Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

BẢY ĐIỀU KHÔNG ĐƯỢC GIẢNG TRONG CÁC ĐẠI HỌC Ở TRUNG QUỐC


Hồ Hải Thụy

Thất bất giảng - chuyện hay ở nước láng giềng

Có một ráo sư ở Trường đại học Chính (trị) Pháp (lý) Hoa Đông (华东政法大学) tên là Trương Tuyết Trung (张雪忠) soạn ra một tài liệu gọi là "Bảy cái/thứ không nên/không được nói/giảng" (七个不要讲), được nhiều ráo sư nhiều trường khác hưởng ứng; phổ biến đến mức sau này người ta gọi tắt là "Bảy không nói" (hay "Bảy không giảng") (Thất bất giảng 七不讲).


Bảy cái đó là gì mà các trường đại học không được nói, không được giảng (chữ 讲 trong tiếng Tàu có thể dịch sang tiếng Việt là nói hoặc giảng):

- Các giá trị phổ quát

- Tự do báo chí

- Xã hội công dân

- Quyền công dân

- Những sai lầm lịch sử của Đảng cộng sản Trung Quốc

- Giai cấp tư sản quyền quý

- Độc lập tư pháp

Do đâu mà cái ông ráo sư này đề xuất ra 7 cái kỳ cục ấy. Hóa ra đó chỉ là một sự minh họa cho một văn kiện có tên là "Văn kiện 9" mà đầu đề dài dòng của nó là "Thông báo về tình hình lĩnh vực hình thái ý thức hiện nay" (关于当前意识形态领域情况的通报) do Văn phòng Trung ương Đảng cộng sản TQ ban bố trong nội bộ đảng ngày 22-4-2013.

Văn kiện này là một tài liệu mật chỉ lưu hành trong nội bộ đảng, song đã bị một nhà báo phản biện tên là Cao Du (高瑜) tiết lộ cho báo chí. Bà này sau này bị tù. Vì sao tài liệu cần được giữ bí mật? Vì nó có ghi những ý kiến của Tập Cận Bình về "Bảy cái đại nguy hiểm" (七大危险):

- Tuyên truyền nền dân chủ hiến chính phương Tây, mưu đồ phủ định sự lãnh đạo của Đảng, phủ định chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa đặc sắc của TQ

- Tuyên truyền các giá trị phổ quát, mưu đồ làm dao động cơ sở lý luận tư tưởng về Đảng chấp chính

- Tuyên truyền xã hội công dân, mưu đồ làm tan vỡ cơ sở xã hội do Đảng chấp chính

- Tuyên truyền chủ nghĩa tự do mới, mưu đồ cải biến chế độ kinh tế cơ bản của TQ

- Tuyên truyền quan điểm báo chí của phương Tây, khiêu chiến với nguyên tắc Đảng quản lý các phương tiện truyền thông và chế độ quản lý xuất bản báo chí

- Tuyên truyền chủ nghĩa hư vô lịch sử, mưu đồ phủ định lịch sử Đáng cộng sản TQ và lịch sử TQ mới

- Nghi ngờ việc khai phóng cải cách, nghi ngờ tính chất xã hội chủ nghĩa của chủ nghĩa xã hội đặc sắc của TQ.

Chính là từ 7 cái đại nguy hiểm này mà ông ráo sư nọ đề xuất ra 7 cái không nói như vừa kể ở trên.

Không biết cái Trung Hoa mộng (China Dream) sẽ thành hiện thực như thế nào khi mà giới đại học chỉ biết chấp nhận cái "thất bất giảng".

1 nhận xét :

  1. TÓM LẠI
    7 điều trên được tóm lại chỉ còn 1 điều là: Trong các trường Đại học không được giảng chữ Cọng Hòa trong quốc hiệu "Cọng hòa nhân dân Trung Hoa"

    Trả lờiXóa