Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

VỞ DIỄN ĐÃ KHÉP LẠI


VỞ DIỄN ĐÃ KHÉP LẠI

Huỳnh Ngọc Chênh

Cuối cùng thì trận chiến "đả hổ diệt ruồi" phiên bản Việt Nam cũng đã kết thúc tốt đẹp như một vở kịch có hậu.

Phải có một con ruồi thật bự nào đó đứng ra chịu chém để lưỡi gươm chống tham nhũng dừng lại đúng chỗ.

Việc nhanh chóng bổ nhiệm con ruồi bự Đinh La Thăng về phó ban kinh tế của đảng, sau khi bị luận tội nặng nề không khỏi không làm quần chúng khán giả nghĩ rằng có một màn dàn xếp từ trước giữa nhân vật chính diện và nhân vật phản diện trong vở kịch chống tham nhũng.

Con ruồi Thăng được dựng lên, được bầu vào BCT, được bổ về làm "phụ mẫu chi dân" một thành phố to lớn nhất nước, rồi sau đó được mang ra luận tội, bắt đầu từ một "sát thủ" lề trái để tạo ra nhiều kịch tính li kỳ, thu hút sự chú ý của khán giả nhân dân (hầu quên đi bao nhiêu chuyện đớn đau thực sự khác của họ)

Sau hơn môt năm huy động toàn lực sức mạnh của đảng và nhà nước, huy động sức mạnh của dư luận kể cả dư luận lề trái, công cuộc chống tham nhũng của ông Trọng đã lần lượt đánh đuổi được Trịnh Xuân Thanh, cách được vài chức "nguyên" của Vũ Huy Hoàng, Võ Kim Cự để cuối cùng đụng đến ruồi bự phản diện Đinh La Thăng, và đạt được thắng lợi rực rỡ là cách được hai cái đương chức vừa mới dựng lên vào năm ngoái của ông ấy.

Khán giả rất hả hê mà quên mất rằng những hàng chục ngàn tỷ đồng thất thoát ở dầu khí, sau chiến thắng chống tham nhũng có thu hồi về được hay cũng bóng chim tăm cá như các hàng chục ngàn tỷ bị mất tiêu ở vô số dự án kinh tế khổng lồ khác.

Chủ trương "diệt chuột nhưng không để vỡ bình" của ông Trọng đã bộc lộ rõ ra qua chuyện dàn xếp cho Đinh La Thăng chức phó ban kinh tế ngay sau khi bị lấy lại hai chức được cho trước đây để y vui vẻ nhận tội, để chuyện chống tham nhũng chỉ dừng ở ruồi mà không dẫn lên đến hổ, để chuôt bị diệt mà không ảnh hưởng đến bình.

Tất cả những thất thoát, thua lỗ, thiệt hại to lớn ở dầu khí, ở vinaline, vinashin, EVN, Than khoáng sản, bô xít Tây Nguyên, thép Thái Nguyên, đạm Hà Bắc, đạm Ninh Bình, formosa thải độc ...đều nằm dưới thời điều hành của ông Nguyễn Tấn Dũng được lãnh đạo toàn diện và sâu sắc bởi các ông Nông Đúc Mạnh và Nguyễn Phú Trọng. Ai chủ trương các quả đấm thép, ai đưa bô xít và formosa vào, ai chủ trương đầu tư dầu khí qua Venezuela?.. Những câu hỏi như vậy sẽ kéo dài dằng dặt.

Những Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng, Vũ Huy Hoàng, Võ Kim cự mắc tội một thì các ông kể trên phải mắc tội mười. Ai ruồi ai hổ, ai chuột ai bình đã hiện ra quá rõ.

Tóm lại vở kịch đả hổ diệt ruồi theo kiểu Tập Cận Bình, phiên bản Nguyễn Phú Trọng đã kết thúc win-win.

Chỉ có nhân dân mãi làm khán giả và bị thất bại thảm hại.

FB HNC

6 nhận xét :

  1. Bài viết hay và chí lý !!

    Trả lờiXóa
  2. Đảng đã có hồ sơ và chứng cứ phạm pháp của ông Đinh La Thăng nhưng không khởi tố. Đảng chứng tỏ sức chi phối đối với nhà nước và hệ thống tư pháp trước người dân. Đảng muốn gởi đi thông điệp rằng đảng vẫn kiểm soát tốt tình hình đồng thời không có chuyện nội bộ bất hòa, phe phái. Đó là cái cách đảng muốn người dân thấy.
    Tuy vậy, trong con mắt người dân, cơ cấu đảng-nhà nước vận hành không theo chuẩn mực liêm chính, đạo đức và minh bạch như hầu hết các nước trên thế giới, chỉ trừ một vài quốc gia lẻ tẻ.

    Trả lờiXóa
  3. Vỡ bình để hết chỗ chơi ah?

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc nó cũng đang gặp phải vấn đề nan giải: các quan chức Trung quốc có rất nhiều tiền, người nào bị phát hiện thì chạy sang Mỹ, người nào chưa bị phát hiện thì đem tiền qua Mỹ cất và tiếp tục công tác. Các thế lực chính trị ở Mỹ nó dùng luật Magnitsky để đe dọa và không chế và điều khiển chính sách của Trung quốc theo quỹ đạo của Mỹ từ xa. Hiện nay Nga cũng gặp phải cái xương Magnitsky cấm vận, phong tỏa tài sản khiến nước Nga rơi vào tình trạng suy yếu. Putin lúc trước căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nay cũng phải hòa hoãn, hợp tác vì Mỹ và tây Âu nhất định cứng rắn. Mỹ đã không chế hai siêu cường bằng quyền lực mềm

    Trả lờiXóa
  5. Có một điều hết sức lạ lùng là khi xem lại Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du thì thấy rất thích hợp với khung cảnh xã hội ngày nay!

    Trả lờiXóa
  6. "Định hướng" khác nhau, thành quả kinh tế khác nhau. Theo số liệu báo đảng, bình quân đầu người năm 2014 của Việt, Thái, Mã lai, Singapo lần lượt là: 2.112, 5.445, 10.804, 44.352 dola. Số TỈ DOLA THẤT THOÁT của VN so với ba nước trên lần lươt là:
    *(5445 - 2112) x 90 triệu dân = 299,9 tỷ usd. (Thái lan).
    *(10804 - 2112) x 90 triệu dân = 782,2 tỷ usd. (Mã lai).
    *(44.352usd - 2112usd) x 90 triêu dân = 3.801,6 tỷ usd. (Sin).
    Tỷ giá tính gọn 22.500 Vnđ/1usd, số tiền thất thoát của Việt so với Sin, riêng năm 2014, có 17 chữ số, (85.536.000.000.000.000 Vnđ)!. Bao nhiêu ĐB Quốc hội, UV Trung ương, BCT đọc thạo con số này?. So với anh Thăng làm thất thoát ~ 3 tỷ usd thế nào?. Kỷ luật ai nhỉ?. Ai trả lời?. Không ai đâu.

    Trả lờiXóa