.

Thằng cò này đúng là đang bay cao trên đôi cánh tự do và viển vông nên hỏi những câu vừa ngu vừa ác. Chim mù như bọn tao có những nỗi khổ riêng mà chỉ khi mù chúng mày mới hiểu được.

Mày có biết hội chứng có tên là Stockholm không? Thuật ngữ mô tả một loạt những trạng thái tâm lý, trong đó con tin lâu ngày chuyển từ cảm giác sợ hãi, căm ghét sang quý mến, đồng cảm, có thể tới mức bảo vệ và phát triển phẩm chất xấu của kẻ bắt cóc. Nôm na cho mày dễ hiểu nhé, tức là khi mày bị hiếp dâm và giam giữ quá lâu, có thể mày sẽ chuyển sang yêu và muốn bảo vệ cái đứa hiếp dâm mày luôn! Đó là một thứ bệnh lý, mày hiểu chưa đồ ngu?

Nói chưa dứt lời, thằng cò đã vỗ cánh phần phật bay đi. Vừa bay nó vừa chẹp chẹp cái mỏ: “Cố lên anh mù! Chúng em ôm anh thật chặt!”

Nó bay đi rồi mình mới để cái ảnh ở đây và không nói gì thêm nữa. Vì có ai tin mồm của một thằng chim mồi mù mắt như mình?! 

2 nhận xét :

  1. Càng hiểu con người bao nhiêu thì lại càng yêu con thú rừng bấy nhiêu.

    Trả lờiXóa
  2. Sự ác độc của con người với con người (vì lợi lộc) là kinh khủng.

    Sự tàn độc của con người với loài vật (vì lợi lộc và sự ngu dốt) lại còn quá đáng hơn. Họ tự cho quyền khâu mù mắt những con chim để đạt được lợi lộc (bắt những con khác), có lẽ vì họ nghĩ rằng "nếu không làm vậy thì bọn tao sẽ không tìm được miếng ăn, rồi sẽ chết đói hoặc đi ăn mày".

    1 xã hội nhân bản với 1 chính quyền nhân đạo thì phải đảm bảo người dân tìm được miếng ăn mà không phải làm những chuyện ác độc.

    Trả lờiXóa