Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

BÀI HỌC KHÔNG CHỈ RIÊNG CHO ÔNG ĐINH LA THĂNG


Bài học không chỉ riêng cho ông Đinh La Thăng

LS. Trần Đình Triển
Vừa qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Uỷ Ban kiểm tra Trung Ương đang xem xét kỹ luật đối với ông Đinh La Thăng - Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh. Việc đó, chưa công bố kết luận kỹ luật chính thức; vậy mà Ngân hàng SHB vội vàng thông báo cất dở hình ảnh ông Đinh La Thăng đã từng đến thăm ngân hàng này.
Sự vong ơn bội nghĩa, kệch cởm, hấp tấp, vội vàng, thô lỗ,...của một ngân hàng " buôn tiền" làm cho chúng ta nhiều suy nghĩ:

- Cơ chế thị trường hoang dã, gò ép định hướng,... tạo nên nhiều kẻ cơ hội, xu nịnh, vuốt ve, đưa hối lộ,... nhưng vì động cơ cá nhân, lợi ích nhóm, cục bộ;

- Những lời dạy bảo của cha ông luôn thấm thía: " Còn bạc còn tiền còn đệ tử; hết cơm hết gạo hết ông tôi"; " Thớt có tanh tao ruồi đậu đến; gang không mật mỡ kiến bò chi"; hoặc là được gửi gắm trong các bài dân ca: "Còn duyên kẻ đón người đưa; hết duyên đi sớm về khuya mặc lòng";...

- Khi đương chức, thậm chí đi đái cũng có kẻ xun xoe bợ đỡ, chụp ảnh chung, phóng to đùng đoàng treo vị trí trang trọng ở doanh nghiệp hoặc nhà riêng để thể hiện như một lá chắn che chở cho họ. Khi hết chức thì những bức ảnh đó bị tháo đem ra để ở chuồng gà đuổi chuột.

Cây cối được cắm biển mang tên ông nọ bà kia , trồng ở những nơi nhiều người qua lại, thi nhau xu nịnh thì cũng bị lợi dụng, giả danh không kém;...

Đạo đức đã bị đổ dốc, hủ hoá nghiêm trọng; tình người được đo đếm bằng đồng tiền;...tan nát quá, đông đặc lạnh cóng quá; nhắc nhở tất cả mọi người " Quan nhất thời dân vạn đại" tình người mới là thước đo phẩm chất của người lãnh đạo. 

Viết đến đây, tôi chợt nhớ đến câu hát dân ca quê hương tôi: "Rằng qua cơn hoạn nạn, rằng mới hiểu lòng nhau";....

7 nhận xét :

  1. Kẻ xu nịnh cũng chính là kẻ tráo trở. Nếu anh không có lợi lộc gì thì chẳng ai xu nịnh anh cả. Nhưng những kẻ làm quan chức CSVN lại rất thích được tung hô. Chỉ những khi đã bị sụp đổ, những kẻ trước đây đã nịnh nọt để lợi dụng anh lại chính là những kẻ quay lưng với anh đầu tiên, để mau chóng tìm "bến đỗ mới".
    Sự thật hiển nhiên như thế nhưng các quan chức CS vẫn luôn luôn đi trên "vết xe" của những kẻ đi trước.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là "Giậu đổ, bìm leo"

    Trả lờiXóa
  3. Cái bạc bẽo, lật lọng, xảo trá, lá mặt lá trái nó là mặc định rồi!
    Năm 1979, các anh hùng liệt nữ đã ngã xuống vì bảo vệ non sông. Thế rồi không lâu sau, những bia tưởng niệm bị đục bỏ, ai đến dâng hương tưởng niệm thì bị đánh đập, khủng bố!
    Thế đấy!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cho rằng nếu là một nhân tài thực sự, có các bản lĩnh nói đi đôi với làm, năng động giám nghĩ giám làm, giám chịu trách nhiệm, chắc chắn là họ không thể để thất bại liên tiếp nhiều lần, không thể nghe theo bọn xu nịnh, càng không tuân lệnh sai trái và những chỉ đạo của cấp trên một cách mù quáng, dẫn đến làm ăn thua lỗ mất vốn và nợ nần chồng chất ...
    Qua kết luận của UBKT Trung ương cho thấy rõ tài năng của Đinh La Thăng là ảo.

    Trả lờiXóa
  5. Trần Thị Thảolúc 17:03 6 tháng 5, 2017

    Với tôi :Trong hàng nghìn câu ca dao , thành ngữ của VN , câu nào tôi thấy cũng hay . Nhưng câu mà tôi tâm đắc nhất vẫn là câu " HOẠN NẠN THẤY CHÂN TÌNH " . Đúng vậy , trong lúc khó khăn , hoạn nạn ta sẽ biết ( gần như chính xác) người tốt , kẻ xấu .

    Trả lờiXóa
  6. Cách đây khỏang 1 tuần, nhiều người dân Q.4 đã chứng kiến cảnh "nhạc sĩ" này bị bắt.

    Trả lờiXóa
  7. 500 năm trước Trạng Trình đã viết: "Còn bạc còn tiền còn đệ tử/ Hết cơm hết rượu hết ông tôi".
    Đúng là Trạng đã tiên đoán không sai mà, câu này ứng vào tất cả quan chức nhà Sản.

    Trả lờiXóa