Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Bình Phước: TỰ THIÊU TẠI TRỤ SỞ UBND XÃ VÌ TRANH CHẤP ĐẤT


Tự thiêu khi đang giải quyết tranh chấp đất 

Chí Tâm 

Dân Việt
Chủ Nhật, ngày 14/05/2017 13:05 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Bước đầu công an đủ cơ sở tạm kết luận, vì có suy nghĩ tiêu cực trong giải quyết tranh chấp đất với hàng xóm nên ông N.V.X (62 tuổi) đã tự thiêu.

Ngày 14.5 Công an huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước cho biết, bước đầu đã làm rõ vụ cháy dẫn tới chết người xảy ra ở trụ sở UBND xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Nạn nhân là ông N.V.X (SN 1955, ngụ địa phương).


Qua điều tra, bước đầu Công an đủ cơ sở tạm kết luận ông X tự vẫn bằng hình thức tự thiêu vì suy nghĩ tiêu cực khi tranh chấp đất đai với hàng xóm.

Theo Công an huyện, từ tháng 8.2016 đến nay, gia đình ông X có tranh chấp đất đai với hàng xóm là ông Lâm Văn Hạnh (SN 1965). Hồ sơ của hai bên đang được UBND xã Lộc Phú thụ lý giải quyết theo hướng hòa giải.

Khoảng 9h30 ngày 11.5 ông X nói với vợ là bà V.T.D rằng ông lên UBND xã Lộc Phú để giải quyết tranh chấp đất đai với ông Hạnh.

Đến 10h15 cùng ngày, ông X tới trụ sở UBND xã Lộc Phú bằng xe máy chở theo 2 can dung dịch chất lỏng khoảng 5 lít. Ít phút sau, các cán bộ UBND xã phát hiện ông bốc cháy ở bậc tam cấp của trụ sở nên tri hô, dùng nước và bình chữa cháy tiến hành dập lửa.
 
Sau khi dập lửa, ông X đã tử vong.

Công an huyện Lộc Ninh phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Phước có mặt điều tra nguyên nhân.

Thông qua lời khai của những người có liên quan, cùng với việc khám nghiệm hiện trường, Công an xác định ông X tự vẫn bằng cách tự thiêu. 


5 nhận xét :

  1. Mấy thằng quan chức ở xã có chèn ép thì người ta mới lên UBND xã tự thiêu chứ! Nếu không bất công thì người ta lên UBND xã tự thiêu làm gì?

    Trả lờiXóa
  2. Một phản ứng tiêu cực bất đắc dĩ của người dân khi bị chính quyền dồn tới đường cùng.Đau lòng quá,phẫn uất quá!

    Trả lờiXóa
  3. Ông này giải quyết vấn đề hơi bị tiêu cực, đáng ra phải vào trong phòng "chủ tịch", khóa cửa lại mà hành sự để cùng "chủ tịch" xuống nhờ "diêm vương" xử kiện thì mới đúng.

    Trả lờiXóa
  4. chết ở cơ quan công quyền (bất kể lí do gì) thì trách nhiệm phải thuộc về chính quyền là đương nhiên. không có bất kỳ lí do nào có thể bao biện cho những cái chết xảy ra ở cơ quan an ninh như thế hoặc tương tự ... chẳng lẽ hậu quả như thế này hoặc tương tự cứ mãi hòa cả làng??? chuyện mất đất có biểu hiện tiêu cực (nếu có) âu cũng là điều dễ xảy ra chỉ có những bọn ăn cướp ... có khi nào, hiểu được nỗi uất ức tuyệt vọng của dân...

    Trả lờiXóa
  5. Buồn cho cách tự xử của người dân !
    Nhưng cũng buồn cho hiện trạng quản lý đất đai của VN ta hiện nay , tại sao bức xúc về đất đai của dân thường nhiều như vậy mà chưa có biện pháp giải quyết ? Ai nói hộ với !!!
    Hiện nay có lẽ cả nước chứ không riêng Hải phòng có tình trạng CẤP SỔ ĐỎ CHO NHỮNG KHU NHÀ Ở CÁC KHU TẬP THỂ của CBCNV NN ĐƯỢC HÌNH THÀNH TỪ TRƯỚC 15/10/1993 mà lại xác định là cấp trái thẩm quyền dựa theo luật ĐĐ ( HỒI TỐ ) ... tức là phải nộp tiền khoảng 40 - 50% giá trị đất theo giá thị trường hiện tại ?
    Không có sổ đỏ thì còn nhiều cái khổ cho dân , vì giả dụ : có tay cha vơ chú váo nào đó lập Dự Án theo Điều 61 của Luật ĐĐ 2013 rồi lấy đất của dân, khi dân chưa có sổ đỏ thì ai rơi vào cảnh đó sẽ thấy đền bù ra sao ( theo điều 62 -64 luật Đ Đ 2103 ) ... Đấy đại khái thế .
    Theo báo HP 05/7/2016 thì hiện nay ở HP có hơn 1348 căn hộ ở các khu tập thể hình thành ( được xác lập ) trước 15/10/1993 mà đến nay chưa có sổ đỏ , chính quyền gây khó dễ về tài chính mà lý do lại là dựa theo luật ĐĐ 1993 , tức là xét việc xảy ra trước khi có luật ( tức là Hồi tố ? ) .
    Chính quyền kết luận những trường hợp trên là cấp trái thẩm quyền và nếu làm sổ đỏ phải chấp nhận nộp 40 đến 50 % tiền thuế sử dụng đất ( giá hiện tại ) ...Trong khi đó số hộ cấp TRÁI THẨM QUYỀN sau 15/10/1993 lên đến hơn 8 ngàn hộ ...cũng chưa có sổ đỏ và nếu cấp sổ đỏ phải chịu 40 - 50 % tiền thuế sử dụng đất ...


    Trả lờiXóa