Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

CĂNG THẲNG LEO THANG TRONG QUAN HỆ VIỆT – TRUNG


CĂNG THẲNG LEO THANG TRONG QUAN HỆ VIỆT – TRUNG

Hoàng Tuấn Minh
Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc - Thượng tướng Phạm Trường Long - đã cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18 đến 19/6/2017 và bất ngờ rời Hà Nội vào chiều tối ngày 18/6 mà không công bố nguyên nhân. Đồng thới chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt – Trung lần thứ 4 tại tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) đã bị hủy.


Tân Hoa Xã tường thuật rằng tướng Phạm trong chuyến thăm đã nhấn mạnh rằng "toàn bộ các đảo ở Biển Nam Hải (là tên gọi Trung Quốc dùng để chỉ Biển Đông) đã thuộc lãnh thổ Trung Quốc kể từ thời thượng cổ."

Thông tin từ Hà Nội cho biết, trong chuyến thăm tướng Phạm Trường Long yêu cầu Việt Nam ngừng các hoạt động khai thác dầu tại lô 136/03 nơi mà Việt nam mới đây cho phép công ty dầu khí Hoa Kỳ tiến hành các hoạt động khai thác gần bãi Tư Chính và cũng là nơi Trung Quốc cắt cáp tàu khảo sát địa chính của Việt Nam hồi năm 2011. Phía Việt Nam đã từ chối lời yêu cầu này và khẳng định chủ quyền của Việt Nam. Đây có lẽ là nguyên nhân khiến Phạm “quyết định bất ngờ” rời Việt Nam sớm. 

Thời gian gần đây đã những nỗ lực ngoại giao của Việt Nam xích lại với Mỹ và Nhật Bản như: Mỹ chuyển giao cho Việt Nam 6 tàu tuần cao tốc cỡ nhỏ và một tàu tuần duyên cỡ lớn, Nhật Bản cấp tín dụng cho Việt Nam đóng một số tàu Cảnh Sát Biển và mới nhất hôm 13/6/2017, tàu Echigo của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản thăm Đà Nẵng và có các hoạt động huấn luyện chung trên biển với Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 2 tại Đà Nẵng đã khiến Trung Quốc "dường như đã giận dữ".

Giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc Phòng Úc cho biết đã có thông tin về việc Trung Quốc đã triển khai khoảng 40 tàu và máy bay vận tải Y -8 đến khu vực khai thác của Việt Nam. Theo ông rất có thể sẽ có những đụng độ xảy ra tại khu vực này trong vài ngày tới và nếu điều này xảy ra thì đây có thể là sự kiện nghiêm trọng nhất trong vài năm qua tại biển Đông.

16 nhận xét :

  1. Thì xung đột một lần cũng tốt thôi! Trung Quốc nó cũng cần phải biết Việt Nam là ai! Nhũng năm qua nó đã quá láo!

    Trả lờiXóa
  2. Không thể đu dây mãi được đâu! Nó cứ ý nó nó làm thì sao?

    Trả lờiXóa
  3. DÂN VIỆT NAM KỲ LẠ?
    Thỉnh thoảng, Chính quyền HN và BK giận nhau là dân mình mừng trong bụng lắm. Lạ lùng thay!

    Trả lờiXóa
  4. Vẫn biết là chẳng hay ho gì nhưng kẻ thù buộc ta ôm cây súng...

    Trả lờiXóa
  5. Thằng tướng tàu này ăn gì mà nói bừa bãi như vậy?!

    Trả lờiXóa
  6. T.Q nói biển đông là của họ từ thời thượng cổ, có gì để chứng minh điều đó?. VN cũng có quyền tuyên bố Biển Đông là của VN từ thời thượng thượng cổ . Những bằng chứng lịch sử mà VN đang có trong tay hiện nay đều xác thực và nhiều nước uy tín quốc tế công nhận, đủ chứng minh chủ quyền biển đông của VN hiện nay. Nếu T.Q cậy nước lớn cố tình đe dọa bằng vũ lực thì nhân dân VN quyết không sợ. Bình Ngô Đại cáo lại vang lên một lần nữa " đánh 1 trận sạch sanh kình ngạc, đánh 2 trận tan tác chim muông ( T.Q).." . Dân tộc VN há sợ quân xâm lược phương bắc thời nay hay sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô tác giả nhác lại "Bình Ngô Đại Cáo" để thấy tinh thần quyết chiến quyết thắng rất cao của nhân dân ta trước quân xâm lược phương Bắc bất kỳ xẩy ra vào thời gian lịch sử nào.

      Xóa
  7. Giận hờn tí, rồi lại chơi với nhau thôi. Việt Nam không thoát Trung được đâu.

    Trả lờiXóa
  8. Nhân dân Việt Nam quyết không sợ bọn bành trước Bắc Kinh, Nhân dân Việt Nam và Nhân dân Trung quốc mãi là bạn nhưng không làm bạn với bọn rắp tâm cướp đất và biển của mình.

    Trả lờiXóa
  9. Cứ can đảm choảng nhau với thằng giặc Tầu một trận đi. Không có gì phải sợ hắn cả. Mình có bị thương thì chúng nó cũng phải ôm đầu máu. Lịch sử cha ông ta đã chứng minh như vậy.
    Hãy liên minh thật sự với HK, Nhật, Úc, Ấn.
    Tầu cộng có mấy tử huyệt mà nếu VN biết khai thác thì nó sẽ lăn đùng ra mà chết: Một là kiện nó ra tòa án quốc tế. Hai là chính thức công khai ủng hộ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông và ba là công nhận Đài Loan và thiết lập quan hệ ngoại giao với họ. Tầu sẽ chết không kịp ngáp!

    Trả lờiXóa
  10. Các võ sư đang đấu võ mồm, VN và tàu cũng nên đấu nhau thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Hãy chờ xem các bác nhà mình có đủ dũng khí hay không đã! Chỉ lo là thằng kia nó gầm lên thì lại co vòi cả nút thì thật bẽ bàng!

    Trả lờiXóa
  12. Cần gì súng đan, tên lửa... cứ để tướng hai bên đánh nhau như thời Tam quốc. Nhà ta có 500 tướng. Trung quốc thua là chắc. Đỡ tốn xương máu, tiền bạc. Đỡ hại dân.

    Trả lờiXóa
  13. VN cũng nên tuyên bố Lưỡng Quảng ( Quảng Đông và Quảng Tây ) là đất của người Việt từ thời Thượng Cổ ! Hiện giờ dòng giống Bách Việt vẫn sinh sống ở đó !
    Anh tướng Phạm trường Long này đúng là tướng Tầu nhưng không biết là gốc Hán hay gốc gì ? Có phải cùng họ với Phạm Lãi không ?

    Trả lờiXóa
  14. Sao không vả mồm nó
    Một cái thật là đau
    Trước khi đuổi thẳng cổ
    Chúng mày mau về Tàu

    Trả lờiXóa