Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

Vụ "tự cứa đứt cổ" trong đồn CA Vĩnh Long: CÁC CỰU TÙ LÊN TIẾNG


Dũng Phi Hổ

Sau đây là nhìn nhận của tôi - một người đã từng bị bắt giữ (về việc nghi phạm có thể tự cắt cổ trong đồn CA):

Khi tôi bị bắt giữ vào đồn CA, chưa lúc nào tôi được ở một mình.

Khi "hỏi cung", luôn có tối thiểu 02 người túc trực: Khi người làm việc chính có điện thoại, sẽ có một người luôn dõi mắt vào tôi 100%, không rời một giây.


Khi tôi đi vệ sinh, luôn có tối thiểu 01 người đi cùng (thời gian đầu đông, sau giảm dần xuống chỉ còn 01 người).

Khi tôi ngủ, luôn có tối thiểu 02 người canh giữ.

Chưa lúc nào tôi có được dù là 01 giây riêng tư trong thời gian tôi bị tạm giữ trong đồn.

Thậm chí cái kính mắt của tôi, lấy lý do gọng làm bằng thép, họ còn thu đi mất.

Tôi yêu cầu cơ quan CA tỉnh Vĩnh Long công khai minh bạch toàn bộ đoạn băng ghi hình chứng minh ông Nguyễn Hữu Tấn đã tự tử trong đồn CA theo như tuyên bố của các ông.



Sơn Văn Lê

Những chi tiết cần nói rõ về việc ông Nguyễn Hữu Tấn, 38 tuổi, bị công an tỉnh Vĩnh Long "bắt khẩn cấp" ngày 2/5 để điều tra hành vi "tán phát tài liệu chống phá nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" được nói là đã "tự sát" chỉ sau một ngày tạm giam, theo tuyên bố của công an tỉnh Vĩnh Long.

Một người bị bắt khẩn cấp liên quan đến vụ án chính trị khi đưa vào trại tạm giam thì cai ngục khám xét rất kỹ lưỡng về tư trang, nội vụ. Bản thân tôi đã bị cai ngục trại B14 bắt cởi trần truồng và ngồi xuống đất để gọi là " kiểm tra an toàn trước khi nhập buồng". Vậy ông Tấn chắc không ngoại lệ cảnh tượng này nên ông Tấn không thể có bất cứ dụng cụ gì gây nguy hiểm cho bản thân hay người khác.

Theo thông tin cho hay sáng 3/5, trong lúc điều tra viên rời phòng hỏi cung, nghi phạm đã lấy từ túi điều tra viên con dao rọc giấy "rồi cắt liên tiếp vào cổ để tự sát", theo tuyên bố của giới chức Vĩnh Long là một điều hết sức lố bịch, phi logic.

Thứ nhất, trên nguyên tắc thẩm cung, an ninh điều tra không được mang bất cứ dụng cụ gây sát thương nào vào buồng hỏi cung ngoại trừ giấy ghi biên bản và cây viết hoặc giấy tờ tài liệu liên quan vụ án.

Thứ hai, trong khi hỏi cung ban đầu thường khá đông an ninh có mặt, sau đó ít nhất có 2 người, một người lấy lời khai và người ghi biên bản. Từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc một buổi hỏi cung không để cho nghi phạm ở một mình, thậm chí có đi vệ sinh còn có người đi theo, Như vậy, ông Tấn không có mảy may cơ hội nào để dùng dao của điều tra viên mà tự sát.

Thứ ba, về vị trí người hỏi cung và bị hỏi cung thường có một khoảng cách thường là một chiếc bàn, thậm chí người bị hỏi cung phải ngồi ở một góc tường. Như thế ông Tấn ít có cơ hội để lấy được con dao từ túi viên an ninh điều tra, trừ trường hợp có sự để ngõ nào đó cho cái chết từ phía có con dao.

Vậy tại sao nghi phạm lại lấy được từ túi điều tra viên một con dao để tự sát? Nếu đúng như Báo Tuổi Trẻ dẫn lời một cán bộ điều tra thì cần phải làm rõ việc tại sao an ninh điều tra lại đưa dao rạch giấy vào buồng hỏi cung?

Trong một vụ án chính trị, an ninh điều tra có hàng ngàn nghiệp vụ khác nhau để đối xử với tù nhân lương tâm. Họ không từ bất cứ thủ đoạn nào để đem lại lợi ích cho việc điều tra và triệt hạ người tù trong tay họ.

Bản thân tôi đã từng bị đối xử và chứng kiến tận mắt những thủ đoạn họ dành cho tù nhân. 4 năm tù tôi ngậm ngùi đau xót trước những cái chết của tù chính trị mà mình đã phải chứng kiến và tiễn biệt họ.

Trong tù truyền nhau câu để đời "cái chết của người tù chỉ bằng nửa tờ giấy lộn".



Chinh Minh

Nguyên tắc / qui định là khi hỏi cung bị can bao giờ cũng phải có 2 điều tra viên:

1. Đặt câu hỏi đối với bị can ( theo dõi diễn biến tâm lý bị can ).

2. Người nghi biên bản hỏi cung ( đã có mẫu sẵn biên bản - nên không cần có dao rọc giấy mang theo ).

Hiện nay hỏi cung án an ninh quốc gia buộc phải có thêm bộ phận kỹ thuật ghi hình ảnh và âm thanh trong buổi cung.

Vậy điều tra viên đi lấy nước và thuốc cho anh Tấn thì sẽ còn nhiều người khác còn lại buồng cung.

Vì lẽ đó tôi không chấp nhận cách giải thích để trốn tránh hành vi giết người này.

Lời giải thích này chỉ cho những người không hiểu luật và chưa bao giờ bị điều tra , còn những người đã đi qua rồi thì thấy nó dối trá .

Chinh Minh

Tôi không bao giờ tin anh cầm dao tự cắt cổ mình để chết
Vì :
Những người đấu tranh họ có tâm lý sẵn sàng đón nhận án tù thì có gì phải sợ dẫn đến tự tử chết .

Mình cũng đã làm việc hàng trăm lần lấy cung trong trại giam của an ninh , các bản cung có mẫu sẵn nên không cần gì đến dao cắt giấy ? Vậy tại sao điều tra viên lại mang dao vào phòng cung ( dù là trong cặp/ túi sách ) .?

Hàng trăm lần lấy cung tôi , tôi cũng chưa thấy điều tra viên cắt giấy chỉ 1 lần .

Trong quá trình hỏi cung qui định tối thiểu là 2 người, một người hỏi và một người ghi biên bản cung, hiện nay bắt buộc thêm 1 người ghi hình ảnh / âm thanh buổi hỏi cung. Vậy tổng cộng ít nhất là 3 người và 1 bị can là 4 trong 1 buồng cung.

Vậy cái chết của anh ,tôi cho là bất thường và không logic, không tin vào cách giải thích vô lý đó .

8 nhận xét :

  1. Cơ quan công an muốn đập tan sự nghi ngờ của mọi người thì chỉ việc trưng cái clip ra và tuyên bố:"căn cứ hồ sơ gốc,chúng tôi xác nhận..."như ông nào đó đã từng làm là xong thôi.Còn hiện tại các ông bảo là nạn nhân dùng dao cứa nhiều nhát sao vết khâu lại gọn gàng thía.Đếch ai thèm tin đâu các ông ạ,trừ khi đó là bò

    Trả lờiXóa
  2. Đại tá Tấn nói: "Theo camera quay lại,... đối tượng dùng dao cắt cổ mình 3 lần..."

    ----------------

    Vâng. Đề nghị đại tá Tấn cho công bố đoạn video đấy để làm chứng là mình không nói xạo. Dám không, hay là "lỡ tay xóa mất rồi"?

    Trả lờiXóa
  3. đã gọi là cộng sản , thì làm gì có lý lẽ đúng sai .

    Trả lờiXóa
  4. Ai làm điều này mà man rợ không run tay vậy ta?

    Trả lờiXóa
  5. CNCS đã tàn sát hơn 100 triệu người trên thế giới!

    Trả lờiXóa
  6. Qua những phân tích của các cựu tù chính trị tôi tin anh Tấn bị kẻ khác giết chứ không thể tự tử. Những phân tích đó cũng đủ để nhìn thấy bản chất vấn đề mà không cần phân tích gì thêm.
    Chúng ta cũng không loại trừ họ cố tình đưa ra các giải thích vô lý để gửi một thông điệp cho toàn xã hội: “hãy coi chừng, đây là kết cục của đấu tranh dân chủ, nhân quyền!”

    Trả lờiXóa
  7. Với 2 vết cứa cổ bằng dao lam như trong ảnh chụp tôi nghĩ với Y học hiện đại ngày nay người ta có thể cứu sống được nếu như nạn nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời...
    Không hiểu Điều tra viên bỏ ra ngoài làm gì lâu đến thế?
    Ra ngoài mà không mang cặp Hồ sơ tài liệu và các Biên Bản ghi lời khai của nghi phạm, mà còn vô ý đến mức không còng tay tội phạm nhỡ nghi phạm xé, hoặc huỷ đi thi anh ta trả lời với cấp trên thế nào.
    Đ/ chí này cấp bậc gì có được học hành đạo tạo qua trường lớp Công an nào chửa?, có bao nhiêu năm công tác rồi? mà sơ xuất cẩu thả thế?

    Trả lờiXóa
  8. Một hành động quá vô ý thức và cẩu thả của điều tra viên (Một mình hỏi cung tội phạm và còn sơ xuất bỏ cả cặp tài liệu có cả dao bên trong rồi cả việc không còng tay nghi phạm để anh ta tự cắt cổ mình, như phát ngôn của Đại tá phó giám đốc công an tỉnh).
    Nếu là một tội phạm nguy hiểm thì đ/c Điều tra viên này khó bảo toàn tính mạng. Thật khó tin những lời phát ngôn của Đại tá.

    Trả lờiXóa